Top

Thu hồi các dự án không hiệu quả của nhà đầu tư nước ngoài

Cập nhật 09/09/2013 13:12

Đây là một trong những nội dung tại Nghị quyết 103/NQ-CP về định hướng nâng cao hiệu quả thu hút, sử dụng và quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài vừa được Chính phủ ban hành.

Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh cơ chế đấu giá, đấu thầu đất đai, tổng rà soát, phân loại các dự án sử dụng đất.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành rà soát và hoàn thiện các quy định về đất đai, nhà ở, trong đó nghiên cứu, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật đất đai sửa đổi theo hướng thu hẹp phân biệt nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước trong việc tiếp cận đất đai.

Bên cạnh đó, soạn thảo các văn bản quy định nhà nước chủ động thu hồi đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố, tổ chức việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư chủ động tạo quỹ đất sạch để điều tiết thị trường đất đai, qua đó làm cơ sở chủ động thu hút đầu tư, thiết lập cơ chế minh bạch trong quản lý đất đai.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao các bộ, ngành và địa phương tiếp tục đẩy mạnh cơ chế đấu giá, đấu thầu đất đai; tổng rà soát, phân loại các dự án sử dụng đất; kiên quyết thu hồi các dự án đã giao cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả để đấu thầu hoặc giao cho nhà đầu tư khác có tiềm lực.

Đối với việc cho người nước ngoài mua nhà, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành địa phương tổng kết tình hình thí điểm, để xem xét việc mở rộng đối tượng, nới lỏng điều kiện và đơn giản quy trình, thủ tục khi người nước ngoài mua và sở hữu nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn doanh nghiệp