Top

Công ty con của Novaland dừng hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà

Cập nhật 14/02/2023 11:35

Các công ty con của Novaland thông báo tạm hoãn thanh toán theo thỏa thuận ban đầu đối với khách hàng, cụ thể là ngưng hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà.

Một góc dự án NovaWorld Phan Thiết của Tập đoàn Novaland - Ảnh: NGỌC HIỂN

"Thanh khoản, dòng tiền gặp khó, ngoài tầm kiểm soát"

Công ty cổ phần NovaReal và Công ty cổ phần Kinh doanh nhà No Va (công ty con của Novaland) vừa có thư gửi tới các khách hàng, thông báo thay đổi chính sách hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà.

Cụ thể, khách hàng tên T. tại TP.HCM (mua nhà của Novaland) cho biết đã nhận được thư của hai công ty trên thông báo sẽ "tạm hoãn thanh toán các khoản theo thỏa thuận ban đầu" đối với khách hàng.

Trong thư, các công ty này cho hay từ giữa năm 2022, tình hình kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước có những biến động lớn, gây ảnh hưởng và tác động nhiều mặt thị trường. Song song đó lạm phát, tín dụng thắt chặt, mặt bằng lãi suất tăng... đã ảnh hưởng đến thanh khoản của hàng loạt doanh nghiệp và doanh nghiệp này cũng không ngoại lệ.

"Hiện nay, thanh khoản và dòng tiền của công ty đều gặp phải khó khăn và ngoài tầm kiểm soát. Do đó, công ty tạm hoãn thanh toán các khoản theo thỏa thuận ban đầu với quý khách", các doanh nghiệp nêu trong văn bản.

Hai phương án cho người mua nhà

Công ty cổ phần NovaReal và Công ty cổ phần Kinh doanh nhà No Va đã đưa ra hai phương án để khách hàng lựa chọn.

Trường hợp 1, khách hàng tự thanh toán lãi vay ngân hàng các đợt còn lại bằng vốn tự có trong thời gian hỗ trợ lãi suất. Công ty sẽ thanh toán lại toàn bộ số tiền lãi vay mà khách hàng đã thanh toán, và chi trả thêm tiền lãi theo lãi suất 12%/năm với tổng số tiền lãi mà khách hàng tự thanh toán của từng đợt.

Trường hợp 2, khách hàng dùng vốn tự có để tất toán khoản vay với ngân hàng. Công ty sẽ hỗ trợ phí tất toán khoản vay, và chi trả thêm tiền lãi 12%/năm trên khoản tiền khách hàng đã tất toán với ngân hàng.

Các doanh nghiệp này cho biết sẽ chi trả số tiền trên vào một trong các thời điểm: Trường hợp khách hàng chưa ký hợp đồng mua bán, công ty sẽ cấn trừ vào đợt ký hợp đồng mua bán; trường hợp khách hàng đã ký hợp đồng mua bán và chưa nhận bàn giao công ty sẽ cấn trừ vào đợt nhận bàn giao; trường hợp khách hàng đã ký hợp đồng mua bán, đã nhận bàn giao và chưa nhận giấy chứng nhận, công ty sẽ cấn trừ vào đợt nhận giấy chứng nhận.

Như vậy, với thông báo này, khách hàng phải chủ động trả lãi vay hoặc tất toán khoản vay với ngân hàng, thay vì được phía các công ty trên hỗ trợ lãi vay như cam kết ban đầu.

Trước đó, tại hội nghị về tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, bà Đỗ Thị Phương Lan, phụ trách tái cấu trúc cho Tập đoàn Novaland, cho biết từ tháng 11-2022, cả thị trường tài chính lẫn thị trường bất động sản đều biến động, các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các khoản vay, đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cho các tập đoàn bất động sản được tái cấu trúc nợ, giãn nợ trong vòng 24-36 tháng.

Theo bà Lan, các doanh nghiệp bất động sản rất khó khăn để trả nợ trái phiếu đến hạn. Đại diện Novaland đề nghị Ngân hàng Nhà nước cũng như các ngân hàng thương mại xem xét các giải pháp có thể giúp đỡ doanh nghiệp hoàn thiện nghĩa vụ với các trái chủ.

Từ ngày 3-2, ông Bùi Thành Nhơn đã quay trở lại vị trí chủ tịch hội đồng quản trị của Tập đoàn Novaland.
 

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ