Top

Sóc Trăng ưu đãi đầu tư vào khu công nghiệp

Cập nhật 23/04/2011 09:40

Ông Lâm Hùng Kiện, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Sóc Trăng cho biết, KCN An Nghiệp hiện có cùng với 5 KCN mới sẵn sàng đón các dự án đầu tư, với thủ tục đơn giản cùng nhiều ưu đãi.

* Thưa ông, tình hình thu hút đầu tư vào các KCN Sóc Trăng diễn biến ra sao?

Sóc Trăng có KCN An Nghiệp đã được xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, như hệ thống đường giao thông, hệ thống cấp nước- thoát nước, điện, nhà máy xử lý nước thải tập trung… đảm bảo đủ điều kiện cho doanh nghiệp triển khai dự án ngay sau khi có quyết định cho thuê đất. Đây là KCN tập trung đa ngành nghề có quy mô diện tích 251.13 ha, trong đó 174 ha dành cho xây dựng nhà máy, xí nghiệp, còn lại là diện tích xây dựng khu dịch vụ, chỗ ở cho công nhân…

Đến nay, KCN An Nghiệp đã thu hút được 33 doanh nghiệp, với 43 dự án đầu tư, có tổng vốn đăng ký 3,516 tỷ đồng. Trong đó, đã có 14 doanh nghiệp đi vào hoạt động. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2010 của các doanh nghiệp trong KCN đạt gần 1,200 tỷ đồng.

* Nhà đầu tư được hỗ trợ gì khi đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng?

Khi đầu tư tại các KCN của tỉnh Sóc Trăng, các nhà đầu tư trong và ngoài nước được thực hiện theo cơ chế “một cửa liên thông” đối với các thủ tục, như: đăng ký doanh nghiệp, đăng ký mã số thuế, cấp giấy phép đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất- quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất… với thủ tục đơn giản, thời gian giải quyết nhanh.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư còn được hưởng nhiều ưu đãi về miễn giảm tiền thuê đất, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu thiết bị máy móc, hỗ trợ đào tạo nghề, xúc tiến đầu tư và xúc tiến thương mại…

* Định hướng phát triển các KCN, cụm công nghiệp tập trung ở tỉnh Sóc Trăng trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai đầu tư để lấp đầy KCN An Nghiệp; tiếp tục công tác đền bù, giải phóng mặt bằng Cụm công nghiệp Cái Côn. Sau khi được tỉnh ghi vốn, chúng tôi sẽ trình phê duyệt kế hoạch đấu thầu và các thủ tục tổ chức đấu thầu san lấp mặt bằng khu tái định cư, khu thương mại dịch vụ và các công trình hạ tầng Cụm công nghiệp Cái Côn giai đoạn I.

Bên cạnh đó, tỉnh đã xây dựng dự án sơ bộ, phương án kêu gọi đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng các KCN Trần Đề, Đại Ngãi, Mỹ Thanh, Vĩnh Châu và Long Hưng theo Công văn số 1961/TTg-KTN của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp thuận điều chỉnh Quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Sóc Trăng đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Các KCN này được quy hoạch xây dựng ở vị trí thuận lợi về giao thông thủy, bộ, gần nguồn nguyên liệu tập trung về nông, thủy sản…, nên triển vọng thu hút đầu tư rất khả quan.

* Vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý chất thải tại các KCN của tỉnh Sóc Trăng có được đảm bảo?

Trong năm 2010, KCN An Nghiệp đã đưa vào vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung giai đoạn I và đang triển khai nhanh giai đoạn II trong năm nay, nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý nước thải trong KCN. Hiện đã có 22 dự án trong KCN được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường. Hầu hết các dự án đều đấu nối vào hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung của KCN.

Ban Quản lý KCN Sóc Trăng đang phối hợp với Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Tổng cục Môi trường) điều tra, khảo sát hoạt động kiểm soát ô nhiễm môi trường của KCN An Nghiệp, kết hợp với tăng cường tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về môi trường cho các doanh nghiệp trong KCN, với mục tiêu là phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư