Top

Thị trường nhà ở Hà Nội giảm mạnh

Cập nhật 17/12/2014 15:32

Theo đánh giá và so sánh giữa quý II và quý III/2014 của Cty Tư vấn Đầu tư Bất động sản CBRE, giá nhà ở tại Hà Nội đã có sự sụt giảm đáng kể, có những dự án giảm tới gần 20%. Đồng thời, nguồn cung tốt, và có những dấu hiệu cho thấy thị trường được quan tâm nhiều hơn.


Qua khảo sát tại một loạt các dự án đang hoàn thiện trên địa bàn Hà Nội như dự án HP Land Mark, Ucity Văn Khê, Victory… Phóng viên Báo Xây dựng đã có những ghi nhận của các chủ đầu tư tại một số dự án cho biết, cơ hội cho người mua nhà thời điểm cuối năm nay là thời điểm tốt để những người có nhu cầu mua nhà để ở.

So sánh giữa 3 năm trước với thời điểm hiện nay, có những dự án giảm tới 30%. Không những thế, các chủ đầu tư đặc biệt quan tâm tới khách hàng bằng nhiều hình thức kích cầu. Sản phẩm của thị trường khá đa dạng, không “thiếu thốn” như 3 năm về trước.

Cụ thể, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Cty BĐS miền Bắc nói: “Hiện tại, nguồn cung trên thị trường đang khá nhiều, vì nguyên lượng tồn kho những năm vừa rồi cũng tiếp tục cung ra thị trường. Có thề nói, cung ra thị trường trong năm nay và năm tới khá là nhiều. Nhu cầu thị trường vẫn đang thấp hơn nguồn cung nên giá của BĐS vẫn đang ở mức hợp lý”.

Một yếu tố quan trọng đang đưa thị trường nhà ở có ưu thế khi đưa ra so sánh sánh với các thị trường đầu tư khác. Ví dụ, đầu tư vàng trong năm 2014 không có lợi nhuận, chứng khoán thì cũng có những điểm tốt, nhưng lại khá khó khăn, “kén khách”, nên không phải nhiều nhà đầu tư tham gia được. Trong khi đó, về lâu dài, BĐS vẫn là kênh đầu tư tốt.

Cùng với những chuyển dịch ít nhiều của thị trường, một mặt các chủ đầu tư cũng “cân nhắc nhiều” yếu tố, chấp nhận chia sẻ lợi ích. Thứ nhất, về cơ cấu căn hộ cũng xác định tập trung vào đối tượng khách hàng nào. Thứ hai, các chủ đầu tư cũng biết tâm lý khách hàng sẽ quan tâm về tính chất pháp lý, năng lực chủ đầu tư để cân đối làm hài lòng khách hàng.

Mặt khác, chính sách về nhà ở, hiện nay ở hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM có những tác động, nhưng chưa nhiều. Trong những năm qua, có thể nói thị trường đã trải qua giai đoạn “thử sức” và rõ ràng một số chủ đầu tư đã phân loại các sản phẩm và có hướng đi phù hợp, không còn chuyện “đầu tư nóng” như trước.

Hơn nữa, về mặt luật pháp, với việc đưa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS cũng có những tác động tới thị trường, nhất là quy định về việc người nước ngoài được mua nhà.

Tuy vậy, để điều này thực sự có ảnh hưởng tích cực, thì cần có thời gian, như phân tích của GS. Đặng Hùng Võ: “ Những người nước ngoài mua nhà thì việc được pháp luật bảo hộ, chính quyền bảo hộ là quan trọng. Thực tế, khi họ đầu tư vào, thì trình tự thủ tục phức tạp và còn nhiều thứ. Vì vậy, người nước ngoài vẫn chưa tin vào thực thi pháp luật ở VN, vì vậy nó cũng chưa có tác động nhiều. Vì vậy, tác động về mặt chính sách cần có thời gian”.

Đặc biệt, do nguồn cung thị trường nhiều, các dự án tồn đọng vốn lớn nên hầu hết các chủ đầu tư đưa ra những ưu đãi hấp dẫn theo hình thức khuyến mãi về dịch vụ hạ tầng, như miễn phí gửi xe, miễn phí phí dịch vụ trong mười năm đầu, việc học của trẻ nhỏ cũng được miễn phí đầu vào cho những cư dân đầu tiên của dự án, vốn vay cũng được ưu đãi lớn. Một loạt các dự án được ưu đãi lớn về giá là dự án Royah City, Time City, Victory, HP Landmark đều có những ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Bên cạnh đó, về Quỹ phát triển nhà ở, một số chuyên gia cũng cho rằng, Quỹ này trên thế giới nhiều nước áp dụng và đã khá thành công ở Singapore. Còn ở Việt Nam, do thu nhập của người dân còn thấp, nên muốn Quỹ này hoạt động được thì cần phải có cơ chế, mới mong người dân có thể tham gia được.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng