Top

Sẽ họp HĐND bất thường để giải quyết chính sách cho người dân Thủ Thiêm

Cập nhật 18/10/2018 08:40

Sau khi thống nhất phương án giải quyết quyền lợi với các hộ dân ở Thủ Thiêm, Hội đồng nhân dân TP sẽ họp kỳ họp bất thường để thông qua vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong xác nhận trong cuộc gặp dân sáng nay 18-10.

Ông Nguyễn Văn Thạch trao đổi với lãnh đạo TP về các khu đất tại Thủ Thiêm - Ảnh: DIỆU THƯ

Sáng nay (18-10), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp xúc với người dân ở khu 4,3ha (khu phố 1, P.Bình An, Q.2) - khu vực vừa được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Mở đầu buổi tiếp dân, đại diện TP đọc thông báo kết luận số 1483 của Thanh tra Chính phủ và kế hoạch của UBND TP thực hiện kết luận thanh tra của TTCP. Trong đó khẳng định khu vực 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch, khiếu nại của người dân Thủ Thiêm là có cơ sở và cần xem xét giải quyết sớm.

Theo kế hoạch của UBND TP, với việc xác định ranh giới khu vực 4,3ha, UBND TP đã quyết định thành lập tổ đo đạc xác định bản đồ do giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường làm tổ trưởng, việc này đang khẩn trương thực hiện.

Sau khi xác định, UBND quận 2 sẽ xác định số hộ dân bị ảnh hưởng.

UBND TP nhận thấy một số sở ngành đã thiếu lắng nghe, chưa thể hiện thái độ cầu thị, giải quyết khiếu nại tới nơi tới chốn, để sự việc kéo dài gây tâm lý hoài nghi cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết sau khi có kết luận thanh tra, UBND TP đã có kế hoạch triển khai, thành lập hai tổ công tác để giải quyết chính sách hỗ trợ bồi thường cho người dân.

Có 11 vấn đề cần giải quyết, trong đó 10 vấn đề liên quan đến các hộ dân trong ranh, 1 vấn đề với các hộ ngoài ranh.

Ông Phong cũng cho biết các nội dung đang được gấp rút triển khai vì theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, các vấn đề phải thực hiện trước ngày 30-11. 

Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp xúc người dân khu 4,3ha ở Thủ Thiêm - Ảnh: DIỆU THƯ

Chủ tịch UBND TP đề nghị ngay trong cuộc làm việc hôm nay, các góp ý cho chính sách giải quyết quyền lợi sẽ theo hướng "tốt nhất cho người dân".

Về thực hiện đo đạc, lập, thẩm định, ký duyệt bản đồ xác định ranh giới phần đất khoảng 4,3ha, UBND TP đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác đo đạc, lập bản đồ xác định ranh do giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường làm tổ trưởng. Giao Sở Tài nguyên - môi trường phối hợp Bộ Tài nguyên - môi trường xác định ranh phần đất khoảng 4,3ha.

Hiện Sở Tài nguyên - môi trường đã rà soát các tiêu chí xác định ranh và có văn bản xin ý kiến của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên - môi trường xin ý kiến thực hiện. Sau khi có bản đồ được duyệt, UBND quận 2 xác định cụ thể số hộ dân bị ảnh hưởng.

“HĐND TP sẽ có phiên họp bất thường giải quyết chính sách cho người dân Thủ Thiêm”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã cho biết như vậy trước khi các hộ dân nêu ý kiến.

Ông Phong thông tin ông vừa hội ý với Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm và thống nhất quyết định này.

Sau khi thống nhất phương án giải quyết quyền lợi với các hộ dân, HĐND TP sẽ họp kỳ họp bất thường để thông qua vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Thạch - người dân đầu tiên trình bày kiến nghị - Ảnh: DIỆU THƯ

Phát biểu đầu tiên, ông Nguyễn Văn Thạch (người dân khu phố 1, P.Bình An, Q.2) đi sâu vào câu chuyện 4,3ha. Ông Thạch nói ông là một trong những người dân về khu vực này sớm nhất, do vậy theo ông, cả khu phố này nằm hoàn toàn trong khu 4,3ha.

Mang theo tấm bản đồ khu phố 1, ông Thạch chỉ từng lô, từng khu đất cho Chủ tịch Nguyễn Thành Phong và ông Nguyễn Hồng Điệp xem xét.

Ông Nguyễn Thành Phong cảm ơn ông Thạch và đề nghị ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, khi xác định ranh "phải lắng nghe chú Thạch và những cô chú gắn bó với mảnh đất này từ lâu để cho kết luận xác đáng". 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đến buổi tiếp công dân - Ảnh: QUANG ĐỊNH

8g30, có 22/30 hộ dân được mời đã đến tham dự buổi tiếp xúc.

8h, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đến hội trường buổi tiếp dân.

Dự buổi tiếp công dân của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong còn có ông Nguyễn Hồng Điệp - trưởng Ban Tiếp công dân trung ương, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - phó bí thư Thành ủy TP.HCM, chủ tịch HĐND TP.HCM, lãnh đạo các sở Tài nguyên - môi trường, Quy hoạch - kiến trúc...

Các phóng viên báo, đài được bố trí một phòng riêng có màn hình truyền trực tiếp để theo dõi. Sau cuộc tiếp công dân, Chánh Văn phòng UBND TP sẽ có buổi họp báo với các phóng viên.

7h45, người dân đã đến khá đông. Theo ban tổ chức sẽ có 30 hộ dân được gặp Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại buổi tiếp công dân sáng nay.

Số hộ dân không có thư mời nhưng có nhu cầu tham dự sẽ được bố trí ngồi ở tầng trệt và có màn hình trực tiếp buổi tiếp xúc.

Một người dân Thủ Thiêm đến dự buổi tiếp công dân - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thông tin từ đại diện UBND quận 2, buổi làm việc của ông Phong nhằm thực hiện thông báo 1483 ngày 4-9 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong buổi tiếp xúc, Chủ tịch TP.HCM sẽ gặp trực tiếp khoảng 30 hộ dân. Đây là những hộ có diện tích giải tỏa lớn, hộ chưa di dời hoặc khiếu nại kéo dài.

Ngoài ra, sẽ bố trí phòng có màn hình trực tiếp buổi tiếp xúc để người dân đến theo dõi.

Tại buổi tiếp xúc, TP sẽ đưa ra một số phương án giải quyết chính sách cho người dân trong khu 4,3ha và lấy ý kiến người dân. Từ đó tổng hợp và đưa ra phương án chính thức giải quyết quyền lợi cho người dân.

Người dân sống trong những ngôi nhà tạm cư Thủ Thiêm xuống cấp - Ảnh: TỰ TRUNG

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, trong thông báo 1483, Thanh tra Chính phủ khẳng định phần diện tích khoảng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An không có trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Do vậy việc người dân khiếu kiện là có cơ sở và cần sớm được xem xét và có giải pháp giải quyết phù hợp.

Hiện Bộ Tài nguyên - môi trường đang phối hợp UBND TP xác định ranh khu 4,3ha nên chưa biết cụ thể số hộ dân trong khu vực. Tuy nhiên, tạm tính trên thực địa có khoảng 300 hộ dân thuộc khu này.


Diaoconline.vn – Theo Báo TTO