Top

Thấy gì sau những mức giá “kỷ lục”?

Cập nhật 09/07/2008 10:00

Cuối tháng 11/2003, một ngôi nhà ở khu phố cổ được bán với giá 60 cây vàng/m2. Tôi không nhớ chính xác nhưng lúc đó chỉ khoảng 6,6 - 7 triệu đồng/cây vàng. Ðây là giá bán “kỷ lục” nhất tới thời điểm đó. Ngôi nhà này ở phố Hàng Khoai (đối diện chợ Đồng Xuân), thuộc quận Hoàn Kiếm. Trước đó, vào tháng 6/2003, một ngôi nhà ở phố Hàng Gai cũng được bán với giá 45 cây vàng/m2.

Chợ Đồng Xuân vốn là chợ đầu mối của Hà Nội, ngôi nhà nằm ngay cạnh chợ có lợi thế lớn trong việc kinh doanh, buôn bán. Lúc đó, chủ nhân mới cho biết, ngôi nhà được mua để làm địa điểm bán đồ gia dụng và làm kho chứa hàng. Khi mua, đã tính đến vấn đề làm ăn lâu dài, bởi vị trí "địa lợi" có một không hai của nó.

Trước khi đổi chủ, ngôi nhà được rao bán với giá 70 cây vàng/m2. Lúc bấy giờ, giá nhà, đất mặt đường khu phố cổ như Hàng Bông, Hàng Đường cũng được giới chuyên môn đánh giá là đắt đỏ nhất Hà Nội, trung bình không dưới 30 cây vàng/m2.

Theo các trung tâm nhà, đất, thời điểm đó, BĐS mặt phố cổ được rao bán khá nhiều. Chẳng hạn, một căn biệt thự rộng 555m2 tại phố Hàng Chuối rao bán với giá 15 cây vàng/m2. Nhưng đến nay, nhà mặt phố ở khu vực này rất hiếm BĐS rao bán. Phiên đấu giá quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở phố Hàng Bông hồi cuối tháng 5/2008, cũng đạt mức “kỷ lục” với 506 triệu đồng/m2.

Giới kinh doanh cho rằng, giá BĐS phụ thuộc rất lớn vào địa điểm, khu vực, thiết kế, chất lượng... nhưng quan trọng nhất vẫn là địa điểm. Ở vị trí khác nhau có sự khác nhau rất lớn về giá. Hiện nhà mặt phố tại các khu trung tâm đều trên 100 triệu đồng/m2. Và trong thời gian hơn 1 tháng qua, khu vực quanh Hồ Tây được khá nhiều người quan tâm.

Một người dân ở đây cho biết, hiện giá đất ở đây trên dưới 150 triệu đồng/m2. “Thỉnh thoảng chuông nhà tôi lại reo lên, ra mở cửa thì có người hỏi: Bác có biết ở đây có ai bán đất không? Mình đi làm cả ngày thì biết gì, nên bảo họ ra quán nước mà hỏi” - ông này nói.

Qua khảo sát, hiện BĐS tại một số tuyến phố rao bán với giá sau: 183 m2 đất mặt phố Trần Hưng Đạo, giá 18 tỷ đồng. 80 m2 đất, mặt tiền 6 m, mặt phố khu Tràng Tiền, giá 25 cây vàng/m2. Nhà cấp 4, diện tích 28 m2, mặt phố Phùng Hưng, giá 25 cây vàng/m2. Nhà mặt phố Hàng Gà - Hàng Điếu, mặt bằng 30 m2, có sổ đỏ, giá 7,1 tỷ đồng. Nhà mặt phố Lê Ngọc Hân, mặt bằng 70 m2, mặt tiền 4 m, có sổ đỏ, 7,2 tỷ đồng…

Thực tế cho thấy thời gian qua, thị trường BĐS ở TP. HCM xuống giá nhanh hơn Hà Nội bởi ở đây nhà, đất lên giá nhanh nên xuống cũng gấp. Còn tại Hà Nội giá lên chậm hơn nên xuống cũng chậm hơn. Đối với những dự án ở vị trí tốt và quy hoạch tốt thì vẫn giữ mức giá cao. Một chuyên gia BĐS quả quyết: “Những BĐS mặt phố trung tâm luôn được giới buôn bán, kinh doanh “săn đón”. Giá cao là do giá trị kinh tế mà lô đất đó đem lại từ kinh doanh. Và tôi khẳng định, ngay cả người mua căn nhà tại phố Hàng Bông với giá 506 triệu đồng/m2 cũng là mục đích kinh doanh”.

Theo Kinh Tế Đô Thị