Top

Công khai kế hoạch bồi thường tại Thủ Thiêm: "Liều thuốc" ngừa tiêu cực

Cập nhật 12/04/2009 08:30

Ngày 11-4, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng (BBT) quận 2 cho biết, trong quý 1-2009, số hộ dân tự nguyện di dời và giao mặt bằng ngày càng nhiều.

Con số biết nói

Theo Trưởng BBT quận 2 Hứa Ngọc Thảo, trong quý 1-2009 quận đã chi trả cho 1.565 hồ sơ bồi thường, hỗ trợ trong 11 dự án với 1.734,68 tỷ đồng, thu hồi được hơn 28,5 ha.

Khối lượng hồ sơ giải quyết đạt 188,43%, tổng giá trị bồi thường đạt 652,63% so với cùng kỳ năm 2008.

Tính đến cuối tháng 3-2009, BBT quận 2 đã thực hiện chi trả bồi thường thiệt hại cho 57 dự án với 14.716 hồ sơ với hơn 7.120 tỷ đồng, thu hồi hơn 1.300 ha đất.

Cũng theo ông Thảo, có nhiều nguyên nhân giúp tiến độ bồi thường nhanh. Trước hết là nhờ sự ủng hộ của người dân. Nhưng để có được sự đồng tình này là do chủ trương, chính sách luôn được điều chỉnh kịp thời theo hướng giảm bớt khó khăn của người dân, giúp họ yên tâm và sớm ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, việc UBND TP ban hành QĐ 06 về chi trả hỗ trợ bổ sung đã tạo được tâm lý phấn khởi và sự đồng thuận cao của người dân trong khu quy hoạch xây dựng dự án Thủ Thiêm, nhất là những trường hợp đã nhận toàn bộ chi phí bồi thường, nay được bổ sung theo chính sách mới.

Số hộ dân không hợp tác, di dời trước đây, nay đã tự nguyện di dời, đồng ý giao mặt bằng ngày càng tăng, chiếm khoảng 40% trên tổng số hồ sơ đền bù mới tại khu vực này.

Lãnh đạo UBND quận 2 cho biết, để có được những con số biết nói trên, quận 2 đã xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng nhất của quận trong những năm qua.

Để bứt phá trong giai đoạn đầu năm nay, quận đã tăng cường nhân sự cho dự án Thủ Thiêm. BBT quận 2 cũng chủ động giải quyết các vướng mắc, khó khăn từ thực tiễn, tham mưu cho UBND quận kiến nghị UBND TP và các sở - ngành ban hành chính sách phù hợp với tình hình thực tế. Điển hình là UBND TP đã đồng ý nâng mức giá hỗ trợ dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và nâng giá bồi thường, hỗ trợ thiệt hại dự án Xa lộ Hà Nội (giai đoạn 2) trên địa bàn quận…



Bộ mặt đô thị mới tại quận 2. Ảnh: Huy Anh.


Công khai danh sách bồi thường...


Chủ tịch UBND quận 2 Lê Trọng Sang cho biết, quận đã xác định thời hạn cuối tháng 9-2009 sẽ hoàn thành công tác thu hồi đất (phần còn lại) và chi bổ sung cho người dân theo QĐ 06 của UBND TP.

Nhằm minh bạch công tác chi trả bồi thường, UBND quận 2 đã yêu cầu BBT niêm yết công khai danh sách chi trả bồi thường, hỗ trợ và TĐC hàng tháng (cụ thể hóa hàng tuần, hàng ngày) từ đây cho đến tháng 9-2009 tại BBT quận 2 và UBND các phường để người dân biết, giám sát.

Ông Sang cho rằng, công khai là một “liều thuốc” hiệu quả để ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu trong công tác làm hồ sơ.

Trao đổi với PV Báo SGGP, Chủ tịch UBND quận 2 Lê Trọng Sang thừa nhận, thời gian đầu khi thực hiện chi trả hỗ trợ bổ sung cho người dân theo QĐ 06 của UBND TP, việc chi trả cho người dân hơi chậm do vốn còn “căng”. Nhưng hiện nay, nguồn vốn đã chuẩn bị đủ.

Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ cân đối 100 tỷ đồng/ngày để BBT thực hiện chi trả cho người dân. UBND TP cũng đã hoàn thành thủ tục vay vốn của Ngân hàng BIDV để có đủ vốn chi trả cho người dân đến khi kết thúc hồ sơ, dự kiến khoảng tháng 9-2009.

“UBND quận 2 công bố chính thức với người dân rằng, không có chuyện thiếu vốn để chi trả bổ sung cho người dân, do đó người dân cứ yên tâm!” - ông Sang khẳng định.

Theo BBT quận 2, 90% người dân bị ảnh hưởng dự án Thủ Thiêm đã nhận tiền tự lo nơi ở mới. Hiện quỹ nhà TĐC của quận vẫn còn đủ để chủ động TĐC và bố trí tạm cư cho người dân. Tuy nhiên, quỹ nhà TĐC vẫn chưa đáp ứng theo nhu cầu tiến độ và kế hoạch bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đã ảnh hưởng đến việc vận động người dân giao mặt bằng.

UBND quận 2 cho biết, sẽ kiến nghị UBND TP sớm công bố giá của 12.500 căn hộ TĐC để người dân có cơ sở lựa chọn phương án TĐC hoặc nhận tiền nhằm đảm bảo đến ngày 31-12-2009 cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, kiến nghị UBND TP ưu tiên phân bổ nguồn quỹ theo QĐ 156 của UBND TP cho các dự án đã được thẩm định trên địa bàn quận 2 (khoảng 25 dự án) để tạo việc làm và kịp thời hỗ trợ, nâng cao đời sống cho người dân bị thu hồi đất.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng