Top

Thị trường TP.HCM 'nghe ngóng'

Cập nhật 25/11/2007 08:00

Từ giữa tháng 11, sức mua trên thị trường nhà đất tại TP.HCM chững lại, nhưng giá vẫn khá cao. Theo các chuyên gia địa ốc, nguyên nhân chính là do khách hàng chờ thông tin chính thức từ việc điều chỉnh khung giá đất và các loại thuế.

Theo bản phân tích mới nhất về tình hình thị trường trung tuần tháng 11, Công ty Vinaland Invest Corp cho rằng do tâm lý nhà đầu tư đang dao động bởi những chính sách của Nhà nước, nên nhìn chung thị trường đang bị chững lại, nhưng giá nền đất so với cuối tháng 10 hầu như không giảm.

Một số dự án có vị trí tốt tại khu nam như Him Lam (cầu Kênh Tẻ), Tân An Huy, ADC, khu dân cư Phú Mỹ giá có tăng nhẹ từ 500.000 đến 1 triệu đồng mỗi m2, còn lại những dự án khác nhìn chung không tăng. Điểm đáng ghi nhận là lượng giao dịch thành công giảm, người mua quyết không thu vào bằng mọi giá như hồi tháng 9 và 10. Ngoài ra, số lượng người tìm hiểu dự án giảm, chỉ bằng một nửa so với ba tháng trước.

Tại khu vực phía đông thành phố, tình hình mua bán cũng tương tự. Tuy nhiên, khách hàng hiện đã chứng tỏ sự “sành sỏi” trong đầu tư khi chỉ chọn những dự án hoàn chỉnh hạ tầng và có vị trí tốt, chứ không phải loại nào cũng mua.

Tại các dự án ở phường Thạnh Mỹ Lợi, loại nhà biệt thự được chọn nhiều nhất, thế nhưng khách hàng sẵn sàng chi vài tỷ để có được khu đất hai mặt tiền, nhà hướng nam, đối diện với công viên cây xanh. Trong diễn tiến khác, một số khách hàng bắt đầu săn lùng đất tại vị trí gần đường cầu Phú Mỹ (nối quận 2 với quận 7), thay vì yêu cầu trước đây là phải gần khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bởi một thông tin gần đây cho rằng cầu Phú Mỹ sẽ hoàn thành sớm hơn so với hầm Thủ Thiêm thuộc đại lộ Đông Tây.

Sức mua thị trường đang có sự trồi sụt nhưng Công ty Nova Homes lại vừa bung ra 30 nền đất trong một dự án ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, với giá bán từ 26 triệu đến 35 triệu đồng mỗi m2 tùy diện tích, vị trí... Dự kiến, trong vài tuần tới sẽ tiếp tục đưa hàng chục nền đất khác.

Ông Nguyễn Xuân Châu, Giám đốc điều hành Công ty Nova Homes, cho biết, đây là chiến lược của công ty nhằm thu hút các nhà đầu tư bị trả lại tiền trong thương vụ mua “hụt” căn hộ cao cấp tại các dự án The Vista, Sky Garden 3...

"Theo thông tin chúng tôi có được, một số chủ dự án khác tại phường Cát Lái (quận 2), phường Trường Thạnh (quận 9)... cũng đang có kế hoạch để đưa hàng ra bán nhằm thăm dò động thái của thị trường. Đây được xem là một cách để thu tiền đầu tư về, sau một thời gian dài găm hàng chờ giá lên", ông Châu cho biết.



Bảng giá đất tham khảo tại TP HCM.


Dự báo về tình hình trong vài tháng tới của thị trường, giám đốc một công ty môi giới nhà đất cho rằng với nhiều thông tin về chính sách nhiễu loạn như hiện nay, chắc chắn những nhà đầu tư sẽ chựng lại để nghe ngóng các thông tin chính thức từ cơ quan chức năng.

Thị trường sẽ lắng một thời gian, nhưng giá đất ở các khu vực đang phát triển sẽ khó giảm bởi đang có cuộc rượt đuổi với giá đất nội thành. Chưa kể, theo phương án khung giá đất năm 2008 đang chờ được thông qua, giá đất nội thành sẽ tăng thêm một khoảng chênh lệch nữa (quận 1 tăng 50%; quận 2, 7... chỉ tăng trung bình 20%), việc chờ đợi giá xuống để mua nền đất là không thể.

Theo Người Lao Động