Top

Sớm rót gói cứu trợ 20-40 ngàn tỷ đồng cho bất động sản

Cập nhật 02/03/2013 10:12

Hiệp hội Bất động sản TPHCM  vừa kiến nghị Ngân hàng nhà nước cần triển khai nhanh chóng gói cứu trợ 20-40 ngàn tỷ đồng cho thị trường bất động sản (BĐS).

Theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 7/1/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho bất động sản. Về nguồn vốn, Chính phủ chấp thuận sẽ có một dòng vốn tín dụng mới gồm 3% tổng dư nợ tín dụng của các ngân hàng thương mại nhà nước khoảng 20 – 40 nghìn tỷ thông qua tái cấp vốn hỗ trợ các ngân hàng thương mại. Lãi suất được được NHNN dự thảo trong quy chế cho vay. Đối tượng được hưởng dòng vốn này là lĩnh vực nhà xã hội và nhà thương mại có diện tích dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2. Thời hạn vay khoảng 10 năm.

Tại cuộc họp mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang hoàn tất dự thảo cho vay mua nhà, dự kiến sẽ ký ban hành ngày trong quý I/2013. Lãi suất dự kiến cho vay sẽ ở mức 6%/năm và thời hạn cho vay là 10 năm.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản, doanh nghiệp đang hết sức khó khăn, Hiệp hội bất động sản TPHCM đề xuất Ngân hàng nhà nước sớm xem xét, nhanh chóng ban hành cơ chế để gói tín dụng 20-40 ngàn tỷ đồng sớm được đưa ra thị trường. Đặc biệt, cho những người mua nhà ở xã hội khoảng 500-600 triệu đồng/căn, những người mua nhà có diện tích 70 m2 trở xuống hay những căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng/m2.

Đồng thời, Ngân hàng nhà nước nên xem xét lại những khoản nợ vay cũ (từ vài trăm đến vài ngàn tỷ đồng) để có những giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp trong ngành có thể tồn tại và phá triển được trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM cho rằng, vấn đề cấp thiết nhất hiện nay là quyết liệt triển khai nghị quyết 02 của Chính phủ  trên tinh thần cứu binh như cứu lửa. Trong đó, sửa đổi ngay chính sách cho vay quá cao đang bóp chết doanh nghiệp và làm thất thu ngân sách, chính sách tín dụng cần hỗ trợ lãi suất cho vay ưu đãi khoảng 6-8%/năm trong thời hạn 20-30 năm cho người mua căn hộ đầu tiên , cung cấp tín dụng cho những dự án đang dở dang đã có khách hàng....Về lâu dài Ngân hàng Nhà nước cần cấu trúc hệ thống tài chính bất động sản theo chuẩn mực quốc tế, đặc biệt là tạo ra nguồn cung tín dụng dài hạn, lãi suất thấp cho người tiêu dùng và cho nhà đầu tư phát triển bất động sản. Tạo hành lang pháp lý để phát triển thị trường tái thế chấp bất động sản.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia