Top

Hầm dìm Thủ Thiêm cơ bản đã xong

Cập nhật 06/06/2010 09:30

Đến 17h ngày 5/6, đốt hầm số 4, đốt cuối cùng của hầm dìm Thủ Thiêm đã xuống đến đáy sông Sài Gòn. Như vậy, những công đoạn chính xây dựng hầm dìm Thủ Thiêm cơ bản đã xong, chỉ còn chờ hoàn thiện hầm.


Đốt hầm số 4 đã được đánh chìm xuống sông, chỉ còn nổi lên hai tháp định vị.

Theo kế hoạch đốt hầm số 4 sẽ được dìm vào 8h sáng 5/6. Tuy nhiên, phải đợi đến 9h thì con nước mới yên tĩnh và công tác dìm hầm mới bắt đầu tiến hành. Để thực hiện quá trình dìm, một đầu đốt hầm số 4 sẽ được neo vào bờ phía quận 1 và đầu còn lại sẽ được neo vào 2 phao rùa dưới đáy sông.

Đến 9h, sau khi tháo bỏ phần bảo vệ Joint cao su bọc đốt hầm, đơn vị thi công tiến hành bơm nước vào các bồn chứa để tạo cân bằng cho đốt hầm và hạ từ từ xuống đáy sông.

Do đốt số 4 nằm sát bờ và khoảng cách trống để dịch chuyển rất nhỏ (1,25m) nên đốt hầm được đánh chìm xuống đáy sông theo phương thẳng đứng. Sau khi đốt hầm đã xuống đến độ sâu cần lắp đặt, nó được kéo áp dần vào đốt số 3.

Khi đốt số 4 đã áp sát đốt số 3 đạt yêu cầu kỹ thuật, đội ngũ người nhái tiến hành ráp mối kín nước, cố định đầu hai đốt hầm với nhau. Sau đó, phần nước nằm giữa hai đầu bảng thép bọc đầu hai đốt hầm sẽ được bơm rút ra, kết thúc quá trình dìm.

Sơ đồ vị trí đốt số 4 hiện nay.

Đến 23h đêm nay, khi quá trình dìm kết thúc, đội người nhái sẽ tiến hành công tác kiểm tra, sử dụng các con đội thủy lực dưới đáy sông để cân chỉnh đốt hầm, cho thêm nước vào các bồn chứa bên trong để chống lại lực đẩy archimedes, bảo đảm cho đốt hầm không bị nổi lên. Sau đó, lối vào trên mái đốt hầm sẽ được bịt lại, tháo dỡ các thiết bị phụ trợ, thu hồi các rùa neo, tháo bảng thép bịt đầu hai đốt hầm, thông đốt số 3 với đốt số 4.

Từ ngày mai, nhà thầu sẽ tiến hành chèn đất đá cố định đốt hầm và thực hiện các công tác hoàn thiện khác. Lúc này, một đầu đốt hầm số 4 sẽ được kết nối với đốt số 3, đầu còn lại cách miệng hầm dẫn phía bờ quận 1 khoảng 1,25m. Sau đó, nhà thầu sẽ tiến hành nối liền phần cuối đốt hầm số 4 với đầu hầm dẫn phía bờ quận 1 (gọi là hợp long 4 đốt hầm).

Dự kiến trong tháng 6 nhà thầu sẽ chuẩn bị cho công tác hợp long 4 đốt hầm. Đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp đặt một khuôn thép ở đoạn trống 1,25m này, sau đó tiến hành đổ bê tông vào khuôn để hợp long, nối liền đầu đốt hầm số 4 và hầm dẫn. Dự kiến cuối tháng 8, lễ hợp long hầm dìm Thủ Thiêm sẽ được tổ chức bằng nghi thức rót mẻ bê tông cuối cùng vào khuôn sắt này.

Sau khi hợp long xong, khung chống và hệ thống khuôn sắt sẽ được tháo ra. Đến tháng 9, các tấm thép bịt đầu đốt hầm số 4 và miệng hầm dẫn sẽ được cắt ra, nối thông toàn bộ đường hầm.

Tuy nhiên, đường hầm phải tiếp tục được lắp đặt thêm các thiết bị cơ điện, hoàn thiện mặt đường… Dự kiến đến quý 1/2011 sẽ hoàn tất và thông xe.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí