Top

Rộng cửa cho vay mua nhà

Cập nhật 10/05/2009 09:30

Giá nhà đất giảm mạnh trong thời gian qua đã tạo cơ hội cho những người có nhu cầu mua nhà. Hỗ trợ cho họ là dịch vụ cho vay mua nhà của các ngân hàng (NH) đã dễ dàng hơn trước. Số lượng hồ sơ vay tiền mua nhà tại các NH đang tăng.

Ông Bùi Tấn Tài - Phó TGĐ NH TMCP Á Châu (ACB) - thông tin mỗi ngày ACB giải quyết từ 30 - 40 hồ sơ vay mua nhà, chủ yếu tại TP.HCM. So với tháng 3, lượng hồ sơ vay mua nhà trong tháng 4 tăng 20%, số tiền giải ngân tăng 15%. Các hợp đồng vay chủ yếu ở mức dưới 2 tỉ đồng/hồ sơ.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó TGĐ NH TMCP Nam Việt (Navibank) - cũng cho biết số lượng khách hàng vay tiền ở Navibank để mua nhà đang tăng cao. Theo trưởng phòng tín dụng một NH cổ phần, hiện giới đầu cơ bất động sản hầu như không vay tiền NH để mua nhà đất như trước do tính thanh khoản của thị trường bất động sản còn thấp, những khách hàng vay tiền hiện nay chủ yếu là những người có nhu cầu nhà ở thật sự. Việc giá nhà đất hiện nay tương đối hợp lý cộng với lãi suất cho vay của NH ở mức chấp nhận được đã khuyến khích những người có nhu cầu vay tiền mua nhà. Mức vay trung bình của khách hàng tại NH này khoảng 300 triệu đồng/người.

Có thể thấy hiện các NH, đặc biệt là NH cổ phần, đang tích cực đẩy mạnh các sản phẩm cho vay tiêu dùng, trong đó chủ yếu cho vay mua nhà, sửa chữa nhà. Lãi suất huy động của NH hiện nay khoảng 8%/năm, trong khi nếu cho doanh nghiệp vay thì lãi suất cho vay bị khống chế ở mức 10,5%/năm. Mức chênh lệch lãi suất giữa đầu vào và đầu ra 2,5%/năm không đủ để các NH trang trải chi phí. Trong khi đối với các khoản vay phục vụ đời sống, NH Nhà nước "bật đèn xanh" cho phép các NH được thỏa thuận lãi suất cho vay, điều này khuyến khích các NH đẩy mạnh trở lại việc cho vay mua nhà đối với khách hàng cá nhân. Hiện ACB đang cho vay mua nhà với thời gian 10 năm, lãi suất cho vay là 12,75%/năm. NH TMCP An Bình (ABBANK) thì vừa nâng mức cho vay đối với người mua nhà từ khoảng 70% lên 90% nhu cầu vay vốn. Ngoài ra ABBANK còn ân hạn trả nợ gốc tối đa tới 36 tháng với lãi suất cho vay 1%/tháng. Thời gian vay lên đến 20 năm, tính theo dư nợ giảm dần hoặc trả góp đều một khoản cố định hằng tháng. Người vay tiền còn được tham gia chương trình khuyến mãi "Vay tiền trúng vàng", được tặng bảo hiểm nhân thọ...

Navibank thì cho vay mua nhà trong 15 năm, mức cho vay là 70% giá trị tài sản thế chấp, lãi suất từ 12,5% - 13%/năm tùy theo thời gian vay... NH ANZ Việt Nam cho vay mua nhà trong 20 năm, mức vay tối đa là 70% giá trị tài sản thế chấp. Ông Philip Crouch - Giám đốc dịch vụ tài chính cá nhân ANZ - cho biết: "Chúng tôi muốn góp phần giúp thị trường bất động sản Việt Nam phục hồi trở lại với giải pháp cho vay mua nhà của ANZ với quy trình nộp hồ sơ rõ ràng, nhanh chóng và đơn giản". Một số NH hiện nay có nhận thế chấp bằng chính căn nhà mà khách hàng mua nên cũng thuận tiện cho khách hàng.

"Trong thời gian tới, tốc độ cho vay mua nhà của các NH sẽ tăng nhanh hơn, đặc biệt đối với những người có thu nhập trung bình. Vừa rồi chúng tôi cũng có liên hệ với một số chủ dự án nhà cho người có thu nhập thấp để xem xét tham gia cho đối tượng này vay mua nhà. Tuy nhiên cũng phải chờ các chủ dự án làm xong phương án", ông Nguyễn Hồng Sơn cho hay.

Theo ông Bùi Tấn Tài, trong thời gian tới, nếu cân đối được nguồn vốn, ACB sẽ đẩy thời gian cho vay lên dài hơn. Về phía khách vay mua nhà, trưởng phòng tín dụng một NH cổ phần lưu ý, để vay được NH tiền mua nhà, khách hàng lưu ý là đối với nhà phố, chung cư, chủ dự án có phối hợp với NH để thực hiện thanh toán 3 bên. Riêng đối với căn hộ chung cư, khách hàng nên tìm những dự án đã hoàn thành hoặc sắp bàn giao trong vòng 3 tháng tới, chủ đầu tư phải có uy tín thì mới dễ được NH chấp thuận hồ sơ vay.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên