Top

Căn hộ vào "vụ" xuống giá

Cập nhật 25/05/2007 15:00

Giao dịch chung cư chững lại trong hơn một tháng gần đây và giá cả vẫn trên đà giảm nhẹ. Theo giới kinh doanh, thị trường sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong đợt thi đại học, nghỉ hè và đặc biệt là tháng 7 âm lịch.

Anh Yên, nhân viên công ty môi giới nhà đất trên đường Đại Cồ Việt cho hay, một tháng trở lại đây, lượng khách tìm mua đã giảm 20% so với tháng trước. "Người mua bây giờ còn ít hơn cả dạo trước Tết Đinh Hợi, khi nhà đất mới bắt đầu tan băng", anh cho hay.

Theo chị Dung, nhân viên kinh doanh tại Công ty Cổ phần bất động sản và xây dựng Hà Nội, dù đôi khi vẫn có một vài khách hàng mua một lúc 2-3 căn hộ, song số lượng này không nhiều và hàng chục người hỏi mua nhà mới có một giao dịch thành công. Khách hàng cũng thường cân nhắc rất kỹ và khảo giá vài nơi rồi mới quyết định mua. "Nhiều người xem nhà rồi kêu giá vẫn cao quá, nên muốn đợi xuống thấp hơn", chị Dung cho hay. Chị cho biết thêm, nhiều chủ căn hộ không muốn tung hàng vào lúc này vì tiếc thời điểm giá lên cao như gần 2 tháng trước. Chỉ những người cần tiền để chuyển sang kênh đầu tư khác hay không tiếp tục chịu được lãi tiền vay ngân hàng mới bán ra.

Tại các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn TP.HCM, giao dịch thành công cũng giảm xuống rõ rệt. Theo thống kê của sàn giao dịch bất động sản ACB, số giao dịch thành công trong tháng 4 là 71, trong tổng số 781 sản phẩm đăng ký tại sàn. Trong khi đó, 3 tuần của tháng 5 chỉ đạt 30 giao dịch, giảm một nửa. Tương tự, tại các sàn giao dịch bất động sản Sacomreal, Hoàng Quân, số lượng giao dịch cũng có dấu hiệu giảm.


Khu căn hộ Trung Yên được rao bán 10-11 triệu đồng/m2.


Trong tháng 5, thị trường căn hộ TP.HCM không có dự án mới nào được công bố. Giao dịch chủ yếu là chuyển nhượng sản phẩm mà khách đã mua những tháng trước đó. Ngay cả khu Phú Mỹ Hưng, loại sản phẩm căn hộ cũ trong thời gian qua rất ít giao dịch thành công.

Trung tuần tháng 5, hai dự án The Mansion và Green View đã tổ chức bốc thăm mua căn hộ nhưng không còn diễn ra cảnh chen lấn như trước đây. Dự án Green View có 3 người vắng mặt và 5 người bỏ thăm không chọn sản phẩm. Trong khi đó, tại buổi bốc thăm lần một, đã có trên 1.000 người chen lấn bốc thăm mua 42 căn hộ.

Giá căn hộ trong hơn một tháng trở lại đây bắt đầu giảm nhẹ. Theo công ty bất động sản và xây dựng Hà Nội, chỉ những khu chung cư hạng trung bình mới giảm giá, như Mỹ Đình - Sông Đà, giảm 2-3 triệu đồng/m2, Vimeco 500.000 đồng/m2. Song, các khu cao cấp vẫn giữ giá, thậm chí tháp 34 tầng Vinaconex còn nhích từ 17 triệu lên 19 triệu đồng/m2, Ciputra cũng đã nâng giá căn hộ từ hơn 800 USD/m2 vào cuối năm 2006 lên 950 USD/m2.

Hiện đứng đầu bảng giá trong các khu cao ốc tại Hà Nội là Goldern West Lake - 27 triệu đồng/m2, chưa tính chênh lệch. Tiếp sau đó là The Manor, 20-24 triệu đồng/m2. Căn hộ Mễ Trì Hạ giá 12 triệu đồng/m2, Trung Yên 11 triệu đồng/m2, Yên Hòa 12-14 triệu đồng/m2, Mỹ Đình - Sông Đà 13,5-14 triệu đồng/m2, cao ốc 27 Láng Hạ 19-21 triệu đồng/m2, Vimeco 16,5-17 triệu đồng/m2; các căn hộ này đều đã chênh với giá gốc 2-3 triệu/m2. Khu căn hộ cao cấp tại cụm hỗn hợp cao ốc đông nam đường Trần Duy Hưng mới khởi công cách đây vài ngày được rao bán với giá gốc 16 triệu đồng/m2.

Theo ông Vũ Văn Tuất, Giám đốc Công ty Cổ phần bất động sản và xây dựng Hà Nội, giá căn hộ đang trên đà giảm nhẹ và có thể hạ thêm chút ít trong một tháng tới. Đồng thời, thị trường vẫn chững lại do vào thời điểm thi đại học và nghỉ hè du lịch, không nhiều người quan tâm đến mua bán nhà đất. Hơn nữa, ngay sau đó là tháng 7 âm lịch, là thời điểm nhiều người kiêng mua bán nhà đất vào tháng cô hồn để tránh xui rủi, nên giá nhà đất sẽ khó mà tăng trở lại.

Đất dự án cũng mất giá

Hiện đất dự án tại quận 2, quận 9 (TP.HCM) đang đứng giá, một số nơi xuống mạnh nhưng vẫn rất ít giao dịch. Khu Thạnh Mỹ Lợi quận 2 được rao bán 13,5 triệu đồng/m2, trong khi tháng trước giá 16 triệu/m2. Phú Mỹ Hưng với các loại sản phẩm nhà phố, biệt thự, đất nền chững lại, nhiều sản phẩm được rao bán nhưng ít khách hàng quan tâm.

Một loạt dự án đứng giá như Phước Kiểng - Công ty Tân An Huy giá 14,5 triệu đồng/m2, Him Lam - Công ty Him Lam 20,5 triệu đồng/m2, Phước Kiểng - Công ty Thái Sơn 6,5-8,8 triệu đồng /m2, Trung Sơn 19 triệu, 6B- Intresco 9 triệu đồng/m2.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, trong cơn “sốt” giá hồi cuối tháng 3 đầu tháng tư, rất ít người bán ra vì nghĩ giá sẽ còn lên nữa, tạo nên hiện tượng khan hiếm đất giả tạo tại một số dự án. Khi giá đất bắt đầu giảm thì người có đất vội vàng bán vì sợ để càng lâu giá càng xuống thấp, còn người mua lại có ý chờ cho xuống nữa. Tại những khu vực 2 tháng trước sốt giá thì nay đã giảm 500.000-5 triệu đồng/m2. Theo các chuyên gia, giá đất những khu vực này còn giảm tiếp trong thời gian tới với nhiều dự án sắp triển khai, hàng hóa sẽ còn nhiều.

Ông Võ Đình Quốc, Phó giám đốc siêu thị địa ốc ACB, TP.HCM lý giải, nhà đầu tư đã "ôm" nhiều hàng sau đợt sốt giá, có người quay lại thị trường chứng khoán sau nhiều bất ổn của thị trường này. Mặt khác, theo ông Quốc, người dân đang đợi sản phẩm của các dự án mới. "Hơn nữa, theo lệ thường, cứ vào quý 2, nhất là đầu mùa mưa, tất cả dịch vụ, thi công ngành xây dựng phía Nam đều giảm", ông Quốc khẳng định.

(Theo Đô Thị)