Top

Thị trường bất động sản đang phát triển theo hướng “đa cực”?

Cập nhật 24/04/2008 14:00

Từ đầu năm đến nay, các chủ đầu tư sở hữu căn hộ và nền đất dự án đang lao vào cuộc giảm giá để “tháo” hàng đã làm cho thị trường căn hộ và nền đất dự án giảm mạnh từ 15%-30%. Thậm chí có nơi giảm gần một nửa và quay trở về gần với giá gốc như: căn hộ chung cư Him Lam - Nam Khánh (quận 8, TP HCM) từ 25 triệu đồng/m2 giảm xuống còn khoảng 15-18 triệu đồng/m2 (giá gốc khoảng 14 triệu đồng/m2); căn hộ cao cấp Estella (quận 2, TP HCM) từ 3.000 USD/m2 giảm xuống còn khoảng 2.000-2.200 USD/m2 (giá gốc khoảng 1.800 USD/m2); giá căn hộ Hoàng Anh Gia Lai 3 (quận 7, TP HCM) từ 30 triệu đồng/m2 xuống dưới mức 20 triệu đồng/m2 (giá gốc khoảng 16 triệu đồng/m2, chưa có VAT) …. Trong khi đó, có một nghịch lý diễn ra là có nhiều chủ đầu tư vẫn không ngừng công bố và khởi động các dự án mới. Điều gì đang xảy ra trên thị trường địa ốc?

Trong những tháng đầu năm 2008, việc kinh doanh các loại hình căn hộ, đất ở dự án gặp khó khăn, vì vậy nhiều công ty đã chuyển hướng sang đầu tư vào các loại hình địa ốc khác như cao ốc văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, khách sạn, dự án du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng, căn hộ giá rẻ cho người thu nhập thấp…

Mở đầu cho hàng loạt dự án mới được công bố trong những tháng đầu năm nay là dự án cao ốc Tanibuilding tại quận Tân Bình của CTCP Tanimex; cụm liên hợp thương mại - văn phòng - khách sạn tại quận 1, TP HCM do CTCP Vincom làm chủ đầu tư; 3 tòa tháp cao ốc văn phòng cao cấp tại Hà Nội của Tập đoàn Hòa Phát; khu du lịch sinh thái cao cấp Highland Resort tại Đà Lạt do Công ty Thiên Nhân làm chủ đầu tư vừa khởi công; dự án Trung tâm thương mại và dân cư Hưng Điền vừa được CTCP Tấn Hưng công bố; Hoàng Anh – Gia Lai Group với hàng loạt dự án có quy mô 22.000 căn hộ trên khắp cả nước….

Bên cạnh những dòng sản phẩm địa ốc cao cấp, một số các doanh nghiệp cũng đã chú trọng khai thác căn hộ giá rẻ cho người có thu nhập bình dân. Khai trương cho dòng sản phẩm này là dự án E.home tại quận 9, TP HCM do Công ty Nam Long ADC làm chủ đầu tư có giá bán từ 500-600 triệu đồng/căn cho diện tích từ 50 - 60m2, tiếp đến là dự án căn hộ siêu rẻ của Công ty địa ốc Đất Lành. Dự án nằm tại khu dân cư Thái An, quận 12, TP HCM có giá bán khá hấp dẫn từ 240-300 triệu đồng/căn với diện tích từ 30-40 m2/căn. Ngoài ra còn một căn hộ giá thấp của Công ty Lĩnh Phong-Conic tại quận 7, TP HCM như Conic Đình Khiêm, Conic-Đông Nam Á... với giá trung bình chỉ khoảng từ 7-8 triệu đồng/m2. Thị trường căn hộ giá rẻ không chỉ bắt đầu thu hút các nhà đầu tư trong nước mà cả các nhà đầu tư nước ngoài. Mới đây, Tập đoàn xây dựng Dea Dong(Hàn Quốc) đã hợp tác với Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn xây dựng 2.000 căn hộ dành cho người thu nhập thấp ở quận Gò Vấp, TPHCM.

Qua đó cho thấy, thị trường căn hộ giá rẻ đang “lên đời” bởi ở các thành phố lớn tập trung hàng triệu người dân đô thị, hàng vạn người lao động từ các tỉnh đổ về chưa có nhà. Đây được xem là một tín hiệu tốt cho thị trường vì chủ đầu tư vẫn đạt mục tiêu lợi nhuận và thị trường có thêm nhiều sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu thực của xã hội.

Có thể nói, trong một chừng mực nào đó, thị trường bất động sản đang có sự sàng lọc nhất định đối với những sản phẩm thiết thực, đầu tư “đa cực” có lẽ là hướng mà thị trường bất động sản đang chuyển.

Phụng Giao - DiaOcOnline.vn