Top

Tây Ban Nha thắt lại thị trường địa ốc

Cập nhật 27/05/2007 13:00

Quốc hội nước này vừa thông qua một đạo luật nhằm đưa giới đầu cơ bất động sản vào vòng kiểm soát và hạ nhiệt thị trường.

Theo quyết định mới, có hiệu lực từ 1/7, Chính phủ sẽ lập một danh sách những người sở hữu đất trong vòng 5 năm trước khi diễn ra cơn sốt giá. Các quan chức cao cấp của Chính phủ cũng sẽ phải công khai tài sản của họ. Ngoài ra, Chính phủ sẽ dành ra khoảng 30% các dự án phát triển bất động sản trong tương lai để tạo quỹ nhà ở xã hội.

Cứ hai năm một lần, Chính phủ Tây Ban Nha sẽ rà soát lại đạo luật này xem có phù hợp với tình hình thực tế hay không.

Gần đây, một số quan chức địa phương đã bị bắt giữ vì các tội gian lận, rửa tiền và tham nhũng liên quan tới những dự án nhà cửa. Trong một vụ có quy mô lớn, khoảng 60 người ở khu nghỉ dưỡng miền nam Marbella đã bị bắt, trong đó có cả cựu thị trưởng, ủy viên hội đồng thành phố, nhiếp ảnh gia, họa sỹ và ca sỹ nổi tiếng.

Chính phủ Tây Ban Nha hy vọng giá nhà đất sẽ quay về mức thực tế khi tiết giảm được số tay đầu cơ thao túng thị trường và hạn chế nạn tham nhũng.

"Với luật mới, chúng ta sẽ đặt những chiếc phanh hãm đà tăng giá vô lý trên thị trường nhà đất", Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero tuyên bố.

(Theo Tin Tức Nhà Đất - BBC)