Top

Căn hộ cao cấp bán kiểu “đại hạ giá” như bánh trung thu?

Cập nhật 09/09/2013 09:00

 Ngày 8.9, tập đoàn Novaland, công ty bất động sản Phát Đạt phát đi thông báo sẽ giảm từ 50 – 60% giá bán căn hộ cao cấp cũng như nền đất tại những dự án của mình. Đây là thông tin có vẻ gây sốc nhưng có được thị trường chào đón hay không thì chưa biết được!

Khu Noth Towers, thuộc dự án Sunrise City được rao bán “đại hạ giá”.

“Sale off 50%”

Theo đó, tập đoàn Novaland rao giảm 50% giá bán tại khu Noth Towers, thuộc dự án Sunrise City (đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Phong, quận 7). Ông Phan Thành Huy, tổng giám đốc tâp đoàn Novaland cho biết, so với giá bán lúc ban đầu giai đoạn 1 của dự án là 50 triệu đồng/m2, đến nay khu căn hộ này chỉ còn bán với giá 27 triệu đồng/m2, giảm 50%.

Theo ông Huy, giá giảm “nhờ kết hợp nhiều biện pháp”. Một phần do giảm giá, nhưng chủ yếu là do cấu trúc lại sản phẩm để phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Nếu như trước đây, khách hàng muốn sở hữu một căn hộ Sunrise phải chi ít nhất từ 4 – 5 tỉ đồng, nay giá này chỉ còn khoảng 1,8 tỉ đồng. Ngoài việc giảm giá bán, Novaland cũng đã chủ động chẻ nhỏ diện tích căn hộ cho khách hàng dễ tiếp cận. Cụ thể, trong đợt chào bán lần này, ngoài những căn có diện tích lớn cũng sẽ có nhiều căn hộ diện tích nhỏ từ 55 – 60m2. Tổng cộng, sẽ có khoảng 550 căn hộ được bán trong đợt hạ giá này.

Tương tự, tại dự án The EverRich 3 (phường Tân Phú, quận 7), công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt cũng cho biết, công ty vừa có văn bản gửi uỷ ban Chứng khoán nhà nước, sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thông báo “sự kiện bất thường trong kế hoạch bán hàng tại dự án The EverRich 3”. Ông Nguyễn Văn Đạt, tổng giám đốc công ty giải thích “điểm bất thường ở đây chính là giá bán khu biệt thự ven sông và nhà phố thương mại sẽ được giảm tới 50%”. Cụ thể, sẽ có 75 căn có diện tích từ 144 – 402m2 sẽ được bán giảm giá. Nếu trước đây, những căn nhà này từ 80 – 100 triệu đồng/m2 nay được bán với giá 40 triệu đồng/m2.

Vẫn chưa chạm đáy?

Theo ông Đạt, do thị trường bất động sản đóng băng kéo dài, buộc công ty phải giảm giá bán để lấy nguồn thu nhằm tái đầu tư trong chiến lược kinh doanh của mình.

Trong khi đó, trả lời phóng viên rằng “giá giảm 50% đã chạm đáy hay chưa, việc đại hạ giá bán lần này có gây sự thiệt thòi cho những khách hàng đã mua dự án trước đây với giá cao?”, ông Huy giải thích: Với đặc trưng của dự án cao cấp năm sao bao gồm nhiều tiện ích đi kèm như hồ bơi, phòng thể thao, khu giải trí, công viên cây xanh… thì đây là giá không thể giảm thêm nữa của dự án này. Mặt khác, hiện nay dự án đã xây dựng đến tầng thứ 5, công ty cũng sẽ đảm bảo tiến độ giao nhà đúng thời hạn khi ký kết với khách hàng. Về quyền lợi của những khách hàng mua trước, ông Huy cho rằng sẽ không bị ảnh hưởng gì bởi mỗi một mức giá bán, công ty sẽ đảm bảo cho khách hàng những lợi ích nhất định tại dự án.

Theo khảo sát của phóng viên, tại phân khúc căn hộ cao cấp, dù thị trường đóng băng, các doanh nghiệp cứ kêu ca là đã giảm giá, giá đã tới đáy nhưng từ trước đến nay mới chỉ có dự án Hoàng Anh River View tại phường Thảo Điền, quận 2 do công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai làm chủ là có hiện tượng “đại hạ giá”. Tuy nhiên, việc hạ giá đó cũng là do các công ty thứ cấp mua sỉ nhưng bán không được buộc phải cắt lỗ chứ chưa có chuyện chủ đầu tư tự hạ để bán sản phẩm.

Tuy nhiên, một chuyên gia kinh tế nhận định, mức giá bán đã hạ của dự án Sunrise City và The EverRich 3 chỉ mới ở mức hợp lý chứ không gọi là rẻ và việc giảm giá không làm doanh nghiệp này thua lỗ, thậm chí vẫn nắm nhiều cơ hội lợi nhuận. Điển hình như mức giá 40 triệu đồng/m2 tại The EverRich 3 vẫn còn khá cao so với bối cảnh thị trường hiện nay. Chuyên gia này dự báo, giá chào bán trên thị trường dự kiến tiếp tục trên đà giảm giá đến cuối năm 2013, tuy nhiên số lượng các dự án giảm giá sẽ ít hơn khi giá bán tiến gần đến chi phí.

TP.HCM: còn nhiều nhà đất tồn kho

Theo UBND TP.HCM, hiện nay, ở thành phố này vẫn còn tồn kho khoảng 12.447 căn hộ với giá trị khoảng 22.246 tỉ đồng, trong đó, có 3.935 căn hộ chung cư đã hoàn thành và 8.512 căn hộ chung cư đang xây dựng dở dang. Ngoài ra, thành phố vẫn còn 1.375 dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích gần 9.313ha, trong đó có 152 dự án đang xây dựng với diện tích đất 874,24ha; 399 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng với diện tích 1.500ha, nhưng cũng có 78 dự án đã bị thu hồi, hoặc huỷ bỏ chủ trương đầu tư với gần 1.053ha và 545 dự án với hơn 5.201ha đang phải ngừng triển khai đầu tư xây dựng.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài gòn tiếp thị