Top

Hầm Thủ Thiêm: Đảm bảo chất lượng, thông xe đúng thời hạn

Cập nhật 13/06/2010 09:10

Ngày 12-6, các đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM; Huỳnh Thị Nhân, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cùng đại diện các sở ban ngành đã khảo sát bên trong đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, nằm dưới mặt nước khoảng 27m.

* Không sai sót kỹ thuật

Đường hầm Thủ Thiêm nối bờ quận 1 và quận 2 TPHCM thuộc Dự án Đại lộ Đông Tây. Đường hầm dài 1.490m, trong đó đoạn hầm dẫn phía bờ quận 1 dài 585m, đoạn hầm dẫn phía bờ quận 2 dài 535m và đoạn hầm dìm dưới sông (gồm 4 đốt hầm) dài 370m. Mỗi đốt hầm có chiều dài khoảng 92,4m, rộng 33m (chia làm 2 ngăn), cao 9m và nặng khoảng 28.000 tấn.
Để vào được bên trong đường hầm này buộc mọi người phải leo xuống một cầu thang tạm làm bằng thép (đường đi duy nhất vì đường dẫn đang thi công). Từ chân cầu thang này là đường dẫn vào hầm, rộng 33m được chia làm 2 ngăn, cao 9m, dài gần 535m và sau đó tiếp tục đi vào bên trong 4 đốt hầm.

Từ đây có hệ thống ống thông gió tạm nhằm tạo không khí vào bên trong 4 đốt hầm cho công nhân thi công. Dường như hệ thống thông gió vẫn quá nhỏ so với sự hoành tráng bên trong, nên ai nấy bước đi chừng vài chục mét, áo đều ướt đẫm mồ hôi.

Càng tiến sâu vào bên trong, không khí càng oi bức dù hệ thống thông gió vẫn hoạt động hết công suất. Dù nóng, nhưng để đảm bảo an toàn lao động, tất cả công nhân, kỹ sư làm việc đều bắt buộc phải mặc áo dày cộm, đội nón bảo hộ.

Ngay tại đốt hầm đầu tiên, báo cáo nhanh với đồng chí Lê Thanh Hải cùng đoàn, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đại lộ Đông Tây cho biết, đến thời điểm này 4 đốt hầm đã kết nối thông suốt với chiều dài 370m, như vậy tổng chiều dài từ đường dẫn đến đầu bên kia của đốt hầm số 4 (phía quận 1) là trên 800m. Còn đoạn cuối khoảng 1,25m đến cuối tháng 8 nhà thầu sẽ tiến hành đổ bê tông để nối kết toàn bộ tuyến đường hầm. Dự kiến cuối tháng 8 sẽ hợp long và chuyển sang công đoạn lắp đặt hệ thống điện.

Hiện nay nhà thầu và đơn vị tư vấn tiến hành hoàn thiện đắp cát hai bên hông trên nóc để ổn định 4 đốt hầm. Bên trong đốt hầm tiếp tục cắt các lớp chắn thép, các bể nước và đổ bê tông bù để 4 đốt hầm nằm ổn định dưới đáy sông. Sau đó tiến hành kiểm tra, quan trắc các vấn đề kỹ thuật. Sáu tháng sau tiến hành hoàn thiện các thiết bị thông gió, phần cơ điện bên trong đốt hầm. Như vậy đến thời điểm này dự án hoàn thành đúng tiến độ như ban đầu đề ra.

Qua quá trình lai dắt và dìm hầm, Ban QLDA cũng như đội ngũ công nhân kỹ sư rút ra được các bài học kinh nghiệm về lai dắt, công nghệ, không sai sót kỹ thuật nào… Qua đó, đội ngũ kỹ thuật của ta đã làm chủ được công nghệ lai dắt, dìm cũng như việc kết nối những đốt hầm khác trong tương lai.

* Tháng 8 sẽ thông suốt

Ngay tại điểm dừng cuối cùng ở đốt số 4, chỉ cách khoảng 1,25m là thông qua quận 1, đồng chí Lê Thanh Hải hỏi về quy trình để nối thông toàn tuyến đường hầm, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA Đại lộ Đông Tây giải thích: Quy trình dìm đốt số 4 khác xa với 3 đốt trước đây. Khoảng cách dịch chuyển để vào vị trí đốt hầm cuối cùng rất hẹp (khoảng cách 1,25m còn các đốt trước có khoảng cách không gian dịch chuyển rất rộng nằm ở khu vực giữa sông).

Trong quá trình dìm, một đầu đốt hầm số 4 sẽ được neo vào bờ phía quận 1 và đầu còn lại sẽ được neo vào 2 phao rùa dưới đáy sông. Khi dìm đốt hầm xuống lòng sông theo phương thẳng đứng, đến độ sâu an toàn sẽ được kéo sát vào đốt 3. Việc lắp đặt mặt cắt ngang giữa đốt hầm số 4 vào đốt số 3 ở dưới đáy sông hết sức phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao. Cuối tháng 8 sẽ hợp long nối thông toàn bộ đường hầm. Sau đó tiến hành lắp đặt các thiết bị cơ điện trong đường hầm.


Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi công nhân thi công đường hầm Thủ Thiêm. Ảnh: Đức Trí.

Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, công đoạn hợp long là công đoạn rất quan trọng. Vì vậy, đề nghị ban quản lý, nhà thầu, đơn vị tư vấn theo dõi bám sát mọi diễn biến liên quan đến kỹ thuật. Nếu có phát sinh cần kịp thời báo cáo UBNDTP, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, không được chủ quan. Đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh, qua quá trình theo dõi, TP nhận thấy các đơn vị thi công, tư vấn thực hiện rất tốt phần công việc của mình như kế hoạch, tiến độ, các tiêu chí đề ra. Trong thời gian tới các đơn vị thực hiện tiếp các công đoạn còn lại. Lãnh đạo TP đặc biệt quan tâm vì đây là công trình có quy mô rất lớn và tính kỹ thuật rất cao lần đầu tiên tại TPHCM. Vì vậy, mọi diễn biến, phát sinh dù nhỏ nhất các đơn vị cũng phải báo cáo cho ban quản lý, UBNDTP và Hội đồng Nghiệm thu nhà nước để có hướng xử lý.

Vấn đề quan trọng hàng đầu TP yêu cầu là công trình phải đảm bảo chất lượng, an toàn, mỹ quan và kỹ thuật phải tốt. Đến thời điểm này, vấn đề phát sinh trong thời gian qua đều nằm trong giới hạn chung cho phép, nhưng hoàn toàn không được chủ quan.

Dù các đốt hầm nằm dưới đáy sông và ngâm trong nước, song theo quan sát tại thời điểm hiện tại, các mặt thành bê tông trong hầm vẫn khô ráo, không bị thấm nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng