Top

"Sốt" căn hộ đầu năm

Cập nhật 08/01/2008 09:00

Sáng 7.1, gần 3.000 người đã tập trung đăng ký giữ chỗ mua căn hộ Hoàng Anh River View (P.Thảo Điền, Q.2) do Công ty cổ phần xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Land) làm chủ đầu tư. Đây là đợt "sốt" căn hộ đầu tiên trong năm 2008.

Thăm dò thị trường

Mặc dù HAGL Land thông tin trên báo là sẽ cho khách hàng đăng ký giữ chỗ trong 5 ngày (từ 7-12.1) nhưng ngay từ 8 giờ sáng 7.1, khách hàng đã nườm nượp đổ về khu nhà mẫu New Saigon (đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè) để đăng ký.

HAGL Land đã phải kê đến 16 bàn tiếp nhận phiếu đăng ký, nhưng các nhân viên giao dịch phải làm việc mướt mồ hôi mới kịp. Bà Ngưu Ngọc Bích - một khách hàng từ quận 3 đến rất sớm - cho biết: "Tôi rất hy vọng được sở hữu một căn hộ tại dự án này. Hiện tôi đã để dành được một số tiền từ đầu tư chứng khoán trong năm qua, nay mua căn hộ để đầu tư và tin chắc sẽ đạt lợi nhuận cao". Gần 10 giờ, nhân viên giao dịch Nguyễn Đình Lệ Thu thông báo với chúng tôi: "Riêng bàn của em đã nhận 250 phiếu đăng ký của khách hàng".

Ông Lê Hùng - Giám đốc HAGL Land - cho biết: "Dự án Hoàng Anh River View có 580 căn hộ nhưng người đến đăng ký quá đông cho thấy nhu cầu của thị trường rất lớn. Đến tháng 5.2008 khi xây xong phần móng công trình, chúng tôi mới bắt đầu tổ chức cho bốc thăm. Điều kiện trước khi bốc thăm là khách hàng phải chứng minh tài chính. Việc này nhằm mục đích loại bỏ bớt những khách hàng không có tiền nhưng cũng tham gia đăng ký để bán lại".

Ông Lê Hùng thừa nhận, việc cho đăng ký giữ chỗ nhưng không thu tiền cũng là một động thái thăm dò thị trường để hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty. Phương thức chứng minh tài chính được ông Hùng mô tả như sau: trước khi bốc thăm mua căn hộ, khách hàng phải mở một tài khoản ở ngân hàng với số tiền ít nhất là 30% giá trị căn hộ, lúc đó mới giành quyền bốc thăm.



Giành nhau lấy phiếu đăng ký
giữ chỗ mua căn hộ sáng 7.1

Chẳng hạn, căn hộ Hoàng Anh River View có diện tích thấp nhất là 150m2, giá tối thiểu là 2.200 USD/m2 thì khách hàng phải có trong tài khoản ít nhất là 100.000 USD (khoảng 1,6 tỉ đồng) mới được bốc thăm mua căn hộ. Điều kiện để mua căn hộ khắt khe như thế nhưng không chỉ đến đăng ký buổi sáng mà nhiều khách hàng còn tiếp tục đến đăng ký vào buổi chiều.

Ông Hùng ước tính cho đến khi chốt danh sách đăng ký vào cuối ngày 12.1, có khả năng số phiếu đăng ký sẽ lên đến 5.000 phiếu (mỗi người chỉ được đăng ký 1 phiếu). Điều này cho thấy lượng khách hàng đầu tư vào căn hộ cao cấp vẫn rất lớn tại thị trường TP.HCM.

Khắp nơi đều "sốt"

Ông Nguyễn Xuân Thanh, một khách hàng đầu tư căn hộ tại nhiều dự án, cho biết: "Vào tháng 7.2007, tôi mua 2 căn hộ tại khu chung cư Him Lam Nam Sài Gòn với giá 12 triệu đồng/m2, nay đã có người trả giá 20 triệu đồng/m2 nhưng tôi chưa bán. Với tình trạng khan hiếm căn hộ như hiện nay, có khả năng giá căn hộ sẽ tăng hơn nữa".

Ông Lê Hùng - Giám đốc HAGL Land cũng thông tin nóng với chúng tôi sáng 7.1: "Hiện nay, giá bán lại căn hộ Hoàng Anh 1, Hoàng Anh 2 trên thị trường từ 18-20 triệu đồng/m2 (mức giá lúc công ty bán ra chỉ 8 triệu đồng/m2). Còn căn hộ Hoàng Anh 3 cũng đã mua bán trên thị trường với giá từ 23 - 25 triệu đồng/m2".

Một giám đốc công ty môi giới bất động sản có trụ sở tại quận 3 khẳng định: "Với những diễn biến trên thị trường hiện nay, mức giá căn hộ trong năm 2008 sẽ tăng từ 25 - 30%". Vị giám đốc này cũng cho biết: "Giá căn hộ Hùng Vương Plaza (quận 5) nay đã lên đến 40 triệu đồng/m2, căn hộ Phú Mỹ (quận 7) của Công ty Vạn Phát Hưng đã "vọt" lên 26 - 28 triệu đồng/m2. Còn căn hộ Saigon Pearl trên đường Nguyễn Hữu Cảnh cũng đã "tròm trèm" 4.000 USD/m2".

Phân tích nguyên nhân của "cơn sốt" căn hộ hiện nay, ông Lê Hoàng Châu - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM- nhận định: "Tất cả là do khan hiếm nguồn cung trên thị trường, trong khi nhu cầu quá lớn. Việc áp dụng điều luật chỉ cho phép doanh nghiệp (DN) huy động vốn sau khi xây xong phần móng đã khiến cho thị trường bị lệch pha cung cầu. Nhiều DN rất sốt ruột để tung hàng ra nhưng đành chịu vì quy định khắt khe này".

Ông Châu cũng cho rằng, hiện nay nhiều nhà đầu tư trung gian cũng đang gom hàng với số lượng rất lớn rồi ém lại, chờ giá lên thật cao mới bán ra. Một số nhà đầu tư khác gom căn hộ để đón thời cơ một khi đề án cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam được thông qua, sẽ bán ra để thu lợi nhuận. Cũng theo ông Châu, giá vật liệu xây dựng tăng phi mã trong thời gian qua cũng tác động rất lớn đến giá nhà ở nói chung và giá căn hộ. Tất cả những nguyên nhân này đã đẩy thị trường căn hộ lên một mức giá cao ngất ngưởng chưa có điểm dừng.

Ông Lê Hùng cho biết: Ngày 15.1 sắp tới, HAGL Land sẽ tiếp tục tung ra dự án căn hộ cao cấp Phú Hoàng Anh tọa lạc trên đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè). Với hơn 1.000 căn hộ tại dự án Phú Hoàng Anh, cộng với 580 căn hộ Hoàng Anh River View, HAGL Land là chủ đầu tư có số lượng căn hộ tung ra nhiều nhất và sớm nhất trong năm 2008.



Theo Thanh Niên