Top

Bất động sản là thị trường quan trọng

Cập nhật 05/12/2007 17:00

Hôm qua, tại Diễn đàn hợp tác bất động sản Việt Nam 2007, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh, thị trường bất động sản là một trong những thị trường quan trọng, đầy tiềm năng của nền kinh tế nước ta.

Phát triển và quản lý loại thị trường đặc biệt này không chỉ góp phần thúc đẩy sản xuất, tăng nguồn thu cho ngân sách mà còn là điều kiện để sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai phục vụ phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng của nhân dân và nhu cầu nhà xưởng cho sản xuất. Hơn nữa, thị trường bất động sản còn có quan hệ mật thiết với thị trường tài chính, thị trường lao động…

Phó thủ tướng cho rằng, thị trường bất động sản hiện vẫn còn một số bất cập. Thông tin chưa đầy đủ dẫn đến sự cạnh tranh chưa công bằng, giá bất động sản quá cao so với thu nhập người dân và mức độ phát triển của nền kinh tế.

Đó là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư cũng như công tác quản lý thị trường bất động sản, đồng thời làm giảm nguồn thu ngân sách, gây tác động xấu tới tâm lý và đời sống xã hội.

Để khắc phục những hạn chế trên, Phó thủ tướng cho biết, hiện Chính phủ cùng các Bộ, ngành chức năng đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường bất động sản.

Bộ Ngoại giao và Xây dựng đã phối hợp chủ trì nghiên cứu các chuẩn mực quốc tế về thị trường này, nhằm xây dựng các tiêu chuẩn mới cho thị trường bất động sản Việt Nam. Ngoài ra, các chính sách tài chính và chính sách thuế cũng đang được các Bộ, ngành chức năng điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện khuyến khích sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, hạn chế hiện tượng “đầu cơ” và khuyến khích các giao dịch chính thức.

Thời gian qua, thị trường bất động sản đã có bước phát triển tích cực, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế xã hội, đồng thời thu hút đáng kể nguồn vốn đầu tư.

Nhiều dự án trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, công trình dịch vụ, khu nhà ở, khu đô thị mới với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đã được hình thành. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của thị trường này được ban hành và từng bước hoàn thiện như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đấu thầu, Luật Doanh nghiệp…

Vì thế, theo Phó thủ tướng, sự phát triển của thị trường bất động sản có tác động lan tỏa tới sự phát triển của nền kinh tế quốc dân. Việc ban hành các văn bản quy phạm đã tạo điều kiện để thị trường này phát triển lành mạnh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng và thuận lợi cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Theo Website Chính Phủ