Top

"Thi nhau" xẻ đất ruộng để bán

Cập nhật 12/03/2008 08:00

Thị trường địa ốc tại các dự án khu dân cư trên địa bàn TP Cần Thơ bị "tuột dốc" đến nay vẫn chưa hồi phục. Trong khi đó, ở khu vực ngoại thành lại khá sôi động. Nhiều người dân đã xẻ đất vườn, ruộng để phân lô bán nền.

Theo chân một "cò” đất tên Khoa đi xem đất nền nhà ở phía sau Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ (phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), chúng tôi thấy có hai nhóm khách cũng đang tìm mua đất. "Cò" Khoa quảng cáo: "Khu vực này giao thông rất thuận lợi: gần quốc lộ 91B và đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, nhất là gần trung tâm thành phố nên mua đất ở đây là đắc địa nhất. Hằng ngày có rất nhiều khách đến tìm mua, nếu mua chậm sẽ không còn và giá sẽ tăng".

Giá đất bị đẩy lên

"Chúng tôi có nền loại 4x16m, mỗi nền giá 110 triệu đồng, nếu mua rộng hơn cũng có. Trao tiền là tôi ra giấy đỏ luôn. Khu vực này nếu lên thổ cư là 800.000đồng/m2. Nhưng cứ cất nhà ở đại khi nào có tiền thì lên thổ cư cũng chẳng sao vì ở đây nhiều người làm như thế" - Khoa cho biết. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Dũng - người mới mua nhà ở đây - khuyên chúng tôi nếu muốn mua đất thì nên gặp những chủ gốc vì qua "cò" giá đội lên rất cao.

Cũng tại địa bàn phường An Khánh (phường vùng ven gần trung tâm Thành phố Cần Thơ nhất) ở các khu vực 1, 2 và 3 có rất nhiều người dân xẻ đất ruộng bán nền nhà. Tại các khu vực ngã ba, ngã tư có rất nhiều bảng rao bán đất thổ cư, bán nền nhà.

Còn tại khu vực phía sau khu tái định cư Metro (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) gần đây cũng khá sôi động. Những người có đất giáp ranh khu tái định cư này "ăn theo" nhờ hệ thống hạ tầng khá hoàn chỉnh, giá trên 1,6 triệu đồng/m2. Các phường gần trung tâm thành phố như Long Tuyền, Long Hòa (quận Bình Thủy)... cũng có rất nhiều người dân phân lô bán nền nhà.

Theo quan sát của chúng tôi, ở những khu dân cư tự phát do dân lập, hệ thống hạ tầng điện, đường, nhất là hệ thống thoát nước rất sơ sài và không đảm bảo yêu cầu. Nếu những khu dân cư tự phát này xây dựng nhà với mật độ cao thì nguy cơ ngập nghẹt, ô nhiễm có thể diễn ra.

Coi chừng... sập bẫy

Hiện nay, tại các dự án khu đô thị mới ở nam Cần Thơ (quận Cái Răng) khá trầm lắng. Ông Võ Thành Vạn - giám đốc Công ty TNHH Thiên Lộc - cho biết: "Sau khi các ngân hàng siết chặt cho vay kinh doanh địa ốc thì khách hàng giảm rõ trông thấy (trên 95%) và đến nay thị trường vẫn chưa hồi phục. Trong thời gian này công ty tạm thời chưa ra hàng".

Cũng theo ông Vạn, các dự án ở đô thị nam Cần Thơ cũng lâm vào tình trạng tương tự. Trong khi đó, đất ở khu vực ngoại thành thì "ăn nên làm ra". Nhiều khu đất vườn, đất nông nghiệp không được trồng cây ăn trái hay làm lúa nữa mà chuyển qua phân lô bán nền. Nhiều "đại gia" cũng tìm "săn" đất vùng ven thành phố rồi bơm cát san lấp, làm đường nội bộ và phân lô bán nền. Một số chủ đất cho biết có khá nhiều khách hàng là cán bộ công chức nhà nước và những hộ dân bị giải tỏa.

"Do hiện nay đất tại những khu đô thị mới giá lên đến hàng tỉ đồng, cán bộ công chức nhà nước cũng như người dân thu nhập thấp khó mà với tới. Còn đất nền của chúng tôi giá trên dưới 100 triệu đồng, phù hợp với những đối tượng này. Thêm nữa thời gian gần đây những hộ dân ở Châu Thành (Hậu Giang) bị giải tỏa cũng lên đây mua đất cất nhà" - ông Sơn, một "đại gia" chuyên thu mua đất ruộng rồi phân lô bán, lý giải.

Ông Võ Văn Trâm - chủ tịch UBND phường An Khánh - nói: "Tình trạng người dân phân lô đất nông nghiệp bán nền nhà diễn ra rất sôi động không chỉ ở phường An Khánh mà các phường khác ở ngoại thành cũng vậy. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là có rất nhiều người mua đất, nhưng không chuyển mục đích sử dụng đất lên thổ cư mà cứ ngang nhiên cất nhà ở. Phường đang đau đầu về chuyện xử lý chuyện cất nhà mà không chuyển mục đích sử dụng".

Cũng theo ông Trâm, đối với những khu dân cư tự phát do người dân lập, người dân khi mua cần lưu ý: hệ thống hạ tầng có đáp ứng được nhu cầu không? Có phù hợp với qui hoạch sử dụng đất không? Đất ở những khu vực đó có được phép chuyển lên đất thổ cư không?...

Một số ý kiến khác thì cho rằng giá đất đang bị "thổi" lên vượt khỏi giá thực. Do vậy coi chừng người mua... sập bẫy!

Nhu cầu nhà ở của cán bộ công chức cao

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, hiện trên địa bàn thành phố có 28.896 (khoảng 35%) cán bộ, công chức chưa có nhà ở. Tổng nhu cầu cần 19.206 căn hộ.

Bên cạnh đó khoảng 19.090 công nhân làm việc tại các khu công nghiệp và chế xuất, trong đó khoảng 50% lao động từ các nơi khác đến làm việc có nhu cầu về nhà lưu trú, tương ứng 9.450 người hiện tại chưa có nhà ở. Những đối tượng chưa có nhà ở phần lớn thuê những căn phòng trọ ọp ẹp, ẩm thấp.

Cần Thơ đã có đề án nhà ở xã hội dành cho những người có thu nhập thấp và đến nay đề án đã chỉnh sửa đến lần thứ tư nhưng chưa được thông qua.