Top

Nông dân Đà Nẵng phập phồng tìm chỗ bán hoa tết

Cập nhật 24/01/2011 11:10

Quận Ngũ Hành Sơn dành 10.000 m2 đất để tổ chức chợ hoa, nông dân được miễn phí mặt bằng.

Chợ hoa tết Tân Mão sẽ được TP Đà Nẵng tổ chức tập trung tại Quảng trường 29-3 từ 22 đến 30 tháng Chạp. Do chen chân vào đây hầu hết là “đại gia” trong cả nước nên phần lớn nông dân ở Đà Nẵng chỉ trông chờ vào các điểm bán hoa được các quận, huyện vùng ven mở tại chỗ. Tuy nhiên, họ cũng không dễ tìm được chỗ thuận lợi ở những nơi này.

Nơi “căn ke”, nơi hào phóng


Theo khảo sát, mức giá lô bán hoa tại khu vực chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) năm nay rất cao. Cụ thể, 24 lô “đẹp” nhất vừa đưa ra đấu giá hôm 17-1 tuy giá sàn chỉ 350.000-500.000 đồng/lô nhưng giá trúng thầu đã lên tới 3,6-4,7 triệu đồng/lô. Tính cả tiền điện, nước, bảo vệ, vệ sinh… thì giá của lô đẹp nhất tròn 5 triệu đồng (năm ngoái chỉ 3,5 triệu đồng), diện tích mỗi lô lại bị rút từ 50 m2 xuống còn 40 m2.

Do giá các lô trên quá cao, nhiều nông dân phải trông chờ kết quả bốc thăm 31 lô “xấu” còn lại. Giá mỗi lô loại này khoảng 1 triệu đồng, bao gồm cả phí bảo vệ, tiền điện, nước, vệ sinh… Tuy vậy, nông dân Phan Hòa ở thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) lo lắng: Mọi năm vẫn xảy ra tình trạng một số đối tượng tranh mua phiếu trong phiên bốc thăm khiến các hộ trồng hoa phải mua lại chỗ với giá cao. Mặt khác, nhiều hộ trồng hoa đến 25 tháng Chạp mới bắt đầu ra chợ, tức chỉ bán trong năm ngày nhưng Ban Quản lý chợ Hòa Khánh buộc phải nộp tiền bảo vệ, điện, nước… 10 ngày, tính từ 20 tháng Chạp là không công bằng.


Nông dân trồng hoa ở Đà Nẵng đang trông chờ tìm được một chỗ bán hoa thuận lợi trong dịp tết. Ảnh: Hải Châu

Trưởng Ban Quản lý chợ Hòa Khánh Nguyễn Trà cho biết: Năm nay sẽ không xảy ra chuyện tranh mua rồi sang nhượng lô vì đối tượng được tham gia bốc thăm phải có trồng hoa, kinh doanh hoa thật sự trên địa bàn Đà Nẵng, có xác nhận của chính quyền địa phương. Riêng về chuyện đóng phí bảo vệ, điện, nước…, ông Trà nói thẳng: “Chợ hoa mở trong 10 ngày, ai đến trễ thì cũng phải thực hiện theo cái chung”.

Trong khi Ban Quản lý chợ Hòa Khánh “căn ke” như vậy thì quận Ngũ Hành Sơn lại tỏ ra rất hào phóng. Quận bố trí khu đất rộng 10.000 m2 nằm đối diện Trung tâm Hành chính quận để tổ chức chợ hoa tết từ ngày 20 đến 30 tháng Chạp. Và điều đặc biệt là tất cả các hộ bán hoa, cây cảnh phục vụ tết tại đây đều được miễn phí mặt bằng.

Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Nguyễn Nho Trung nói: “Quận chủ trương miễn phí mặt bằng để bà con buôn bán nhằm cải thiện đời sống những ngày tết. Hơn nữa, quận cũng muốn tạo một tụ điểm thuận lợi để người dân địa phương vui chơi, giải trí trong những ngày xuân”.

Vẫn chưa cho bán hoa trên đường phố

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn, trong những năm qua UBND TP Đà Nẵng không cho phép kinh doanh hoa, chim, cá, tiểu cảnh… trên các vỉa hè, khuôn viên các công sở. Nguyên nhân là sợ gây ảnh hưởng giao thông và cảnh quan môi trường trong dịp tết.

Về việc này, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Quang Nga nhận xét: TP không cho bán hoa, cây cảnh trên đường phố là không hợp lý. Trên thực tế, nông dân sản xuất hoa, cây cảnh luôn mong muốn TP cho bán hoa ở các đường phố có vỉa hè rộng để giảm chi phí vận chuyển, người mua cũng thuận tiện hơn.

“Thực tế việc cấm bán hoa trên đường phố có khả thi không? Vấn đề là cần tăng cường quản lý, chứ cấm thì dân vẫn cứ bán. Hiện TP chỉ có một chợ hoa tập trung của TP và mỗi quận, huyện một điểm, không thể đáp ứng được nhu cầu. Thay vì cấm, TP nên nghiên cứu sắp xếp cho người dân được bán hoa trên các đường phố có vỉa hè rộng rãi nhưng phải có chế tài nghiêm khắc với người nào làm mất vệ sinh, gây cản trở giao thông” - ông Nga đề nghị.

Tiếp thu ý kiến này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết sẽ phối hợp với các quận, huyện, đơn vị liên quan khảo sát các trục đường có vỉa hè rộng rãi, không ảnh hưởng nhiều đến giao thông, cảnh quan môi trường để tổng hợp, đề xuất UBND TP có ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, đến ngày 19-1, ông Tuấn cho biết vẫn đang tiếp tục tập hợp báo cáo của các địa phương nên chưa có ý kiến chính thức. Nghĩa là nông dân trồng hoa vẫn tiếp tục chờ, dù tết đã đến rất gần.

Ngày 21-1, Ban tổ chức chợ hoa tết trung tâm của Đà Nẵng (tổ chức tại khu vực Quảng trường 29-3) đã tổ chức bốc thăm 730 lô với các mức giá từ 700.000 đến 2,1 triệu đồng/lô. Trước đó, 87 lô “đẹp” nhất đã được những người buôn hoa tết ở Đà Nẵng, Hội An, Phú Yên… đấu giá hôm 17-1 với mức thấp nhất 10,6 triệu đồng/lô, cao nhất gần 32 triệu đồng/lô (giá sàn 2,1 triệu đồng/lô). Ban tổ chức cũng công bố đường dây nóng 0905.113.170 để tiếp nhận những thắc mắc về an ninh trật tự, giá cả, vận chuyển, sang nhượng lô trái phép… nhằm kịp thời xử lý.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP