Top

Thêm phương thức xử lý nhà, đất công sau sắp xếp

Cập nhật 29/04/2018 08:59

Để làm rõ hơn những quy định về phương án xử lý nhà, đất khi sắp xếp lại tài sản công, theo Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, ngoài 6 hình thức như trước đây, tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP đã bổ sung thêm 3 hình thức mới, đó là: Tạm giữ lại tiếp tục sử dụng; sử dụng nhà, đất để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BT (hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao); hình thức xử lý khác.


Trước đây, tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định 6 hình thức xử lý nhà, đất gồm: Giữ lại tiếp tục sử dụng; thu hồi; điều chuyển; bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất; chuyển giao về địa phương để quản lý, xử lý.

Về hình thức “tạm giữ lại tiếp tục sử dụng”, theo Cục Quản lý công sản, đây là hình thức xử lý được quy định bổ sung để áp dụng đối với các cơ sở nhà, đất có hiện trạng sử dụng chưa đúng quy định (cho mượn, cho thuê, hợp tác, kinh doanh, liên doanh, liên kết, bố trí nhà ở,…) mà chưa khắc phục được hiện trạng hoặc nhà, đất đã có quy hoạch phải thu hồi, nhưng chưa quyết định thu hồi thì chỉ phê duyệt phương án “tạm giữ lại tiếp tục sử dụng”; không phê duyệt phương án “giữ lại tiếp tục sử dụng”.

Đối với nhà, đất sử dụng chưa đúng quy định thì bộ, cơ quan trung ương và địa phương có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc quản lý, sử dụng đúng quy định. Sau khi khắc phục hiện trạng sử dụng đúng quy định và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý.

Đối với nhà, đất thuộc quy hoạch phải thu hồi đất để thực hiện dự án nhưng chưa phải bàn giao theo quyết định của cấp có thẩm quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có trách nhiệm quản lý, sử dụng theo quy định và thực hiện bàn giao cho cơ quan chức năng theo quyết định thu hồi của cơ quan, người có thẩm quyền.

Về hình thức “sử dụng nhà, đất để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BT”, theo Cục Quản lý công sản, thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ về sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức này.

DiaOcOnline.vn - Theo Hải quan