Top

Novaland đề xuất gia hạn thanh toán hoặc hoán đổi tiền gốc lấy các sản phẩm bất động sản

Cập nhật 24/02/2023 11:21

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No va (Novaland) đề xuất phương án giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trong thời gian phù hợp hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu lô trái phiếu NVLH2123009 với các sản phẩm bất động sản.

Novaland đang tìm cách vượt qua giai đoạn khó khăn chung của ngành bất động sản. Trong ảnh là dự án của doanh nghiệp này ở TP Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nội dung đề xuất được Novaland đưa ra trong thông báo phát đi liên quan đến lô trái phiếu NVLH2123009 đã đến thời hạn thanh toán.

Lô trái phiếu này có tổng giá trị 1.000 tỉ đồng do Novaland phát hành vào ngày 12-8-2021 và đáo hạn vào ngày 12-2-2023 (kỳ hạn 18 tháng), có lãi suất cố định 10,5% mỗi năm, trả lãi 6 tháng/lần và được bảo đảm bằng cổ phần Novaland thuộc sở hữu của bên thứ ba. Đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu Khí (PSI).

Mục đích phát hành để Novaland tăng quy mô vốn hoạt động, qua đó thực hiện góp vốn, hợp tác đầu tư phát triển dự án khu đô thị tại xã Long Hưng, TP Biên Hòa (Đồng Nai) và các dự án khác. Lô trái phiếu được 3 nhà đầu tư tổ chức và 11 nhà đầu tư cá nhân mua vào.

Trong thông báo phát đi, Novaland cho biết đã rất nỗ lực thực hiện thanh toán phần lãi đến hạn của lô trái phiếu NVLH2123009. Bên cạnh đó, công ty cũng đề xuất trong thời hạn 2 tháng sẽ cùng trái chủ đưa ra phương án thanh toán tiền gốc trái phiếu phù hợp với thực tế dòng tiền.

Công ty này cũng đề xuất các phương án bao gồm giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp, hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm bất động sản do công ty đang đầu tư và phát triển.

Theo Novaland, các đề xuất nêu trên hoàn toàn xuất phát từ sự kiện bất khả kháng theo các biến động không thể lường trước của thị trường và phù hợp với quy định tại văn kiện phát hành trái phiếu (điều 15 các điều khoản và điều kiện trái phiếu).

Đồng thời, các phương án đề xuất này đảm bảo về mặt pháp lý và phù hợp với định hướng xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu trong bối cảnh hiện nay theo nội dung dự thảo sửa đổi nghị định 65/2022/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mà Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ. Đây cũng là những giải pháp phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích cho các trái chủ trong bối cảnh hiện tại.

Trước đó, ngày 14-2, Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu Khí (PSI) đã có văn bản gửi Novaland về việc thanh toán gốc lãi của lô trái phiếu NVLH2123009 khi đã đến thời hạn trong hợp đồng nhưng chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán gốc, lãi nào từ Novaland để thanh toán cho người sở hữu trái phiếu.

Trước đó nữa, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh - tổ phó Tổ công tác của Thủ tướng về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp - cho biết Novaland cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong cùng một thời điểm vừa trả nợ ngân hàng, vừa đáo hạn trái phiếu nên gặp khó. Qua rà soát, tổ công tác thấy nổi lên vấn đề trách nhiệm của các doanh nghiệp trong đầu tư kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, trong giai đoạn thị trường tốt, doanh nghiệp thực hiện cùng lúc nhiều dự án mà không cân đối nguồn lực. Đây là khó khăn do chính doanh nghiệp tạo ra. Họ làm cùng lúc quá nhiều dự án nên rất khó khăn về tài chính.

Tổ công tác của Thủ tướng đã yêu cầu doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, bán bớt dự án chưa triển khai, tập trung làm những dự án đang triển khai.

Doanh nghiệp có thể bán sản phẩm, có được dòng tiền. Về lâu dài doanh nghiệp vay vốn phải thực hiện đúng dự án đề xuất vay, tránh việc vay dự án này làm dự án khác như hiện nay.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ