Top

Quận 5 đã xóa xong quy hoạch “treo”

Cập nhật 12/03/2008 09:00

Nhiều khu quy hoạch tại quận 5, quận 6 được điều chỉnh theo hướng tránh gây xáo trộn cho người dân.

Điều được khá nhiều người dân quan tâm là quy hoạch tại địa phương mình sẽ giữ nguyên hay có sự điều chỉnh, điều chỉnh ra sao, nơi nào sẽ quy hoạch mới... Các quận đã thực hiện ra sao?

Thay giải tỏa bằng chỉnh trang

Trong khi nhiều quận còn “vật lộn” với những đồ án quy hoạch cho kịp công bố trước dân vào tháng Sáu này thì quận 5 đã ung dung. Theo thông tin chúng tôi nắm được, đây là quận duy nhất đã phủ kín quy hoạch chi tiết 1/2.000.

Hiện quận 5 đang tiến hành công bố công khai đến dân. Sau khi công bố, các đồ án quy hoạch này sẽ được dán tại trụ sở UBND phường. Các phường và phòng quản lý đô thị quận có thể dựa vào các đồ án quy hoạch này mà cung cấp thông tin khi dân cần.

Quy hoạch khu dân cư xây dựng gồm trường dự bị đại học và khu trụ sở 100 đường Hùng Vương được điều chỉnh thu nhỏ. Theo quy hoạch mới, trường dự bị đại học không bị giải tỏa, nôm na là trường này được “xóa treo”.

Được điều chỉnh lớn nhất là khu dân cư xây dựng mới, dự tính sẽ giải tỏa phần nằm giữa các trục đường Nguyễn Duy Dương - Hùng Vương - Sư Vạn Hạnh - An Dương Vương. Nay khu vực này được điều chỉnh thành khu dân cư chỉnh trang, người dân không phải giải tỏa mà được thực hiện đầy đủ các quyền về sử dụng đất và sở hữu nhà.

Khu vực quy hoạch quanh chợ An Đông trước kia dự tính sẽ giải tỏa, nay cũng được điều chỉnh thành khu dân cư chỉnh trang. Theo tiêu chí chung, quy hoạch đường Bùi Hữu Nghĩa nối dài vẫn được giữ nguyên, kèm theo đó là khu chung cư phục vụ tái định cư khi giải tỏa, xây dựng đường Bùi Hữu Nghĩa.

Tuy nhiên, do chưa biết khi nào thực hiện giải tỏa đường nên nhà nằm trong khu vực xây dựng chung cư vẫn được cấp phép xây dựng như những khu dân cư chỉnh trang khác, không bị hạn chế.

Ông Lê Văn Pha, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 5, cho biết quy hoạch của địa bàn quận 5 tương đối ổn định do ít vướng những công trình giao thông lớn của Chính phủ và TP. Đối với những khu vực quy hoạch lâu năm mà chưa thực hiện được, quận này đã mạnh dạn đề xuất điều chỉnh thành khu dân cư chỉnh trang để người dân được thực hiện đầy đủ các quyền của mình về nhà, đất. Nếu sau này nhà nước có nhu cầu thu hồi để thực hiện công trình dân dụng thì quận sẽ tính toán tiếp.

Quận 6: Thu hẹp quy hoạch bốn khu công viên

Đến nay, toàn bộ bảy đồ án quy hoạch của quận 6 đang được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định. Nếu không có gì trở ngại thì quận 6 sẽ bắt đầu công khai quy hoạch vào đầu quý II năm nay.

Bốn khu quy hoạch “treo” công viên cây xanh lớn bị người dân phản ánh rất nhiều cũng được điều chỉnh trong đợt này. Đó là khu công viên cây xanh dọc theo đường Lê Quang Sung - Bến Phú Lâm thuộc phường 6, 9; khu công viên cây xanh tại hẻm 260 Bà Hom và lô S cư xá Phú Lâm B thuộc phường 13; khu công viên cây xanh tại hẻm 231 Bình Tiên và hẻm 165 Văn Thân thông qua Lò Gốm (khu xóm ruộng) thuộc phường 8; khu công viên cây xanh tại hẻm 335 Hùng Vương thuộc phường 12.

Dự kiến, những khu vực này sẽ được điều chỉnh thu nhỏ diện tích cây xanh. Xu hướng chính là thành lập các khu dân cư chỉnh trang, mở rộng hẻm, hạn chế quy hoạch các đường lớn có lộ giới trên 12 m. Một số quy hoạch mở rộng đường cũng được tính toán lại cho phù hợp với tình hình thực tế.

Khu vực nhà kho của các công ty ven đường Trần Văn Kiểu cũng sẽ được điều chỉnh quy hoạch thành những khu dân cư mới, trường học, bệnh viện và cây xanh. Quận sẽ kêu gọi nhà đầu tư để xây dựng nhà ở cao tầng phục vụ tái định cư hoặc kinh doanh.

Theo ông Trần Hồ Duy - cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận 6 thì trước kia, việc làm quy hoạch chi tiết đối với các khu dân cư ổn định (tại phường 5, 6, 9) đã thiếu thực tế và các điều tra khoa học về kinh tế xã hội nên việc quy hoạch mang tính cầu toàn trên lý thuyết, khó khả thi.

Khi thực hiện, quy hoạch các khu dân cư mới như khu dân cư Bình Phú, khu cư xá đài rađa Phú Lâm, khu nhà ở công nhân của Công ty Ba Son.. đều có thay đổi so với quy hoạch được duyệt. Chính vì thế, lần này quận sẽ cố gắng đi sát nhu cầu thực tế của người dân hơn.

Đặc biệt, quận 6 vẫn còn giữ được quy hoạch lộ giới và mạng lưới đường giao thông từ năm 1968. Đối với các khu dân cư ổn định tại các phường 1, 2, 3, 4 và một phần của các phường 12, 13, 14 thì sẽ không có thay đổi. Đây là khu vực dân cư đã ổn định từ những năm 1990 và trước đến giờ chưa hề có quy hoạch, nay chỉ lập quy hoạch mới dựa trên thực tế.

Theo Pháp Luật TP.HCM