Top

Chợ Thương (TP Bắc Giang): Mới xây đã hỏng

Cập nhật 19/01/2008 08:00

Công trình chợ Thương ở trung tâm TP Bắc Giang hoạt động chưa đầy một năm (từ tháng 3-2007) nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng: trần, tường rạn nứt, nền gạch sụt lún, thiếu nước sạch, mùi xú uế từ các khu vệ sinh trong chợ bốc lên nồng nặc.

Công trình xuống cấp đang ảnh hưởng nặng nề tới các hộ kinh doanh và dân cư trên địa bàn.

Chị Vũ Thị Bình, chủ kiôt 23-24 ngay cổng chợ, bức xúc nói: "Bỏ ra 700 triệu đồng để thuê, nhưng từ đầu tháng tám kiôt của tôi đã bị nứt trần và tường. Trời mưa nước cứ chảy tong tỏng xuống làm ướt hết hàng". Phía đối diện là kiôt của anh Hoàng Điệp Hùng ở B19 cũng trong tình trạng tương tự. "Hệ thống thoát nước quá kém, hễ trời mưa là tắc ống, nước cứ từ cầu thang chảy thẳng vào kiôt của tôi" - anh Hùng than thở.

Không chỉ rạn nứt tường, trần, các cánh cửa cuốn cũng hỏng nhiều chỗ. Một số kiôt cửa chỉ chực sập xuống đầu cả chủ lẫn khách. Để đỡ nguy hiểm, các chủ kiôt mạnh ai nấy chống, chằng buộc để cố định các tấm cửa khá nặng.

Theo thiết kế, hệ thống nước sạch trong chợ chỉ phục vụ các hộ kinh doanh hàng ăn tại tầng hai. 12 nhà vệ sinh công cộng được sử dụng nước từ hai giếng khoan ở phía tây bắc và đông nam của chợ.

Công ty Vinaconex 3 khi thi công đã đặt hai máy bơm và dùng ống kẽm chìm để bơm nước phục vụ các nhà vệ sinh. Tuy nhiên, hơn hai tháng nay, toàn bộ nhà vệ sinh đều trong tình trạng không có nước. Bốn trong số 12 nhà vệ sinh đã đóng cửa, biến thành nơi để xe đạp. "Chợ cũ thì công trình vệ sinh xuống cấp đã đành, nay chợ mới phải thuê hàng trăm triệu đồng và còn phải đóng cả tiền vệ sinh, vậy mà phải chịu cảnh ô nhiễm hơn cả ngày xưa" - anh Hoàng Điệp Hùng phàn nàn.

Ông Ngô Hoàng Quế, trưởng văn phòng đại diện Công ty BOT (Vinaconex3), xác nhận "những phản ảnh của người dân là có thật". Theo ông Quế, nhận được phản ảnh của các hộ kinh doanh, đơn vị đã có nhiều văn bản kiến nghị gửi tới đội 5 - Vinaconex 3 (đơn vị thi công) để yêu cầu khắc phục. Tuy nhiên, công ty ở xa (Hà Nội), lại phải qua tổng công ty quyết định nên việc sửa chữa "cần phải có thời gian".

Phó giám đốc Vinaconex 3 Nguyễn Danh Tuyên cũng đã tới chợ Thương khảo sát, nghe phản ảnh của người dân và đồng ý sẽ sớm sửa chữa hệ thống thoát nước tầng hai. Ông Tuyên cam kết trong những ngày tới sẽ có nước đến các công trình vệ sinh ở khu vực phía tây bắc và tiếp theo sẽ hoàn thành ở khu vực phía đông nam của chợ. Tuy nhiên, các hộ kinh doanh chưa dám chắc về việc sửa chữa này. "Công ty đã hứa rất nhiều lần nhưng toàn... đánh trống bỏ dùi" - một tiểu thương cho biết.

Chợ Thương gồm 748 kiôt, mỗi hộ dân có nhu cầu thuê kiôt phải ký hợp đồng với thời gian 25 năm, trả góp tiền thuê trong vòng năm năm.



Theo Địa Ốc TTO