Top

Tái định cư: Nền còn trong mơ!

Cập nhật 03/06/2009 08:10

Đến nay, khu tái định cư vẫn chưa xong vì còn đang mời gọi đầu tư.

Gần năm năm trôi qua kể từ ngày bốc thăm, đóng tiền mua nền tái định cư tại phường 10, quận 6 (TP.HCM), bốn hộ dân bị giải tỏa nhà, đất trong dự án đại lộ Đông Tây vẫn còn phải ăn nhờ ở đậu. Trong khi đó, chính quyền địa phương nhiều lần yêu cầu các hộ cố gắng chờ đợi.

Bà Nguyễn Thị Mạnh (một trong những hộ dân trên) than: “Gia đình tôi có 20 nhân khẩu. Trước kia nhờ có nhà nằm ở mặt tiền đường nên tụi tôi mở đại lý nước giải khát để kiếm sống. Từ ngày bị giải tỏa, chúng tôi sống rất vất vả vì phải nương nhờ nhà người thân, công ăn việc làm cũng không ổn định. Không biết đến lúc nào chúng tôi mới được an cư”.

Theo giải thích của một cán bộ Hội đồng đền bù thu hồi - giải phóng mặt bằng dự án quận 6, do các quy định về việc bố trí tái định cư cho dân vào thời điểm trước đây chưa chặt chẽ nên mới có việc chính quyền tổ chức bốc thăm, thu tiền bán nền nhưng lại không có đất để giao nền. Đã vậy, dự án khu tái định cư tại phường 10, quận 6 cũng gặp nhiều vướng mắc nên chưa thể triển khai. Để dân khỏi chờ đợi lâu, quận đã nhiều lần vận động, thuyết phục các hộ đã đăng ký nền nên nhận nền tại các khu tái định cư kế cận ở đường Song Hành khu nam Lý Chiêu Hoàng (thuộc quận Bình Tân), khu tái định cư quận 2... Có nhiều hộ đồng ý chuyển sang nơi tái định cư mới, chỉ còn lại bốn hộ trên vẫn giữ nguyên nguyện vọng cũ.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chánh văn phòng Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM, cho biết: “Ở giai đoạn đầu, ban chúng tôi nhận nhiệm vụ thực hiện dự án tái định cư tại khu vực phường 10, quận 6. Nhưng sau đó ban đã chuyển giao nhiệm vụ cho UBND quận 6 theo chỉ đạo của UBND TP. Như vậy, việc tái định cư cho dân ở khu vực này thuộc trách nhiệm của quận”.

Ông Trần Hữu Trí, Phó Chủ tịch UBND quận 6, khẳng định: “Đối với khu đất có nền của bốn hộ trên, quận đang mời gọi đầu tư làm dự án khu dân cư. Khi nào thực hiện được dự án, quận sẽ bố trí tái định cư cho bốn hộ nói trên. Trước đây, quận đã nhiều lần tổ chức lấy ý kiến bốn hộ và tất cả đều đồng ý tạm cư tại nhà của thân nhân trong thời gian chờ nhận nền chứ không nhận tiền hỗ trợ tạm cư”.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP