Top

Phá sản dự án nhà giá rẻ vì quy hoạch điều chỉnh

Cập nhật 07/06/2010 08:40

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thê, chủ 5.000 m2 đất tại quận 12, TP HCM, được phường thuận chủ trương xây nhà thu nhập thấp năm 2006; nhưng đến nay bà hay tin khu đất được điều chỉnh quy hoạch công viên cây xanh.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2006, theo quyết định quy hoạch của quận 12 công bố, khu đất của bà Thê (nằm trong khu Gò Đệ) sẽ là công viên, đường giao thông và khu dân cư. Bà Thê cho hay đã giao Nhà nước 2.500 m2 đất để làm đường giao thông. Còn lại khoảng 2.400 m2, bà xin được đầu tư xây dựng chưng cư dành cho người thu nhập thấp, chủ đầu tư là Công ty TNHH Thanh Phong do bà làm giám đốc.

Trong biên bản cuộc họp ngày 22/9/2007, các phòng ban: Tài nguyên và môi trường, Tài chính kế hoạch, Quản lý đô thị tại UBND phường Tân Thới Nhất đều thuận chủ trương dự án nhà ở của bà Thê tại khu Gò Đệ.

Cụ thể, Phòng quản lý đô thị nêu: “Theo quy hoạch được điều chỉnh, khu đất được quy hoạch một phần công viên cây xanh, một phần đường giao thông và một phần làm khu dân cư. Việc đầu tư khu nhà ở tại khu vực này là phù hợp quy hoạch”.

Còn Phòng Tài nguyên môi trường thống nhất về chủ trương đầu tư nhà ở thu nhập thấp tại khu vực này. Phòng Tài chính kế hoạch cũng cho hay “sẽ trình UBND quận về chủ trương đầu tư để công ty triển khai các bước đầu tư tiếp theo”.


Bãi đất trống của bà Thê trong khu Gò Đệ, quận 12. Ảnh: Vũ Lê.

Bà Thê cam kết khi thực hiện được dự án, bà sẽ nhượng lại cho địa phương 30 căn hộ với giá đầu tư để bố trí tái định cư cho các dự án công ích trên bàn. Thế nhưng, khi bà gửi hồ sơ cho cơ quan chức năng và chờ đợi 3 năm ròng thì quận 12 trả lời đất của bà sẽ tiếp tục bị quy hoạch làm công viên.

Trong Quyết định 411 ký ngày 15/6/2006 của UBND quận 12 về điều chỉnh quy hoạch khu vực này nêu rõ, Khu Gò Đệ (có phần đất của bà Thê) được quy hoạch “đất giao thông chiếm tỷ lệ 26,5%, đất công viên 25,2%, đất ở chiếm 40%”. Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất của Phòng quản lý đô thị quận 12, toàn bộ khu đất trên sẽ được quy hoạch làm đường giao thông và công viên, không có chức năng khu dân cư nữa.

"Tôi đã đổ công sức, tiền của để chuẩn bị mặt bằng và lên kế hoạch xây dựng dự án từ khi được phường thuận chủ trương nhưng nay quận trả lời toàn bộ khu đất chỉ có chức năng công viên cây xanh, vậy tỷ lệ đất ở đã đi đâu?", bà Thê thắc mắc.


Khu đất hiện được quy hoạch làm công viên cây xanh, dự án nhà ở thu nhập thấp của bà Thê xem như phá sản. Ảnh: Vũ Lê.

Ngày 3/6, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND quận 12 Trần Ngọc Hổ cho biết: "Về mặt pháp lý dự án của bà Thê chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công nhận mà chỉ là kế hoạch của doanh nghiệp. Hơn nữa, dự án này không phù hợp với quy hoạch".

Ông Hổ giải thích, năm 1999-2005 khu đất của bà Thê vốn nằm trong khu vực quy hoạch công viên cây xanh. Năm 2006 được UBND TP HCM chỉ đạo, Sở Quy hoạch kiến trúc thành phố đã cùng với quận tiến hành điều chỉnh quy hoạch theo hướng chỉnh trang khu Gò Đệ trên diện tích khoảng 10 hecta, trong đó có 3 hecta đất của bà Thê. Thời điểm này, khu đất của bà Thê được điều chỉnh thành một phần đường giao thông, một phần cây xanh và một phần khu dân cư. Vì lý do này, bà Thê xin đầu tư dự án nhà thu nhập thấp tại khu đất này nên mới được phường ủng hộ.

Tuy nhiên, lần điều chỉnh quy hoạch năm 2006 đã nổ ra nhiều tranh cãi và không đồng tình của người dân, vì trong quá trình thực hiện địa phương đã không lấy ý kiến dân cư. Trong đó, có ý kiến cho rằng, nhà dân hiện hữu điều chỉnh thành công viên, trong khi khu đất trống đã có chức năng công viên cây xanh được điều chỉnh thành dân cư là bất hợp lý.

Năm 2007, xuất phát từ những ý kiến trên, quận và Sở Quy hoạch kiến trúc thành phố tiến hành rà soát lại toàn khu Gò Đệ và phát hiện có nhiều sai sót nên đã điều chỉnh quy hoạch lại một lần nữa. Lần này quận có lấy ý kiến rộng rãi và được đa số người dân đồng tình. Kết quả của lần điều chỉnh quy hoạch năm 2007, khu đất của bà Thê trở lại chức năng của quy hoạch ban đầu là đất cây xanh.

Vì đất của Công ty Thanh Phong do bà Thê làm giám đốc không còn chức năng khu dân cư nên quận không thể chấp thuận chủ trương xây dựng nhà ở tại đây. "Bất cứ doanh nghiệp nào có đủ năng lực, đến quận 12 đầu tư xây dựng dự án nhà ở chúng tôi đều hoan nghênh, nhưng trước tiên phải phù hợp quy hoạch", ông Hổ nói.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress