Top

Sẵn sàng đình chỉ, đổi ban điều hành các công trình yếu kém

Cập nhật 23/11/2011 14:55


Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đăng đàn sáng 23/11.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định sẽ thay thế kịp thời những ban quản lý, tư vấn thiết kế, giám sát, kể cả các nhà thầu không đủ yêu cầu.

Trong phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng sáng nay, nhiều đại biểu thể hiện mối lo ngại về việc xử lý các công trình giao thông đang xây dựng trong bối cảnh cắt giảm đầu tư công.

Bộ trưởng Thăng cũng đánh giá, vấn đề tiến độ công trình hiện nay còn nhiều bức xúc. Năm 2011 mặc dù là năm chất lượng công trình nhưng vẫn còn nhiều bất cập và chưa đáp ứng được yêu cầu.

Ông cho biết, thời gian tới sẽ tập trung để thúc đẩy dự án có chất lượng và đạt tiến độ nhanh hơn. Trong quá trình triển khai sẽ lựa chọn ban quản lý có chất lượng, chọn được đội ngũ tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tốt, chọn được nhà thầu đảm bảo được năng lực về thi công cũng như năng lực tài chính.

Ông đặc biệt nhấn mạnh cần phải công khai, minh bạch trong quá trình triển khai thực hiện với sự giám sát của các cấp các ngành. Theo ông, việc sắp quyết định thay thế kịp thời những ban quản lý, tư vấn thiết kế, giám sát, kể cả nhà thầu không đủ yêu cầu chắc chắn sẽ giúp cải thiện tiến độ các dự án cũng như đảm bảo chất lượng công trình tốt hơn.

Đề cập đến những bất cập tại dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương, Bộ trưởng nói thành thực, “Thực ra tôi cũng chưa đến. Sau khi có nêu trên báo, sáng Chủ nhật vừa rồi tôi có đến tận nơi kiểm tra thì thấy một số đoạn công trình không đảm bảo, đặc biệt là tỉnh Long An”.

Ông cho biết, đã xác định nguyên nhân chính là do ban quản lý yếu kém, tinh thần thực thi, trách nhiệm không cao, tư vấn giám sát không đảm bảo chất lượng.

Bộ trưởng Thăng cho hay, đã có những giải pháp đưa ra: Một là yêu cầu đình chỉ ban giám đốc điều hành và kiểm điểm. Hai là, bố trí ban giám đốc điều hành khác cũng như yêu cầu các nhà thầu trước đây thi công phải chịu trách nhiệm khắc phục lại các tồn tại, bắt đầu tư tháng 12 phải khắc phục lại toàn bộ. Nếu sắp tới, đường cao tốc này chưa được cải thiện thì buộc các nhà thầu đó phải chịu trách nhiệm bảo hành đến cùng.

Vận chuyển bauxite: Không có chuyện Nhà nước đi theo phục vụ nhà đầu tư

Tại phiên chất vấn, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) hỏi, Bộ trưởng chuẩn bị như thế nào để có thể khôi phục xử lý cải tạo quốc lộ 20 đoạn Giầu Dây - Bảo Lộc vào cuối tháng 12/2012. Đồng thời, thể hiện băn khoăn những giải pháp xử lý vi phạm và trách nhiệm Bộ trưởng trước thực trạng vận chuyển bauxite trên tuyến đường này.

Đại biểu Đồng Nai phản ánh, xe bauxite vận chuyển trên quốc lộ 20 quá tải trọng, thậm chí quá khổ làm cho cầu đường tiếp tục xuống cấp, có nguy cơ sập cầu, tăng tai nạn giao thông trong điều kiện cầu đường chưa nâng cấp.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp chỉ đạo họp bàn với lãnh đạo các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và các chủ đầu tư đưa ra các phương án vận chuyển, bao gồm cả phương án vận chuyển trước khi và sau khi có cảng Kê Gà.

Quốc lộ 20 đã được Chính phủ đồng ý cho phép mời đầu tư theo hình thức BT. Hiện nay, Bộ GTVT đã lựa chọn được nhà đầu tư và đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Còn lại hai vấn đề là lãi suất thời gian đầu cho đầu tư nhiều dự án và thời gian trả nợ - sau khi có kết luận sẽ triển khai.

Trong lúc chờ, Bộ đang chỉ đạo bảo dưỡng tạm thời để đảm bảo lưu thông trên quốc lộ này. Bộ trưởng khẳng định, vận chuyển phải theo quy định chứ “không thể có chuyện nhà đầu tư có loại phương tiện tải trọng nào thì Nhà nước lại đi theo phục vụ”.

Về mặt lâu dài, Nhà nước sẽ đầu tư nâng cấp quốc lộ đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế, song hiện tại các chủ vận tải phải đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu khi vận chuyển trên tuyến đường. Thời gian ban đầu chỉ được phép vận chuyển với tải trọng từ 25 tấn trở xuống.

Riêng về vốn cho dự án Dầu Giây – Bảo Lộc trong bối cảnh thắt chặt đầu tư công, Bộ trưởng cho biết đã bàn với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. Theo đó đã thống nhất sớm phê duyệt dự án, theo dõi và tập trung kêu gọi đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài.

Sáng nay Bộ trưởng đã trực tiếp trả lời chất vấn của 24 đại biểu Quốc hội.

Ngay trong phần phát biểu lúc đăng đàn, Bộ trưởng cũng trần tình, hiện tại, ông mới chỉ nhậm chức 3 tháng 15 ngày, chiếm 5% nhiệm kỳ nên đây mới chỉ là bước đầu và cần thời gian nhất định để có thể đáp ứng được những kỳ vọng của các đại biểu và cử tri.

DiaOcOnline.vn - Theo DVT