Top

Vì sao dân không ‘mặn mà’ với nhà thu nhập thấp

Cập nhật 09/09/2013 09:50

Việc nhiều khách hàng mua nhà thu nhập thấp xin trả lại nhà đã lại đặt ra câu hỏi “Vì sao người dân không mấy mặn mà với nhà thu nhập thấp?”.


Sau nhiều nỗ lực triển khai, dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) do công ty Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư đã hoàn thành và bàn giao nhà cho khách hàng từ tháng 12/2012. Tuy nhiên, đến thời điểm này, áp lực phía chủ đầu tư phải đối mặt lại là vấn đề khách hàng không nhận nhà và nhiều người còn nộp đơn xin trả lại.

Ông Nguyễn Văn Đa, Phó tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết, đến thời điểm này, đã có 5 trường hợp xin trả nhà đã được chủ đầu tư chấp thuận. Trong khi vẫn còn khoảng gần 120 người mua chưa chịu nộp tiền và nhận bàn giao nhà.

Mặc dù các nguyên nhân được đưa ra chủ yếu vẫn là do khó khăn về tài chính và chấp nhận nộp phạt. Nhưng thực tế, qua tìm tại dự án và nghe ý kiến của nhiều hộ dân sống tại đây, nguyên nhân thực sự là do vị trí dự án quá xa trung tâm hành chính và các dịch vụ tiện ích phục vụ cuộc sống chưa có.

Hiện, dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng vẫn là 3 tòa nhà nằm cách biệt với khu vực xung quanh. Bốn bề dự án vẫn là những bãi đất hoang, hoặc là những lô đất đã được phân chia để bán, hoặc vẫn là ruộng lúa.

Trường học, bệnh viện, siêu thị, các khu chợ vẫn chưa thấy “bóng dáng” đâu. Nhiều gia đình phải đưa con đi học tại các khu trường cũ cách xa tới hàng km, rất bất tiện.

Đặc biệt, muốn đi chợ, người dân cũng phải chạy xe tới vài km mới có một điểm bán. Chưa kể, buổi tối đã về đến nhà thì chỉ dám khóa chặt cửa vì khu vực xung quanh quá vắng vẻ. Nhiều gia đình còn cấm con em được xuống sân chơi khi trời tối do khu vực xung quanh vẫn là “đồng không mông quạnh”.

Đó là trường hợp của riêng dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng, còn theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều người dân trong diện được mua nhà thu nhập thấp cho rằng, chất lượng cũng như giá cả của nhà thu nhập thấp không như mong đợi của người dân.

Riêng trên địa bàn Hà Nội, các dự án nhà thu nhập thấp mà có vị trí khá ổn thường có giá 11 đến hơn 13 triệu đồng/m2 (mặc dù chỉ là giá tạm tính) và một căn hộ khoảng 60-70m2 cũng có giá tới gần tỷ đồng thì không ít người trong tiêu chuẩn mua nhà thu nhập thấp phải bỏ cuộc.

Kể cả chủ đầu tư có kéo dài thời hạn thanh toán đến 2-3 năm nhưng người trong diện được mua cũng khó có thể xoay được tiền, mà vay ngân hàng cũng không dễ.

Với cách tính như vậy, giá bán nhà thu nhập thấp khá cao, trong khi chủ đầu tư đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước và người mua nhà thu nhập thấp phải chịu hàng loạt ràng buộc về tiêu chuẩn, điều kiện... Đây cũng là lý do khiến gần đây nhiều người đã trả lại nhà.

Không chỉ như vậy, do thị trường bất động sản trầm lắng, giá đất thổ cư cũng giảm mạnh. Ở nhiều khu vực như Yên Nghĩa, Dương Nội (Hà Đông),…giá đất nền cũng chỉ dao động từ 12 – 14 triệu đồng/m2, mức giá này cũng tương đương như nhà ở xã hội (Dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng bán với giá trên dưới 12 triệu đồng).

Trong khi đó, thủ tục đơn giản, sổ đỏ trao tay và vị trí cũng không xa hơn nhà ở xã hội là bao nhiêu. Vì vậy, việc nhiều hộ gia đình thu nhập thấp tìm đến các mảnh đất nền thay vì mua nhà thu nhập thấp cũng là điều dễ hiểu.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC