Top

Tổng kết thị trường ngày 7.6 – 12.6

Thị trường bất động sản: Tung khuyến mãi, giảm giá để hút khách

Cập nhật 13/06/2010 11:05

Trong tuần qua, thị trường nhà đất Hà Nội đã nhanh chóng giảm giá do nhiều thay đổi xung quanh thông tin cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, để “xốc” lại thị trường, xoay đồng vốn nhiều nhà đầu tư đã quyết định hạ giá căn hộ, tăng khuyến mãi… nhằm thu hút khách.


Thị trường nhà đất phía Tây Hà Nội "hạ sốt". Ảnh: H.Duy

Nhà đất Hà Nội: “bong bóng” xì hơi

Sau một thời gian “nóng bỏng”, thị trường nhà đất phía Tây Hà Nội nhanh chóng giảm giá, đi vào ổn định khi cơ quan chức năng vào cuộc. Nhìn lại thị trường này cho thấy, chỉ trong vòng thời gian ngắn đầu năm 2010, giá cả tăng gần như gấp đôi. Đất mặt đường liên huyện liên xã tại Thạch Thất, Quốc Oai chào bán ở mức trung bình 8 - 12 triệu đồng/m2, đất trồng cây lâu năm ở Bình Yên, Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung (Thạch Thất) có giá 400 - 800 triệu đồng/sào. Tại Ba Vì, loại đất này cũng lên đến 150 - 200 triệu đồng/sào. Nhìn chung, giá cả và lượng giao dịch ở khu vực phía Tây đều tăng đột biến.

Nguyên nhân chủ yếu của đợt tăng giá biến động là những thông tin về hạ tầng. Mức giá này đa phần do đồn thổi tạo “bong bóng” giá và gây ra sự mập mờ về thông tin. Để ổn định thị trường, đưa đất đai trở lại giá thật, các nhà quản lý đã vào cuộc và thị trường nhanh chóng hạ sốt.

Lượng giao dịch nhà đất tại đây đã giảm đáng kể khoảng 40% so với tháng trước. Tiêu biểu Geleximco trong hai tháng trước vào khoảng 37-38 triệu đồng/ m2 đến nay chỉ còn khoảng 35-36 triệu đồng. Đất nền tại Cienco 5 và khu vực Bắc Thăng Long cũng chỉ còn khoảng 13-14 triệu đồng, giảm từ 1 đến 2 triệu đồng mỗi m2. Dự án Minh Giang Đầm Và ở Mê Linh cũng giảm 0,5-1 triệu đồng, giá chào bán chỉ còn khoảng 17 triệu đồng mỗi m2. Đất làng khu vực phía Tây từng gây sốc trên thị trường với lượng người mua kẻ bán ồ ạt giờ đã vắng khách. Đất làng ở huyện Thạch Thất, đứng yên ở mức 3 triệu đồng mỗi m2. Khu vực Quốc Oai giữ giá khoảng 15-20 triệu đồng mỗi m2.

Đến lúc này, có thể khẳng định tình trạng giá tăng đột ngột ở Hà Nội vừa qua chủ yếu do nhà đầu tư đẩy giá, làm giá thị trường. Những thông tin quy hoạch, hạ tầng đã bị một số nhà đầu tư, người dân “lợi dụng” để đồn thổi, đẩy giá. Cơn sốt hạ chóng vánh cũng đã khiến không ít nhà đầu tư phải lao đao do chưa kịp “cắt lỗ”. Đồng thời, thông qua hiện tượng đất Hà Nội cũng cho thấy điểm yếu của thị trường nhà đất vẫn còn nhiều bất ổn. Nhà đầu tư vẫn còn tâm lý đám đông, chưa có cái nhìn thấu đáo về thị trường.

Tăng khuyến mãi, hạ giá

Trong khi thị trường bất động sản Hà Nội đã hạ sốt và trở lại trạng thái “chờ” thì thị trường tại TP. HCM vẫn chưa có nhiều chuyển biến mới. Tình trạng trầm lắng, thiếu khách hàng khiến nhiều nhà đầu tư phải lo lắng. Đứng trước tình hình đó, khác với vài năm trước, các chủ đầu tư đã thay đổi thái độ khi cung ứng sản phẩm cho thị trường và khách hàng đang đặc biệt được ưu ái. Để kích cầu thị trường cũng như đẩy nhanh tiến độ bán hàng nhằm thu hồi vốn, nhà đầu tư đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, hạ giá để thu hút khách.

Một trong những hình thức khuyến mãi hấp dẫn đó là giảm gánh nặng tài chính cho khách hàng thông qua việc liên kết với ngân hàng. Chủ đầu tư liên kết ngân hàng để khách hàng được vay trả góp khoảng 40 – 60% giá trị căn hộ trong một khoảng thời gian nhất định.

Hình thức thứ hai là miễn phí quản lý tòa nhà, bao gồm quản lý hành chính, bảo vệ, kỹ thuật điện nước, chăm sóc cây cảnh và tạp vụ trong hai năm đầu. Hình thức kế tiếp, tổ chức chương trình giảm giá từ 5% - 10% giá trị căn hộ cho những khách hàng đăng ký mua đầu tiên… Có nhà đầu tư còn tung ra khuyến mãi kèm theo những sản phẩm gia dụng như tivi, tủ lạnh, vàng, xe, thậm chí là mua nhà trúng nhà.

Tất cả đều cố gắng để tạo sức hút cho sản phẩm, cạnh tranh bán hàng. Khuyến mãi đã thực sự là một chiêu bán hàng với những quà tặng mang tính thực tế hơn, hướng đến giá trị quà tặng để khách hàng thấy chi phí thực tế dùng để mua bất động sản giảm bớt hơn là hướng đến việc quà tặng làm nền, tôn vinh giá trị sản phẩm. Từ đó tạo cho khách hàng tâm lý so sánh với các sản phẩm cùng loại, khuyến khích họ mua sản phẩm của mình.

Bên cạnh khuyến mãi là phương án hạ giá bán xuống để kích cầu. Mức giá giảm xuống theo nhiều cách khác nhau để người mua cảm giác rẻ hơn và hấp dẫn hơn. Hiện nay, không chỉ những dự án đã hoàn thành và công bố bán ra thị trường mới sử dụng “chiêu” để quảng bá, thu hút khách hàng mà những dự án giai đoạn xây dựng cũng điều chỉnh hạ giá. Đây cũng là giải pháp để nhà đầu tư bổ sung nguồn vốn để xoay vòng dự án khác.

Thị trường nhà đất TP. HCM vẫn đang ở trạng thái trầm lắng so với nhiều nơi khác. Một phần do có nhiều rào cản về thuế, về vốn… nhưng với nhiều hoạt động khuyến mãi, kích cầu mong rằng thị trường sẽ chuyển biến tích cực.

Tuấn Kiệt - DiaOcOnline.vn