Top

Sẽ có quy định về phân hạng nhà chung cư

Cập nhật 14/04/2008 10:00

1. Sẽ có quy định về phân hạng nhà chung cư

Ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, trong tuần này, Bộ Xây dựng sẽ ban hành quy định về phân hạng nhà chung cư. Cụ thể, nhà chunng cư sẽ được phân thành bốn hạng theo ba nhóm tiêu chí: cảnh quan kiến trúc, hạ tầng kĩ thuật, chất lượng. Chủ đầu tư sẽ tự đối chiếu với quy định này và xếp hạng nhà chung cư.

Theo ông Nam, do nhiều doanh nghiệp quảng cáo chất lượng nhà không đúng thực tế và thực hiện không đúng cam kết với khách hàng nên phải có quy định để quản lý. Trên thực tế, người dân thường thiếu thông tin, ít có điều kiện khảo sát chất lượng nhà nên không hiểu rõ chất lượng sản phẩm mình mua. Do vậy, việc phân hạng nhà chung cư là cần thiết để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời làm minh bạch, công khai thị trường bất động sản.

2. Quận 10: Đầu tư 216 tỷ đồng mua lại quỹ nhà phục vụ tái định cư

UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Tài chính giải quyết thủ tục tạm ứng từ ngân sách cho quận 10 số tiền 216 tỷ đồng để địa phương này thực hiện mua lại quỹ nhà phục vụ tái định cư dự án đầu tư xây dựng lại các chung cư cũ, xuống cấp, có nguy cơ sập.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí nguồn vốn đầu tư phân cấp cho quận 10 trong đợt 2 năm 2008 để UBND quận 10 đẩy nhanh tiến độ chương trình đầu tư xây dựng lại các chung cư cũ, xuống cấp, có nguy cơ sập. Được biết, quận 10 hiện còn hơn 30 chung cư cũ cần xây dựng lại nằm rải rác tại các phường 2, 3, 7, 9, là nơi cư trú của hơn 4.700 hộ dân. Trong đó, các lô nhà của chung cư Ngô Gia Tự phường 2, phường 3 chất lượng còn lại khoảng 45 - 57%, các lô chung cư Nguyễn Kim thuộc phường 7 chất lượng còn lại rất thấp, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

3. Dự án Thái Sơn 2 : Giá đất tiếp tục giảm mạnh

Cuối năm 2007, giá đất tại dự án Thái Sơn 2 (Nhà Bè, TP.HCM) còn được giao dịch ở mức khoảng 17 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến tháng 1-2008, mức giá này giảm xuống còn 13 -14 triệu đồng/m2. Tại thời điểm hiện nay, giá đất ở đây tiếp tục giảm khoảng 2-3 triệu đồng/m2, được rao bán với giá khoảng 11 triệu đồng/m2. Tuy giảm nhưng so với mức giá gốc khoảng 3 tiệu đồng/m2, nhà đầu tư vẫn hưởng mức chênh lệch cao gấp 3 - 4 lần so với vốn ban đầu.

DiaOcOnline.vn