Top

Quy hoạch đô thị - Trách nhiệm thuộc về người trẻ?

Cập nhật 12/04/2009 12:15

Là chủ đề của Đối thoại trẻ tháng 4 được VTV truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 23/4 tới.

Theo VTV, không chỉ dừng lại ở những vấn đề của riêng giới trẻ, Đối thoại trẻ tháng 4 sẽ cùng với các vị khách mời và khán giả truyền hình đi sâu tìm hiểu và phân tích góc nhìn cũng như trách nhiệm của giới trẻ trong việc quy hoạch đô thị, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Theo thống kê, giới trẻ chiếm gần một phần ba dân số Việt Nam (31.8%). Rất nhiều trong số họ đang sinh sống, học tập, lao động và làm việc ở những môi trường đô thị thiếu quy hoạch, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Sự lộn xộn, manh mún, thiếu tầm nhìn trong quy hoạch đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tâm lý của những dân cư đô thị trẻ tuổi.

Hàng trăm “lô cốt” được dựng lên giữa lòng thành phố trong khi mật độ các phương tiện tham gia giao thông ngày một dày đặc. Hàng trăm kilômét đường bị “đào đi xới lại” cho người ta chôn “dây nọ cáp kia”. Những dự án “treo” hết năm này qua năm khác trong khi giá đất tăng chóng mặt. Những công viên, mái chợ lưu giữ bao giá trị lịch sử rất đỗi thiêng liêng được đem ra “xà xẻo” để xây nhà hàng, khách sạn… Hiện trạng kéo dài không ai giải quyết này đang khiến cho câu chuyện quy hoạch đô thị mỗi lúc một thêm nhức nhối và gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội mà đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Vậy các bạn trẻ nhìn nhận về vấn đề này như thế nào? Trách nhiệm của giới trẻ là gì? Ngay từ bây giờ, họ cần làm gì để có những tầm nhìn tương lai, để 50 hay thậm chí 100 năm sau, khu vực được quy hoạch vẫn luôn phát triển đi lên, ngày càng hợp lý mà không ảnh hưởng đến chất lượng sống của dân cư trong đô thị? Chương trình Đối thoại trẻ tháng 4 sẽ phần nào đưa đến cho khán giả truyền hình câu trả lời.

Đối thoại trẻ tháng 4 sẽ có sự tham gia của lãnh đạo ngành Xây dựng, Kiến trúc và quản lý đô thị TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, các nhà quy hoạch đô thị tương lai và các bạn trẻ quan tâm đến vấn đề quy hoạch đô thị và chương trình Đối thoại trẻ.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV