Top

Không hỗ trợ lãi suất để xây dựng cao ốc văn phòng

Cập nhật 08/04/2009 11:35

Tối qua, Ngân hàng Nhà nước ban hành thông tư hướng dẫn cấp bù lãi suất cho các khoản vay trung và dài hạn theo chương trình kích thích kinh tế thứ hai của Chính phủ, trong đó quy định 9 ngành thuộc diện ưu đãi.

Khách hàng được ưu đãi lãi suất là các tổ chức, cá nhân vay vốn ở ngân hàng, công ty tài chính để thực hiện dự án đầu tư mới phát triển sản xuất kinh doanh và kết cấu hạ tầng trong nước. Các khoản vay thuộc 9 ngành được hỗ trợ lãi suất phải được giải ngân từ ngày 1/4 đến 31/12/2009, với thời hạn tối đa không quá 24 tháng.

Việc hỗ trợ lãi suất được thực hiện từ ngày 1 tháng 4 năm nay đến 31 tháng 12 năm 2011. Các ngân hàng thương mại, công ty tài chính và Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho vay theo cơ chế cho vay thông thường và thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định. Lãi suất hỗ trợ cho khách hàng là 4% một năm, tính trên số tiền vay và thời hạn cho vay thực tế. Khi thu lãi tiền vay, các tổ chức tín dụng giảm trừ tiền lãi cho khách đúng bằng phần hỗ trợ theo quy định của Chính phủ. Ngân hàng Nhà nước sẽ thanh toán phần cấp bù lãi suất trên cơ sở báo cáo của các đơn vị.

Gói kích thích kinh tế thứ hai được Chính phủ công bố hôm 4/4, hơn hai tháng sau khi triển khai chương trình thứ nhất, tập trung vốn lưu động ngắn hạn cho sản xuất kinh doanh. Ở gói thứ nhất, ngành công nghiệp khai thác mỏ không thuộc diện hỗ trợ lãi suất. Hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản cũng không được cấp bù lãi suất.

9 ngành được hỗ trợ lãi suất:

- Nông nghiệp và lâm nghiệp
- Thuỷ sản
- Công nghiệp khai thác mỏ
- Công nghiệp chế biến
- Công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt và nước
- Xây dựng (trừ công trình xây dựng văn phòng - cao ốc cho thuê, công trình xây dựng, sửa chữa mua nhà để bán)
- Thương nghiệp, sửa chữa xe có động cơ, mô tô, xe máy, đồ dùng cá nhân và gia đình
- Vận tải, kho bãi và thông tin liên lạc
- Hoạt động khoa học và công nghệ.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress