Top

Phú Thọ gọi vốn đầu tư vào Đền Hùng

Cập nhật 14/12/2007 10:00

Dự kiến xây dựng một trung tâm thương mại, làng văn hóa các thời đại Hùng Vương, khu dịch vụ chợ quê, cắm trại, hoạt động thể thao văn hóa..., UBND tỉnh Phú Thọ quyết định gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cho khu di tích Đền Hùng.

Tại buổi giới thiệu các dự án đầu tư tỉnh Phú Thọ đến doanh nghiệp TP HCM, Giám đốc khu di tích lịch sử Đền Hùng Nguyễn Tiến Khôi cho biết, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch chi tiết cho khu Đền Hùng với hơn 1.000 ha. Theo đó ngoài khu vực bảo tồn di tích lịch sử, vùng phía Nam và Tây đền được dành cho xây dựng và nâng cấp các dịch vụ hiện có.

Cho đến nay, khoảng 337 tỷ đồng đã được nhà nước và các mạnh thường quân đóng góp đầu tư vào nhiều dự án của Đền Hùng, trong đó tiền công đức khoảng 29 tỷ đồng. Song, theo ông Khôi, nhu cầu vốn đầu tư các dự án sắp tới cực lớn nên cần huy động từ nguồn ODA hoặc doanh nghiệp nước ngoài. Tổng vốn cần có cho khu Đền Hùng khoảng 100 triệu USD.

Đơn cử, dự án cụm dịch vụ ngã năm Đền Giếng hơn 10 ha, cần vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng. Dự án này gồm nhiều hạng mục như kios bán hàng, nhà chụp ảnh nghệ thuật, dịch vụ bưu điện, khu cắm trại, nhà hàng ăn uống... Một trung tâm lễ hội cũng sẽ được xây dựng tại chân núi Hùng về phía tây - tây bắc với diện tích hơn 188 ha. Công trình này cần đến 245 tỷ đồng, dự kiến từ nguồn vốn ngân sách và huy động khác.

UBND tỉnh Phú Thọ cũng "chào" đến doanh nghiệp TP HCM 110 dự án cần kêu gọi đầu tư, tổng vốn gần 6,5 tỷ USD, hầu hết tập trung vào cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, bất động sản, dịch vụ du lịch sinh thái, điện và điện tử...

11 dự án khác được lãnh đạo tỉnh Phú Thọ ký hợp đồng hợp tác ghi nhớ ngay tại chỗ với các công ty TP HCM. Trong đó, Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Phú Thọ chính thức nhận giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy bia tại Khu công nghiệp Trung Hà, có công suất 50 triệu lít một năm. Vốn đầu tư xây dựng nhà máy bia xấp xỉ 446,2 tỷ đồng.

Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư và thông tin kinh tế xã hội Phú Thọ Lương Văn Tước nói, hiện có khoảng 85 dự án nước ngoài đầu tư trực tiếp vào tỉnh, tổng vốn đăng ký trên 487 triệu USD. Hầu hết các dự án tập trung vào ngành dệt may, theo ông Tước, là do điều kiện lịch sử của Phú Thọ. Trong quy hoạch ngành nghề phát triển trong tương lai, Phú Thọ muốn thoát khỏi việc tập trung ngành dệt may, mà mở rộng sang các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và thương mại.

Theo VNE