Top

Thị trường căn hộ “nóng giãy”

Cập nhật 13/01/2008 10:00

Giới kinh doanh bất động sản cho rằng, trong những ngày tới cơn sốt giao dịch mua bán căn hộ sẽ còn “phức tạp” hơn nhiều

Việc chen nhau đăng ký giữ chỗ tại dự án Hoàng Anh Riverview chỉ là sự kiện điển hình của tình hình thị trường căn hộ trong những ngày qua. Dạo quanh các trung tâm môi giới bất động sản mới thấy sức nóng thị trường căn hộ đang lan toả khắp nơi.

Nhộn nhịp người mua

Tại trung tâm bất động sản Intresco trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, hàng chục khách hàng đến đây để thực hiện chuyển nhượng lại của những khách hàng đã mua căn hộ thuộc dự án An Phú - An Khánh trước đó. Một khách tên Q. cho biết anh ta vừa chấp nhận mua lại một căn hộ diện tích 100m 2 với giá 23 triệu đồng/m 2 , so với vài ngày trước đó, giá đã đội lên 2 triệu đồng/m 2 . Anh Q. dự đoán, giá căn hộ nói chung và bất động sản nói riêng khu vực quận 2, quận 9 sẽ còn tăng tiếp trong những ngày tới trong bối cảnh cầu Thủ Thiêm được thông xe.

Tại nhiều trung tâm môi giới khác, khách hàng tìm mua căn hộ tại những dự án trên địa bàn quận 2, quận 9 diễn ra nhộn nhịp. Hiện nay hầu hết các căn hộ đang được giao dịch là “mua đi bán lại”.

Mặc dù một số dự án của công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà TP.HCM mới được động thổ, đang xây dựng phần móng, chủ đầu tư chưa đưa ra giá bán nhưng rất nhiều người gọi điện đến đặt mua và xin được… đóng tiền.

Tại văn phòng giao dịch công ty địa ốc Đất Xanh trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, khách ra vào tấp nập, có người đến... “mua sỉ” nguyên một tầng của dự án Him Lam Riverside.

Ông Nguyễn Thúc Quang, phó tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà TP.HCM, cho biết: “Hiện hàng chục dự án của công ty mới trong giai đoạn triển khai. Nhưng trước diễn biến của thị trường, công ty sẽ buộc phải đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng”.

Cùng nhau làm giá?

Theo nhận định của giới kinh doanh bất động sản, một trong những nguyên nhân cơn sốt hiện nay là do nguồn hàng cung ra thị trường còn rất hạn chế. Nguyên nhân là các dự án được đưa ra bán trong năm 2008 rất ít do các chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định mới đây theo tinh thần luật Nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản. Nghĩa là phải xong hạ tầng, xong phần móng mới được bán.

Trước diễn biến giá căn hộ ngày một tăng, một số chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ cấp có dấu hiệu “ghim hàng” để chờ giá lên. Hoặc bán ra nhưng “hét” giá cao theo kiểu “bất cần khách hàng”.

Anh B., một nhà đầu tư nhỏ lẻ cho biết, một công ty môi giới đã quảng cáo bán căn hộ trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 với giá 1.700 USD/m 2 . Nhưng cách đây vài ngày, B. liên lạc lại thì được nhân viên ở đây cho biết công ty đã thay đổi kế hoạch kinh doanh, vài hôm nữa mới có thông tin và giá cả cũng sẽ thay đổi.

Ông Huỳnh Hữu Âu, giám đốc công ty TNHH một thành viên đầu tư xây dựng Tân Thuận, cho biết với mức đầu tư như hiện nay, giá mỗi căn hộ từ 1.500 - 2.000 USD/m 2 là nhà đầu tư đã đạt mức lợi nhuận tương đối cao. Việc nhiều chủ đầu tư đẩy giá căn hộ lên khá cao trong thời gian qua đã ảnh hưởng không tốt đến người trực tiếp mua để ở. Đây cũng chính là nguyên nhân để các nhà đầu tư thứ cấp tiếp tục đưa giá cao hơn nữa cho tương xứng với “mác” căn hộ cao cấp.


Theo Sài Gòn Tiếp Thị