Top

Phương án nút Thanh Xuân mới giảm thu hồi 13.428m2 đất

Cập nhật 19/09/2009 13:35

Nút giao Thanh Xuân (Hà Nội): Méo đã thành cân!

Sở Qui hoạch - Kiến trúc Hà Nội khẳng định sau khi điều chỉnh thiết kế nút giao Thanh Xuân, diện tích đất phải thu hồi của dân giảm 13.428m2 so với thiết kế trước...

Đây là một trong những kết quả xác minh, kết luận vừa được Văn phòng UBND TP Hà Nội báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND TP, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Văn phòng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ... phản hồi thắc mắc của một số công dân Thanh Xuân quanh dự án vành đai 3.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2001, nút giao Thanh Xuân được cấu tạo cầu vượt trực thông theo hướng vành đai 3. Phần dưới tổ chức giao bằng cho các luồng xe còn lại, giữa là đảo tròn và các đường nhánh rẽ phải.

Sở QH-KT Hà Nội thừa nhận, phương án trên sử dụng hết phạm vi đất tối đa nghiên cứu nút giao Thanh Xuân được xác định trên hồ sơ chỉ giới đường đỏ vành đai 3, trong đó mặt bằng lệch to về phía Hà Nội.

Sau đó, khi qui hoạch giao thông chung của Thủ đô Hà Nội đến 2020 điều chỉnh, tuyến đường sắt đô thị Giáp Bát - Nam Thăng Long không còn được "đặt" trên vành đai 3 nữa (chỉ còn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông).

Phương án thiết kế hoàn chỉnh nút giao Thanh Xuân do đó cũng thay đổi, được bố trí mặt bằng tương đối cân, phạm vi chiếm đất thu hẹp và tổ chức giao thông khác mức (4 tầng). UBND TP Hà Nội đã thống nhất phương án này ngày 18/2/2008 và Bộ GTVT cũng chấp thuận trong khoảng 1 tháng sau.

"Việc điều chỉnh này dẫn đến diện tích đất thu hồi của các hộ dân giảm 13.428m2, nhưng chi phí đầu tư xây dựng lại tăng lên" - Sở QH-KT nhận định, đồng thời cho biết Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải từ tháng 6/2008 đã đồng ý về nguyên tắc việc điều chỉnh phương án thiết kế nút giao Thanh Xuân này.

Tuy nhiên, Văn phòng UBND TP Hà Nội cho hay đến nay vẫn có ý kiến cho rằng thiết kế nút giao Thanh Xuân to về phía Hà Nội và vượt khoảng 30 ngàn mét vuông đất - là không đúng với thực tế. "Diện tích 13.428m2 đất không thu hồi do điều chỉnh phạm vi nút Thanh Xuân đã giao UBND quận hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng đất kê khai để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo qui định" - khẳng định của Thành phố Hà Nội.

Cùng với đó, ý kiến cho rằng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án vượt quá 9,3ha so với nhu cầu sử dụng đất của chủ đầu tư cũng được Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội khẳng định là không đúng. Sở này vừa đưa ra hệ thống dữ liệu và nhiều phân tích cho thấy tổng diện tích đất đã thu hồi và tạm giao để thực hiện dự án chính xác là 861.119m2.

"Việc thu hồi 861.119m2 đất (kể trên) tạm giao Ban quản lý dự án Thăng Long để xây đường vành đai 3 là đúng qui định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ" - kết luận của Sở TN-MT Hà Nội.

Chỉ đạo về nút giao Thanh Xuân thuộc dự án vành đai 3 này, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng vừa giao Thanh tra Bộ phối hợp với các cơ quan TP Hà Nội cương quyết thực hiện đúng qui định pháp luật. "Ban quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu triển khai thi công ngay khi được TP Hà Nội bàn giao mặt bằng" - Bộ trưởng nhấn mạnh.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet