Top

Dự án nút giao thông Kim Liên: Thông hầm bộ hành A-B

Cập nhật 28/04/2009 08:50

Ngày 27-4, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (MPMU) đã tổ chức lễ thông hầm bộ hành A-B thuộc dự án xây dựng và cải tạo nút giao thông Kim Liên. Đây là hạng mục đầu tiên của dự án được đưa vào sử dụng.

Lãnh đạo MPMU khẳng định, đúng 50 ngày nữa, phần hầm chính của dự án này sẽ cơ bản hoàn tất để tổ chức thông xe. Đến nay, dự án đã hoàn thành được khoảng 80% khối lượng công việc. Các hạng mục còn lại đang được các nhà thầu khẩn trương triển khai để toàn bộ dự án hoàn thành đúng vào dịp 10-10, thiết thực kỷ niệm 55 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Hầm bộ hành vừa được đưa vào sử dụng gồm 2 nhánh, rộng 4m, dài 90,73m, cao 2,7m, cắt ngang đường Lê Duẩn và đường Giải Phóng. Các hạng mục trong hầm như hệ thống chiếu sáng, thoát nước… đã được hoàn thiện. Ngay sau lễ thông hầm, nhiều người dân đã xuống đi thử. Bà Nguyễn Thị Hoa, nhà ở đầu phố Đào Duy Anh (phường Phương Liên, quận Đống Đa) hồ hởi: "Tôi thường xuyên đi tập thể dục buổi sáng trong công viên Thống Nhất. Hằng ngày phải đi bộ qua nút giao thông Kim Liên lúc nào cũng dày đặc người và xe, rất nguy hiểm. Nay có hầm đi bộ vừa an toàn, tiện lợi, lại rất đẹp...".

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc MPMU cho biết, đến nay, các nhà thầu đã thực hiện được khoảng 80% khối lượng công việc. Ngoài 2 nhánh hầm bộ hành nói trên, phần hầm xe cơ giới đã được nhà thầu Taisei (Nhật Bản) hoàn thành các phần việc chính. Nhà thầu đang thi công lớp chống thấm để đổ bê tông át-phan, làm đường phía hai đầu hầm để trong tháng 5-2009 sẽ thông xe kỹ thuật một chiều; tháng 6-2009 thông xe hai chiều và cũng trong tháng 6 sẽ hoàn thành toàn bộ 4 hầm tuynel kỹ thuật.

Các hạng mục còn lại như hệ thống thiết bị cơ điện, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, thoát nước… sẽ được thực hiện đồng bộ. Dự án khi hoàn thành sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại nút giao thông này, đồng thời từng bước hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 1 của Hà Nội.

Nút giao thông Kim Liên là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô. Phó Giám đốc MPMU Ngô Quý Tuấn cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện dự án như GPMB, vướng mắc trong công tác di chuyển công trình ngầm, nổi trong phạm vi dự án, thay đổi thiết kế kỹ thuật nhà điều hành trạm bơm… nhưng đến nay dự án vẫn đang theo kịp tiến độ yêu cầu của thành phố và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Đây là công trình nằm trong danh mục kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, song quan điểm của thành phố và chủ đầu tư là cố gắng hoàn thành và đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt để góp phần giảm tải áp lực cho giao thông, nhất là khu vực nội đô; đồng thời đóng góp cho thành phố một công trình xứng đáng với tầm vóc Thủ đô sau khi mở rộng.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới