Top

Quảng Ngãi kêu gọi đầu tư vào Sa Huỳnh

Cập nhật 10/04/2009 08:35

Tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch, kinh tế, văn hóa Sa Huỳnh nhằm kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước rót vốn vào một địa điểm được đánh giá rất cao về tiềm năng về du lịch, văn hóa và lịch sử này.

Hai nhà đầu tư tiên phong được cấp phép xây dựng dự án tại khu quy hoạch diện tích 1.700 ha với hệ thống khu dân cư đô thị, khu di chỉ văn hoá, du lịch giải trí này là Tập đoàn Tân Tạo và Công ty cổ phần Mai Linh Bắc miền Trung.

Trong đó, đáng chú ý là dự án xây dựng Khu du lịch và phim trường Vina Universal của Tập đoàn Tân Tạo, với tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, hiện đã được phê duyệt dự án chi tiết với nhiều hình thức kinh doanh du lịch văn hoá, du lịch biển và du lịch sinh thái.

Trước đó, năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đầu tư xây dựng tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh với chiều dài khoảng 117 km, tổng vốn đầu tư 1.250 tỷ đồng, được xem như đòn bẩy phát triển kinh tế cho Quảng Ngãi.

Nằm ở cực nam tỉnh Quảng Ngãi, thuộc huyện Đức Phổ, Sa Huỳnh (hay còn gọi là Sa Hoàng nghĩa là cát vàng) nổi tiếng với bãi cát vàng óng ánh tuyệt đẹp, dài tới 6 km, không có đá ngầm, lại ở vị trí sát quốc lộ 1A, có ga xe lửa nên thuận tiện cho du khách cả từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt hơn, từ lâu Sa Huỳnh đã được biết đến như là di chỉ khảo cổ học về nền “Văn hóa Sa Huỳnh”, bắt đầu từ phát hiện của các nhà khoa học Pháp hồi đầu thế kỷ 20. Tại đây, hàng loạt mộ, chum và nhiều hiện vật tiêu biểu cho nền văn hóa cổ xưa bị chìm khuất dưới lòng đất đã được phát hiện.

Các nghiên cứu từ kết quả khai quật kết luận dải đất từ Đèo Ngang đến Đồng Nai và lên khu vực Tây Nguyên có sự hiện diện một nền văn hóa độc đáo của nhân loại được định danh bằng khái niệm “Văn hóa Sa Huỳnh”. Từ đó, nơi đây luôn thu hút nhiều du khách đến tham quan và nghiên cứu.

Về tiềm năng kinh tế, Sa Huỳnh cũng là vựa muối lớn ở miền Trung với diện tích cánh đồng muối khoảng 500 ha, sản lượng hàng trăm ngàn tấn muối mỗi năm.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đăng Vũ cho biết sẽ có khoảng 30 nhà khoa học nước ngoài được mời tham dự một cuộc hội thảo quốc tế về văn hóa Sa Huỳnh, tổ chức vào tuần cuối tháng 7 tới. Đây là một hoạt động có ý nghĩa trong năm 2009-năm kỷ niệm 100 năm phát hiện nền văn hóa Sa Huỳnh.

Thống kê của cơ quan này cũng cho thấy lượng du khách đến Sa Huỳnh ngày càng tăng trong thời gian gần đây, năm 2008 đạt trên 3000 khách và quý 1 năm nay đạt trên 1.000 khách.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnam+