Top

Sẽ phân loại chung cư

Cập nhật 17/04/2008 08:00

Bộ Xây dựng đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các nhà chuyên môn và các nhà đầu tư về dự thảo "Quy định phân hạng nhà chung cư" để ban hành trong năm 2008.

Mục đích phân hạng nhà chung cư nhằm tạo điều kiện để các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân có cơ sở phân hạng nhà chung cư khi tham gia giao dịch trên thị trường. Đồng thời quy định này làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá, xác định chất lượng sử dụng nhà chung cư. Theo Bộ Xây dựng, quy định cũng sẽ góp phần công khai, minh bạch thị trường bất động sản.

Nét mới của quy định này là để cho chủ đầu tư (chủ sở hữu) nhà chung cư được quyền tự đánh giá, phân hạng nhà chung cư trước khi đưa lên sàn giao dịch  bất động sản. Tuy nhiên, tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phân hạng nhà chung cư theo quy định của Bộ Xây dựng thì tùy theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp gây thiệt hại về vật chất thì phải bồi thường. Cũng theo Bộ Xây dựng, quy định này không áp dụng để phân hạng đối với nhà chung cư là nhà công vụ, nhà ở xã hội do Nhà nước hoặc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng.

Nhà chung cư, theo dự thảo Bộ Xây dựng được phân thành 4 hạng theo các tiêu chí: về quy hoạch, kiến trúc; về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; và về chất lượng xây dựng.

Chung cư hạng 1 (cao cấp) diện tích từ 70m2 trở lên, có chất lượng sử dụng cao nhất; có hệ thống giao thông bên ngoài nhà, có sân vườn, thảm cỏ; môi trường thoáng mát, sạch đẹp; không gian chức năng tối thiểu gồm phòng khách, phòng ngủ, khu vực bếp, phòng ăn, phòng vệ sinh, phòng ngủ chính có phòng vệ sinh riêng; trang thiết bị cao cấp; mỗi căn hộ có tối thiểu 1,5 chỗ để xe ô tô; có thang máy, thang bộ, thang thoát hiểm, phòng chống cháy nổ, thu gom và xử lý rác; có khu vui chơi, giải trí ngoài trời rộng rãi, niên hạn sử dụng trên 100 năm...

Chung cư hạng 2, diện tích từ 60m2 trở lên, có sân vườn, thảm cỏ, cây xanh, phòng ngủ chính lớn hơn 15m2, mỗi căn hộ có tối thiểu 1 chỗ để xe ô tô...

Chung cư hạng 3, diện tích từ 50m2 trở lên, có hệ thống giao thông thuận tiện, môi trường đảm bảo vệ sinh; diện tích phòng ngủ chính lớn hơn 12m2; các phòng đều đảm bảo thông gió, chiếu sáng; hạ tầng xã hội đồng bộ, đầy đủ gồm sân tập thể thao, cơ sở y tế, trường học, dịch vụ thương mại trong bán kính 4 km.

Chung cư hạng 4, được tính theo tiêu chuẩn hiện hành, giao thông thuận tiện và hệ thống cứu hỏa, cứu nạn đảm bảo...

Theo Bộ Xây dựng, tất cả các chung cư được phân hạng phải đảm bảo phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế và kỹ thuật hiện hành, quy hoạch chi tiết xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Việc đánh giá, phân hạng nhà chung cư được thực hiện sau khi có dự án và thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; được thực hiện đối với từng chung cư độc lập (có một hoặc nhiều đơn nguyên liền nhau thành một khối).

Theo Thanh Niên