Top

Thị trường bất động sản: Hai hình ảnh trái ngược

Cập nhật 29/05/2008 08:00

Trong khi Hiệp hội bất động sản và các DN kêu cứu để tránh cảnh hàng loạt NĐT bị phá sản vì BĐS rớt giá thì Sacomreal và Cty Hai Thành chỉ trong 1 buổi sáng đã bán hết 330 căn hộ của dự án Phú Lợi 1.

Đây là 2 hình ảnh trái ngược nhau của thị trường BĐS hiện nay.

Giới đầu cơ BĐS kêu cứu

Trong buổi làm việc mới đây của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TPHCM và Bộ Kế hoạch - Đầu tư về chương trình phát triển thị trường BĐS, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng, thị trường BĐS đang trong tình trạng 3 giảm: Giảm giá, giảm giao dịch, giảm sức mua. Còn đối với các dự án phát triển nhà ở thì trong tình trạng 3 dở dang: Đền bù dở dang, công trình dở dang, dự án dở dang.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, thị trường BĐS không chỉ đóng băng mà còn suy thoái nặng nề, nhiều NĐT (thực chất là đầu cơ, mua đi bán lại - PV) đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ, phá sản. Với thị trường BĐS hiện nay cần phải đưa ra các giải pháp cứu thị trường trước khi nghĩ tới việc phát triển.

Về nguyên nhân, theo ông Lê Hoàng Châu, đầu năm 2008 thị trường BĐS phát triển quá nóng, tiềm ẩn nguy cơ không bền vững. Cơn sốt nhà đất đã kéo giá lên mức quá cao, vượt xa giá trị thực. 80-85% giao dịch trên thị trường là giữa các NĐT, đầu cơ với nhau. Cứ mỗi lần qua tay giá lại được đẩy lên một ít. Sau khi Chính phủ có chủ trương chống lạm phát, thắt chặt tiền tệ đã làm giá nhà đất bị "xì" hơi.

Mặc dù "kêu" cho thị trường BĐS, thế nhưng ông Lê Hoàng Châu cũng phải thừa nhận mặt tích cực của việc bong bóng giá nhà đất "xì" hơi. Theo ông Lê Hoàng Châu: "Giá BĐS đang quay về giá trị thực. Đây là thời điểm thích hợp để các DN kinh doanh BĐS cấu trúc lại DN cũng như tái cấu trúc lại cơ cấu đầu tư để tồn tại phát triển".

Căn hộ giá bình dân vẫn bán chạy

Cùng thời điểm các DN đang "kêu cứu" tại hội nghị thì Cty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) và Cty TNHH Sản xuất Kinh doanh Hai Thành đã tổ chức cho khách hàng chọn mua 330 căn hộ của dự án Phú Lợi 1.

Trong hoàn cảnh thị trường BĐS gần như đóng băng hoàn toàn thì việc dự án Phú Lợi 1 (tọa lạc tại phường 7, quận 8, TPHCM) đã bán hết toàn bộ số căn hộ của dự án chỉ trong vòng 1 buổi sáng đã gây ngạc nhiên cho giới chuyên môn.

Trước đó, tháng 1.2008, Sacomreal đã phát hành trái phiếu dự án căn hộ Phú Lợi 1 và chỉ trong vòng 3 ngày Cty đã huy động được 100 tỉ đồng. Tại thời điểm phát hành trái phiếu dự án, khách hàng được đảm bảo lãi suất 4,4% trong 6 tháng. Đồng thời, khách hàng được quyền ưu tiên mua một căn hộ với chiết khấu 5% tổng giá trị căn hộ.

Tiếp nối thành công của dự án Phú Lợi 1, Sacomreal tiếp tục tung ra thị trường trái phiếu của Phú Lợi 2 trong hoàn cảnh thị trường còn bất lợi hơn nhiều so với thời điểm bán trái phiếu của Phú Lợi 1, thế nhưng vẫn được thị trường chấp nhận.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sở dĩ Sacomreal thành công ngay cả trong giai đoạn thị trường gần như đóng băng là do sản phẩm phù hợp với yêu cầu thực của thị trường, chứ không phục vụ cho mục đích đầu cơ. Giá bán căn hộ chỉ từ 12 đến 12,9 triệu đồng/m2, khách hàng được vay 70 -80% tổng giá trị căn hộ và trả góp trong 20 năm.

Không chỉ có dự án Phú Lợi bán chạy mà một số dự án căn hộ chung cư khác giá bán bình dân, phù hợp với đối tượng khách hàng là những người làm công ăn lương, thời gian trả góp kéo dài cũng khá hút hàng. Chẳng hạn, dự án của Cty Nam Long tại quận 9, giá bán từ 12 đến 14 triệu đồng/m2, khách hàng được trả góp trong 15 - 20 năm...

Sự thành công của các dự án nhắm đến nhu cầu thực của thị trường trong thời gian vừa qua một lần nữa chứng minh cho nhận định thị trường nhà ở gắn với đối tượng người có thu nhập bình quân chưa bao giờ đóng băng.

Theo Lao Động