Top

Quận 8 TPHCM: Đất bỏ trống, dân sống trên... sông

Cập nhật 04/01/2008 15:00

Có 135 kho bãi trên địa bàn quận 8 đang sử dụng không đúng mục đích hoặc bỏ trống. Trong khi đó, quận đang “khát” từng mét vuông đất để xây dựng các công trình phục vụ nhân dân ...

Trong đó, có nhiều kho bãi đã được UBND TPHCM ký quyết định giao cho quận xây dựng công trình công cộng, nhưng… hơn 3 năm vẫn không thu hồi đất được. Đó là nội dung mà địa phương kiến nghị với Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TPHCM trong buổi giám sát chiều 3-1.

Đất công, không sử dụng đúng mục đích..

Tổng diện tích 135 kho bãi là 589.000m². Trong đó, cấp trung ương quản lý 38 kho bãi (chiếm 28%), cấp TP quản lý 92 kho bãi (chiếm 68%), quận quản lý 3 kho bãi và tư nhân sử dụng 2 kho (trúng đấu giá, bán chỉ định).

Nhưng vấn đề đáng nói là nhân dân đang bức xúc vì hầu hết diện tích các kho này bị sử dụng sai mục đích, bị các đơn vị chủ quản đem cho thuê hoặc bỏ trống. Cụ thể, có đến 57 kho bãi với tổng diện tích hơn 400.000m² (chiếm gần 70% tổng diện tích) bị các công ty mang cho thuê lại, thậm chí cho thuê qua nhiều chủ; 16 kho với diện tích 66.000m² bị bỏ trống (chiếm 11%) và chỉ chưa đầy 20% tổng diện tích kho bãi được chính các công ty sử dụng.

Mặc dù đã được TP chấp thuận chủ trương giao một số kho bãi cho quận chuyển mục đích sử dụng phù hợp với quy hoạch và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của quận, nhưng vẫn không thu hồi được, đến giờ các dự án vẫn còn nằm trên giấy.

Cụ thể, quận đã có dự án xây 2 chợ với diện tích 3.850m², xây 2 trường học và mở rộng 2 trường hiện hữu với diện tích 21.000m², xây dựng khu thương mại, dịch vụ khoảng 8.000m² và cần rất nhiều đất để xây dựng các chung cư phục vụ tái định cư, nơi ở cho người có thu nhập thấp… Chỉ tính riêng kho 15 Lương Ngọc Quyến, dù UBND TP đã ra quyết định gần 4 năm, giao UBND quận 8 xây dựng trường mầm non phường 13 nhưng đến nay đơn vị chủ quản vẫn không đồng ý giao mặt bằng.

Hơn 27.000 hộ dân cần nhà ở

Ông Nguyễn Thành Chung, Phó Chủ tịch UBND quận 8 bức xúc: Nhiều mặt bằng bị bỏ trống, hoặc sử dụng sai mục đích như thế, trong khi quận đang thiếu trầm trọng quỹ nhà tái định cư để giải tỏa nhà lụp xụp, ven kênh rạch nhằm chỉnh trang đô thị.

Do quận có hệ thống kênh rạch bao quanh nên dân cư sống rất khó khăn, hiện có khoảng 11.000 căn nhà ven kênh rạch, 16.000 căn nhà tạm bợ cần di dời gấp. Vậy mà các đơn vị cứ chây lỳ không chịu giao đất. Ông cho biết: do các kho bãi này hầu hết thuộc cấp trung ương và TP quản lý nên việc lập thủ tục và tổ chức thu hồi vô cùng nhiêu khê, phức tạp.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐNDTP Nguyễn Minh Hoàng nhấn mạnh: Gần 60ha đất có giá trị rất lớn, vậy mà các đơn vị lại sử dụng không đúng mục đích, gây lãng phí quá lớn của nhà nước. Vì thế, ông đề nghị quận phải báo cáo cụ thể từng mặt bằng kho bãi để tiến hành thu hồi những kho sử dụng không đúng mục đích.

Ông Nguyễn An Bình, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn hiến kế: Quận không nên đề xuất xin nhỏ giọt từng mặt bằng cho từng dự án mà hãy lập quy hoạch cụ thể từng khu vực, sau đó phối hợp với các đơn vị đóng trên địa bàn đứng ra xây dựng các chung cư để bố trí tái định cư, giải tỏa chỉnh trang đô thị.

“Nếu đơn vị nào sử dụng đất không đúng mục đích mà không chịu di dời thì quận phối hợp với các ngành chức năng cưỡng chế chứ không thể để tình trạng đất bỏ không mà dân phải sống lây lất trên sông…”- một đại biểu HĐND quyết liệt nói.

Theo Sài Gòn Giải Phóng