Top

Khu cảng - đô thị Hiệp Phước (Nhà Bè): Phải chăm lo giải quyết khâu "hậu"quy hoạch giải tỏa

Cập nhật 13/12/2007 19:00

Đó là lưu ý của Vụ Đăng ký và thống kê đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đối với Dự án tổng hợp đa mục tiêu tại khu vực Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
 
Theo đó, việc quy hoạch xây dựng Khu cảng - đô thị Hiệp Phước của TP.HCM là rất cần thiết. Theo nhận định của Vụ Đăng ký và thống kê đất đai, dự án này có quy mô sử dụng đất lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân trong khu vực; để triển khai Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố, nhằm chủ động quỹ đất cho đầu tư phát triển.

Theo quy định của Luật Đất đai hiện hành thì khi thực hiện xong việc đền bù, giải tỏa mới được cho nhà đầu tư nước ngoài thuê đất. Để giải quyết khó khăn về vốn ngân sách thực hiện đền bù, giải tỏa cho dự án đầu tư nước ngoài, Chính phủ cho phép tiếp nhận nguồn vốn ứng trước tiền thuê đất của nhà đầu tư để phục vụ kịp thời công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Vụ Đăng ký và thống kê đất đai cũng cho rằng: Công tác giải phóng mặt bằng có tính chất phức tạp, vì có liên quan đến quyền lợi thiết thân của người dân, của tổ chức, nếu chỉ thông qua chính sách đền bù không thì chưa đủ bảo đảm được yêu cầu và mục tiêu đề ra, mà còn phải tổ chức thực hịên tốt chính sách đền bù, tái định cư và càng phải tiếp tục quan tâm chăm lo giải quyết khâu "hậu" quy hoạch giải tỏa, nhằm tạo công ăn việc làm, chuyển đổi ngành nghề thích hợp cho các đối tượng bị ảnh hưởng, nhất là nông dân phải chuyển thành cư dân đô thị.

Theo Bộ TN - MT