Top

Sẽ cắt ba tầng ngọn của tòa 17 tầng Đào Duy Anh

Cập nhật 15/05/2007 16:00

Sáng nay, UBND quận Đống Đa đã nhận được phương án phá dỡ phần sai phép của tòa nhà số 9 Đào Duy Anh. Chủ đầu tư là Công ty CP quốc tế Asean đề xuất phá dỡ 3 tầng ngọn trong thời gian 4 tháng.

Theo phương án của chủ đầu tư đã được một đơn vị của ĐH kiến trúc thẩm định, tòa nhà sẽ cắt ngọn 3 tầng từ trên xuống dưới trong 120 ngày, cộng với 30 ngày để đơn vị thi công tháo dỡ phần khung kính, điện.

Theo ông Trần Việt Trung, Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa, ngay chiều nay, phương án này sẽ được gửi Sở Xây dựng HN để thẩm định lại. Sau đó, UBND quận sẽ ra quyết định chấp thuận hay không. "Do tính chất phức tạp của công trình, việc cắt ngọn sẽ phải kéo dài trong khoảng 5 tháng. Nếu tiến hành không cẩn thận, tòa nhà có thể bị sập", ông Trung nói.

Tuy nhiên, bên cạnh việc đưa ra phương án tháo dỡ theo chỉ đạo, Chủ đầu tư vẫn kiến nghị được "phạt cho tồn tại" với công trình số 9 Đào Duy Anh.

Ban đầu, tòa nhà số 9 Đào Duy Anh do Công ty hợp doanh Xây lắp và kinh doanh nhà Quảng Nam - Đà Nẵng làm chủ đầu tư, được Sở Quy hoạch Kiến trúc HN chấp thuận miễn phép xây dựng với thiết kế 13 tầng. Tuy nhiên, dự án đã chuyển chủ đầu tư là Công ty CP quốc tế Asean với thiết kế và độ cao tới 17 tầng, thuộc diện phải xin phép xây dựng theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, công ty này đã không xin phép mà vẫn xây dựng.

Tòa nhà số 4 Đặng Dung, số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Đó là khẳng định của ông Bùi Văn Thông, Phó chủ tịch UBND quận. Theo thời hạn 10/5, chủ các công trình này phải nộp phương án tự phá dỡ, song đến nay họ vẫn cố tình trì hoãn. Theo ông Thông, chủ đầu tư chỉ đưa ra ý kiến chung chung là đang hợp đồng với 2 đơn vị xây dựng để thực hiện, không có mốc thời gian.

Theo ông Thông, ngày mai, UBND quận Ba Đình sẽ họp bàn và ra quyết định cưỡng chế tới các chủ công trình nếu không nộp được phương án và thời gian phá dỡ.

Tòa nhà số 4 Đặng Dung đã xây vượt 8 tầng so với quyết định cấp phép (từ 13 tầng lên 21 tầng). Không chỉ vậy, công trình còn xây vượt diện tích từ tầng 1 đến tầng 3, với diện tích mở rộng từ 671 m2 lên 749m2. Tổng diện tích sàn xây dựng sai phép của cả tòa nhà lên tới 6.900 m2.

Tòa nhà số 2, ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh này vốn được cấp phép 5 tầng, sau đó chủ công trình đã xin điều chỉnh xây lên 7 tầng. Mặc dù việc điều chỉnh không được Sở Xây dựng chủ đầu tư vẫn tự ý xây vượt lên 10 tầng.

(Theo VnExpress)