Top

Savills: Mua bán dự án BĐS tiếp tục tăng

Cập nhật 11/01/2012 15:40

Ông Brett Ashton, giám đốc điều hành Công ty Savills Vietnam

Gần bốn năm kể từ khi quay đầu đi xuống, thị trường bất động sản (BĐS) vẫn còn đang đầy thách thức cho giới chủ đầu tư, trong khi người mua nhà vẫn mang tâm lý chờ đợi giá nhà sẽ còn giảm thêm.

TBKTSG Online đã trao đổi với ông Brett Ashton, Giám đốc điều hành Công ty Savills Vietnam, nhân dịp công ty này công bố báo cáo thị trường bất động sản quí 4 năm 2011.

* Dưới góc độ là một công ty cung cấp dịch vụ bất động sản và có nghiên cứu thị trường, ông bình luận gì về thị trường bất động sản năm vừa qua?

- Ông Brett Ashton: Năm 2011 là một năm đầy khó khăn cho mọi doanh nghiệp, và càng về cuối năm càng khó hơn. Lãi suất cho vay cao cộng với tình hình lạm phát cao khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu, trong khi đó người mua căn hộ rời thị trường. Thực ra điều này cũng bình thường ở thị trường bất động sản các nước, nhưng ở Việt Nam lại khác. Người ta nghĩ giá nhà sẽ còn giảm nên tiếp tục đợi. Một khi người ta tin là giá nhà đã xuống đáy, thị trường mới quay trở lại.

* Theo ông thì liệu đây là thời điểm để mua nhà, hay sẽ đợi thêm một thời gian nữa?

- Nếu bạn là người có nhu cầu mua nhà để ở thì đây là thời điểm tốt để mua nhà. Bởi bạn có thể tìm được căn hộ chất lượng với giá hợp lý và có thể nhận được nhiều ưu đãi của chủ đầu tư.

* Thị trường cũng đã ghi nhận nhiều dự án, cả căn hộ và cao ốc văn phòng, được sang tay trong năm 2011, và dự kiến xu hướng mua bán sáp nhập sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Ông nhận định gì về xu hướng này? Liệu đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài?

- Nhà đầu tư nước ngoài là một phần khá lớn của thị trường bất động sản Việt Nam và họ sẽ tiếp tục vai trò này trên thị trường. Dĩ nhiên khi có bất cứ chủ đầu tư nào gặp rắc rối thì họ tìm cách bán lại tài sản của mình. Thị trường luôn có những nhà đầu tư mua lại dự án một khi tìm được dự án có giá tốt. Chúng tôi dự báo các họat động mua bán sáp nhập sẽ tiếp tục trong năm 2012.

* Theo ông thì giới chủ đầu tư học được gì từ thị trường bất động sản hiện nay?

- Thời gian sẽ trả lời họ sẽ học được gì. Hy vọng thị trường chỉ cho họ thấy họ phải hiểu nhu cầu của khách hàng của mình trước khi xây dựng dự án, nghĩa là phải thiết kế sản phẩm theo nhu cầu của thị trường chứ không phải theo nhu cầu của một nhóm bạn giàu có của mình. Một điều nữa là phát triển bất động sản là một công việc không dễ dàng gì. Nhiều người thấy người khác kiếm nhiều tiền từ bất động sản cũng nhảy vào trong khi mình không đủ nguồn lực tài chính, hậu quả là bây giờ đang đau khổ.

* Nhiều người dự đoán thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khó khăn trong năm 2012 vì chưa nhìn thấy tín hiệu tích cực nào từ thị trường. Ông dự báo thị trường sẽ ra sao trong thời gian tới?

- Ai biết được? Nếu lãi suất cho vay hạ xuống và Chính phủ nới lỏng tài chính cho lãnh vực bất động sản thì có lẽ thị trường sẽ khởi sắc hơn kể từ nửa cuối của năm 2012. Dĩ nhiên nếu lãi suất không hạ và kinh tế tiếp tục khó khăn thì phải đến năm 2013 thì thị trường mới có thể khởi sắc trở lại.

Theo Savills, lần đầu tiên kể từ năm 2006, thị trường văn phòng cho thuê TPHCM không có nguồn cung mới trong quí 4 năm 2011. Giá chào thuê trung bình giảm 2% so với quí trước đó xuống còn 567.000 đồng/mét vuông.

Phần lớn các giao dịch là dịch chuyển giữa các tòa nhà khi khách thuê chuyển từ tòa nhà cũ sang tòa nhà mới. Thị trường cũng bắt đầu ghi nhận xu hướng khách thuê dịch chuyển từ nhà phố vào các tòa nhà văn phòng.

Hiện thị trường có khoảng 1,2 triệu mét vuông sàn, và dự kiến nguồn cung sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới khi 81 dự án với hơn 1,2 triệu mét vuông sàn sẽ gia nhập thị trường từ năm 2012 – 2016.

Ở phân khúc căn hộ, số lượng căn hộ tiêu thụ trong quí 4 vừa qua giảm 25% so với quí trước đó xuống còn khoảng 1.000 căn hộ, và giảm 65% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn nguồn cung tham gia thị trường là phân khúc căn hộ giá trung bình.



DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG