Top

Cấp sai 75 lô đất ở Cửa Việt

Cập nhật 26/05/2007 10:00

TT - Thanh tra tỉnh Quảng Trị vừa kết luận có gần 15.000m2 đất (75 lô) ở thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) cấp sai đối tượng, trong đó có nhiều cán bộ, công chức từ xã đến tỉnh hoặc người nhà của họ.

Con đường D2 dài hơn 2km vuông góc với đường xuyên Á (dẫn ra cảng Cửa Việt), dọc con đường này thuộc thôn Hà Lộc, xã Gio Hải (nay thuộc thị trấn Cửa Việt) là nơi có 60/75 lô đất cấp sai đối tượng. Năm 2002, khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt được thành lập.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định phê duyệt qui hoạch chi tiết khu dịch vụ - du lịch này với tổng diện tích khoảng 141ha, trong đó có con đường mang tên D2. Tháng 8-2004, UBND huyện Gio Linh đã có công văn chỉ đạo UBND xã Gio Hải xét đề nghị giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho cá nhân trên các lô đất phía tây, phía bắc đường ra bãi tắm Cửa Việt. Ngay sau đó, UBND xã Gio Hải và xã Gio Việt lân cận đã lập hồ sơ xin cấp đất ở cho nhiều người không thuộc đối tượng được cấp.


Phía trái tuyến đường D2 này chưa có nhiều nhà xây,
nhưng những khu đất thì đã có chủ là cán bộ
hoặc người nhà của họ - Ảnh: Đình Toàn


Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Trị, 2.899m2 đất ở tại xã Gio Việt đã cấp cho 15 trường hợp là không đúng đối tượng, trong khi đó sự sai phạm này tại xã Gio Hải là 60 trường hợp với gần 12.000m2. Như vậy từ năm 2004-2006, UBND huyện Gio Linh đã cấp gần 15.000m2 đất ở vi phạm Luật đất đai cho 75 trường hợp. Sai phạm thể hiện ở những điểm sau: một là đất chưa có qui hoạch, kế hoạch sử dụng hằng năm, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng (chủ yếu là đất nông nghiệp).

Hai là ban hành quyết định giao 2.300m2 đất ở cho 12 hộ gia đình, cá nhân nhưng không có hồ sơ xin giao đất. Ba là giao 12.550m2 đất ở cho 63 hộ gia đình, cá nhân không đúng đối tượng (lẽ ra số đất này phải cho đấu giá, giao cho các hộ tái định cư). Trong khi giá thị trường hiện nay là gần 100 triệu đồng/lô 200m2 đất.

Trong số 75 hộ gia đình, cá nhân được huyện cấp đất không đúng đối tượng nói trên có nhiều hộ là cán bộ công chức hoặc thân nhân cán bộ công chức xã, huyện, tỉnh đã có nhà ở nơi khác. Cụ thể, con của bí thư Huyện ủy Gio Linh Lê Thị Thu Hoa là Nguyễn Thị Hoài Thu được cấp một lô; vợ phó bí thư Huyện ủy Lê Minh Miến một lô; trong số đó còn có tên của cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy (bà Nguyễn Thị Hòa), Ban Dân tộc tỉnh (ông Trần Văn Quảng), Công an tỉnh (ông Mai Anh Hậu, Trần Xuân Quý), Sở Nội vụ tỉnh (ông Thái Nam Dương)...

UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo UBND huyện Gio Linh kiểm điểm, kỷ luật các tập thể, cá nhân sai phạm; thu hồi 75 lô đất cấp sai và báo cáo tỉnh trước ngày 15-5-2007. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện vẫn chưa báo cáo. Ngày 22-5, chủ tịch UBND huyện Lê Xuân Nam cho rằng chỉ có 15 trường hợp trong số 75 hộ gia đình, cá nhân được cấp đất nói trên là sai và phải thu hồi để “tránh tiếng”. Ông Nam nói huyện đang đề nghị tỉnh giữ lại 10 trường hợp trong danh sách trên để xem xét chưa thu hồi vì họ là những đối tượng xứng đáng được cấp nên sợ họ... kiện!


ĐÌNH TOÀN
(Theo Tuổi Trẻ)