Top

Rầm rộ triển khai nhà ở xã hội

Cập nhật 02/06/2013 13:02

Trong tuần nay, 2 dự án nhà ở xã hội lớn tại Hà Nội đã đồng loạt khởi công. Đây là những dự án đầu tiên được triển đón gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng.

Sáng 28/5, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) phối hợp với Công ty cổ phần BIC Việt Nam tổ chức động thổ xây dựng Dự án Khu nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm. Dự án có tổng mức đầu tư 710 tỷ đồng.

Dự án Khu nhà ở Xã hội Tây Nam Linh Đàm do Công ty cổ phần Phát triển nhà xã hội HUD.VN (đơn vị thành viên được Tổng công ty HUD giao thực hiện dự án) và Công ty cổ phần BIC Việt Nam là chủ đầu tư, dự án thuộc quỹ đất 20% của thành phố Hà Nội có diện tích 2,2ha trong tổng số 49ha của Dự án Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm. Dự án khu nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm có tổng số 9 tòa nhà chung cư trong 6 khối nhà,  chiều cao từ 9-18 tầng với tổng diện tích xây dựng khoảng 75.815m2, dự kiến Tổng mức đầu tư gần 710 tỷ đồng và sẽ hoàn thành trong năm 2015, cung cấp 1.037 căn hộ kịp thời đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở xã hội của thành phố Hà Nội.

Ngay sau đó, sáng 1/6 dự án Khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Sunny Garden City tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội cũng được khởi công. Đây là dự án đầu tiên được Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội chấp thuận cho chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Dự án Khu nhà ở xã hội có diện tích 10.528m2, nằm trong quần thể 24,4 ha của Khu đô thị mới Sunny Garden City với tổng mức đầu tư dự kiến 350 tỷ đồng, cung cấp 500 căn hộ với diện tích từ 30m2 đến 70m2/căn hộ, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2015.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, sắp tới Bộ Xây dựng sẽ phối hợp các địa phương trong cả nước triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội. Cụ thể ngay trong tháng 6, sẽ tiếp tục có thêm 6 dự án được khởi công như dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội tại khu đô thị đặng xá, Gia Lâm, HN do tổng công ty Vigracera làm chủ đầu tư; Dự án Hoàng Quân Plaza khu Nam Sài Gòn, TPHCM do công ty Hoàng Quân làm chủ đầu tư; khu nhà ở xã hội thành phố Quy Nhơn, Bình Định do công ty FICO làm chủ đầu tư; dự án khu nhà ở xã hội thành phố Vinh, Nghệ An....

Việc phát triển nhà xã hội chính là một gói kích cầu đa mục tiêu mà cả người dân, doanh nghiệp và nhà nước đều có lợi. Chính sách này cũng được kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Để thực hiện điều này, vừa qua Bộ Xây dựng đã xây dựng rất nhiều chính sách trong đó trình Thủ tướng Chính phủ nghị định phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Trong Nghị định này các đối tượng cần được hỗ trợ nhà ở xã hội sẽ được phủ kín, quy định rõ các ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước khi đầu tư nhà ở xã hội  như: không thu tiền sử dụng đất, giảm thuế VAT đầu ra, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và nhiều ưu đãi khác nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, các hộ gia đình cá nhân tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội....

Ngoài việc ban hành các cơ chế, Bộ Xây dựng trình Chính phủ thống nhất thông qua gói kích cầu đầu tư và phát triển nhà ở xã hội với quy mô là 30.000 tỷ đồng để người dân mua, thuê mua nhà ở xã hội, với lãi suất ổn định là 6% và thời hạn vay là 10 năm.

Theo thống kê ban đầu,  nhu cầu của các địa phương trên địa bàn cả nước cho thấy từ nay đến năm 2020 cần khoảng gần 1 triệu căn hộ, trên địa bàn Thủ đô cần khoảng 140 nghìn căn hộ, trong đó tính riêng nhu cầu của cán bộ, công chức, viên chức của các Bộ, ngành trung ương trên địa bàn thủ đô đã là 30 nghìn căn hộ. Tính đến nay, trên toàn quốc có 157 dự án nhà ở xã hội được triển khai xây dựng với quy mô 68.500 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 19.900 tỷ đồng. Trong đó, 55 dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp với quy mô 33 nghìn căn hộ, tổng mức đầu tư 10.900 tỷ đồng và 99 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân với quy mô xây dựng khoảng 35.500 căn hộ với mức đầu tư 9.000 tỷ đồng.

Cũng theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện nay đã có 50 chủ đầu tư dự án đề xuất điều chỉnh quy mô căn hộ hoặc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với quy mô 31 ngàn căn. Tại Hà Nội, 6 dự án điều chỉnh cơ cấu căn hộ với quy mô 3.500 căn, 19 dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội với quy mô 10.000 căn. Đến nay, Hà Nội đã thống nhất chủ trương cho chuyển đổi 4 dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Tại TPHCM, 2 dự án nhà ở thương mại đề nghị được điều chỉnh cơ cấu căn hộ với quy mô 100 căn hộ, 20 dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội với quy mô 10.000 căn hộ...

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia