Top

Thị trường nhà, đất TPHCM: Đau đầu vì giá vàng

Cập nhật 19/01/2008 09:00

Việc giá vàng tăng đột biến trong thời gian gần đây đang đặt khách hàng mua bán nhà, đất vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Nội thành ế ẩm vì... vàng

Do giá vàng đang có nhiều biến động, phần lớn các giao dịch nhà, đất tại TP đã chuyển sang thanh toán bằng tiền thay vì vàng như trước đây. Tuy nhiên, do người bán thích nhận vàng, còn người mua lại muốn đưa tiền dẫn đến nhiều hợp đồng dù đã ký kết nhưng đến giờ chót lại “bể” do hai bên không thống nhất được hình thức quy đổi từ vàng ra tiền hoặc ngược lại.

Theo thống kê sơ bộ tại các sàn giao dịch bất động sản, tình hình mua bán nhà ở nội thành có dấu hiệu chậm lại vào thời điểm giá vàng bắt đầu nhích lên ở mức 16,5 triệu đồng/lượng. Trong đó, một số trường hợp giao dịch nhà bằng vàng bị tạm ngưng hoặc hủy bỏ.

Tại Công ty Cổ phần Địa ốc ACB, trong tháng 12-2007 và nửa đầu tháng 1-2008, số lượng giao dịch nhà riêng lẻ giảm hẳn. Cụ thể, chỉ có 58 giao dịch thành công, trong đó giao dịch qua ngân hàng có 18 trường hợp. Tổng giá trị giao dịch vào khoảng 30 tỉ đồng và 2.300 lượng vàng.
 
Nguyên nhân của tình trạng ế ẩm này được giải thích là do giá vàng “nhảy nhót” nên mọi người e ngại mua nhà phải trả bằng vàng, dù mọi năm, đây là “mùa” của thị trường bất động sản. Ghi nhận về một trường hợp mua bán nhà tại quận 5 cho thấy chỉ từ sáng đến chiều, do giá vàng biến động nên người mua phải trả thêm một khoản tiền cho người bán nhà lên đến hơn 130 triệu đồng do vàng tăng giá đột ngột. Theo các chuyên gia địa ốc, nếu tình hình giá vàng vẫn biến động thất thường, nhiều hợp đồng mua bán nhà chắc chắn sẽ không thể thực hiện được.

Ngoại thành vẫn... nóng

Trong khi nhà ở nội thành khó bán thì đất nền, căn hộ ở các khu đô thị mới lại hút khách và giao dịch “nóng” trở lại. Một số chuyên gia địa ốc cho rằng hiện tượng này là do thị trường chứng khoán sa sút, cổ phiếu rớt giá liên tục, do vậy đổ tiền vào đầu tư bất động sản là an toàn mà lợi nhuận cao. Trong đó, xu hướng mua căn hộ cao cấp đang ngày càng thu hút khách hàng tham gia. Chưa hết, đầu tư vào bất động sản thì tính thanh khoản cao và ngân hàng cho vay cũng thoáng hơn nhiều, thủ tục ngày càng đơn giản.

Ngày 18-1, ghi nhận tại các điểm giao dịch bất động sản trên đường Trần Não (quận 2) như Phúc Đức, Hoàng Bảy đều có khách hàng đến tham quan tìm hiểu dự án. Ngoài việc giao dịch tăng lên, giá nền đất, căn hộ cũng đang tăng nhẹ.

Cụ thể, đất nền tại dự án Thạnh Mỹ Lợi của Công ty kinh doanh nhà Phú Nhuận hiện giá từ 28 triệu đồng đến 30 triệu đồng/m2 (tùy vị trí, diện tích, lộ giới). Các căn hộ cao tầng trong dự án An Phú - An Khánh cũng tăng thêm từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/m2.
 
Nguyên nhân việc căn hộ tăng giá được giới cò ở đây giải thích là do mức giá chào bán của dự án River View của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai được chào ở mức 2.200 USD/m2 nhưng vẫn có gần 7.000 người xếp hàng đăng ký mua. Điều bất ngờ trong hai tuần qua là sự phục hồi giao dịch tại khu vực Nam TP. Hiện đất nền dự án ADC và Vạn Phát Hưng (quận 7) đang ở mức từ 32 triệu đến 50 triệu đồng/m2. Còn ở dự án Sadeco giai đoạn 1 và Thái Sơn 1 (huyện Nhà Bè) nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ, cũng đã lên mức 15 triệu đến 32 triệu đồng/m2.

Theo Người Lao Động