Top

Ông Đặng Hùng Võ: chưa lo bong bóng bất động sản

Cập nhật 08/12/2015 08:49

Có hay không bong bóng bất động sản khi thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giao dịch tại thị trường Hà Nội và TP.HCM đều tăng mạnh so với cùng kì năm ngoái, giá tăng ở nhiều phân khúc?

Ảnh minh họa

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, thị trường bất động sản đang “ấm” lên, trong 3 quý đầu năm 2015 cả nước có tổng cộng khoảng 28.000 giao dịch, trong đó tại Hà Nội là 5.700 giao dịch tăng 70%, TP.HCM là 5.900 giao dịch  tăng 200% so với cùng kì năm ngoái. Cuối tháng 10/2015, tổng giá trị tồn kho của thị trường căn hộ giảm còn 56.286 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong 3 năm tới chưa thể có bong bóng bất động sản.

Nguyên nhân, mặc dù, Luật nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có rất nhiều điểm cởi mở so với trước đây, nhưng vẫn còn nhiều khúc mắc về bảo lãnh bất động sản, nhà ở cho người nước ngoài...

Tuy phân khúc chung cư có giao dịch trên thị trường rất cao, những khúc này vẫn còn một số vấn đề về chất lượng, tính pháp lý… và xu hướng đang chuyển dần từ phân khúc giá rẻ sang phân khúc giá cao, mức giá từ 20-40 triệu đồng/m2 và yêu cầu của người mua nhà tăng lên về tiện ích, môi trường sống, thiết kế… của chung cư.

Chiến lược nhà ở với tỷ lệ 80% là nhà chung cư vẫn gặp nhiều khó khăn vì việc phá dỡ, xây dựng lại, nâng cấp nhà chung cư còn bất cập.

Thị trường vẫn “vấp” giải ngân từ gói tín dụng 30.000  tỷ đồng để “giải phóng” phân khúc nhà ở giá thấp khi hiện việc vay vốn từ gói này vẫn còn khá phức tạp nên giải ngân vẫn còn chậm so với kỳ vọng.

Về nhà ở cho người nước ngoài cũng chưa sôi động, khách hàng mới chỉ đi khảo sát, do chưa có tính ổn định về pháp luật, các khâu triển khai thủ tục còn nhiêu khê, khó khăn. Vấn đề mở cửa cho người nước ngoài là chính sách rấ quan trọng trong việc xuất khẩu tại chỗ khi Việt Nam trở thành thành viên của nhiều tổ chức kinh tế lớn trên thế giới.

Bất động sản nghỉ dưỡng đang có tiềm năng, thể hiện tính chuyên nghiệp của thị trường với các dự án đảm bảo sự đa dạng hóa sản phẩm,

Với thực trạng trên, ông Võ cho rằng, năm 2016, thị trường vẫn chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn cần có sự nỗ lực của cơ quan nhà nước để khắc phục các nhược điểm của thị trường bất động sản như: đa dạng hóa sản phẩm, bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn cho thị trường bất động sản, cần giảm lãi suất thêm nữa khi hiện nay trên thế giới lãi suất của các nước đã giảm nhiều.

Cần có hướng xem xét, “cởi trói” cho các dự án bất động sản thế chấp ở ngân hàng nước ngoài để vay vốn, vì các ngân hàng này có nguồn vốn trung hạn và dài hạn rất lớn, giá rẻ hơn các ngân hàng trong nước.

Thị trường đang ấm lên, nhưng năm tới các doanh nghiệp bất động sản lại gặp một khó  khăn nữa là vấn đề tỷ giá hối đoái khi có nhiều dự báo thị trường tài chính sẽ có nhiều biến động. Các nhà kinh doanh bất động sản phải lên kế hoạch dựa vào các giả định và đưa ra những kịch bản ứng phó khác nhau.


DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE