Top

Thanh tra cấp “giấy hồng” toàn thành phố

Cập nhật 04/04/2008 10:00

Hàng loạt cán bộ quản lý đất đai quận Gò Vấp bị kiểm điểm. Thành phố mà không ép thì nhiều quận, huyện không chịu làm.

Vừa qua, một số “con sâu” có cỡ liên quan trong việc cấp chủ quyền nhà cho người dân ở quận Gò Vấp (TP.HCM) đã bị vạch mặt chỉ tên. Một chủ tịch phường đã bị bắt, một chủ tịch phường khác đã bị đình chỉ công tác. Hàng loạt cán bộ liên quan cấp “giấy hồng” của quận bị công khai sai phạm và hình thức xử lý. Để làm được như vậy, ngoài sự tố giác của người dân, quận còn dựa vào kết quả đợt thanh tra công vụ về cấp “giấy hồng” để “bắt mạch” nguyên nhân chậm trễ trong giải quyết thủ tục nhà đất.

Thực tế bên cạnh một số quận, huyện khác giải quyết khá tốt công tác cấp “giấy hồng” vẫn còn nhiều quận, huyện người dân kêu ca rất nhiều khi xin hợp thức hóa nhà đất. Vậy tại sao thành phố không mở đợt thanh tra công vụ về cấp “giấy hồng” để khắc phục những chỗ còn yếu kém?

Theo ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, làm được như quận Gò Vấp là quá tốt. Các quận, huyện khác cũng nên tự thanh tra công vụ để đánh giá lại công việc mình đã làm, chỗ nào được thì phát huy, chỗ nào tồn tại thì chấn chỉnh. Qua đó quận quản lý, kiểm soát được cán bộ của mình xem có nhũng nhiễu người dân hay không.

Vừa rồi Sở Xây dựng đã thanh tra hành chính về công tác cấp giấy ở một số quận, huyện như quận 1, huyện Bình Chánh để kiểm tra quy trình và cách giải quyết ra sao qua một số hồ sơ bất kỳ. Sắp tới, Sở sẽ tiếp tục thanh tra công tác cấp giấy ở một số quận nữa, có thể là Bình Tân và Bình Thạnh. Nhưng muốn tìm hiểu một cách sâu sắc về nguyên nhân, khó khăn, tồn tại của tình hình cấp giấy thì phải do chính quận, huyện đó đánh giá, kiểm tra.

Khi được hỏi nên chăng Sở Xây dựng đề xuất UBND TP yêu cầu các quận, huyện phải tiến hành thanh tra công vụ để nắm rõ tình hình cấp giấy ở quận, huyện đó ra sao, ông Hùng nhận xét đây là hướng tốt. “Tôi sẽ có ý kiến báo cáo và đề xuất thành phố. Chứ chỉ kêu gọi thì sẽ có nơi không làm. Về cách thức để tiến hành thanh tra, các quận, huyện hoàn toàn làm được, không phải là vấn đề bất khả thi” - ông Hùng khẳng định.

Thanh tra quận Gò Vấp vừa kiến nghị các chấn chỉnh sai sót, ngăn chặn tiêu cực xảy ra ở các bộ phận liên quan cấp “giấy hồng” của quận. Thanh tra yêu cầu kiểm điểm hàng loạt công chức sai phạm gồm: Lê Thành Tú, Trần Thị Nam, Hoàng Anh Tú, Nguyễn Thị Liễu và Đinh Thị Hiền (Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất); Nguyễn Anh Tuấn, Trần Đức Minh và Đỗ An Nhàn (Phòng Quản lý đô thị); Lâm Thị Hồng Phúc, Đỗ Nam Hưng, Trương Thị Hồng Hoa và Trương Thị Thu Cúc (Phòng Tài nguyên và Môi trường).

Riêng ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổ trưởng Tổ Tài nguyên, Thanh tra yêu cầu làm rõ trách nhiệm nhiều sai phạm liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận. Điển hình là vụ bà Nguyễn Thị Nho có 800 m2 đất xin tách thành bốn thửa và chuyển mục đích sử dụng. Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa tiếp nhận hồ sơ nhưng không ghi đầy đủ thông tin, không có biên bản cắm mốc ranh theo quy định. Thời gian cấp giấy chứng nhận lại sớm hơn quy định mà không niêm yết tại phường. Các hồ sơ này do ông Tùng thụ lý, kiểm tra bản vẽ và cũng là người đo vẽ hồ sơ. Các hồ sơ này thông qua “cò” Hà Văn Chương (Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Đức Trọng) và Long Văn Cố với giá sáu triệu đồng/hồ sơ.

Thanh tra yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với ông Tùng về những vi phạm do không thực hiện đúng nhiệm vụ, công vụ. Còn “cò” Chương đang bị Công an quận Gò Vấp điều tra về hành vi trốn thuế, chuyển nhượng đất trái quy định pháp luật tại bảy căn nhà xây không phép nhưng vẫn được hợp thức hóa ở phường 11 (Gò Vấp).

Theo Pháp Luật TP.HCM