Top

Bộ Xây dựng đề xuất lập Quỹ tín thác và Quỹ phát triển nhà

Cập nhật 23/01/2011 11:40


Quỹ tín thác bất động sản là mô hình chuyên đầu tư trong lĩnh vực bất động sản nói chung và nhà ở nói riêng. Ảnh: Hoàng Hà.
Hai quỹ này sẽ có mục đích chuyên đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, tạo điều kiện cho mọi người dân có thể tiếp cận với nhà ở.

Bộ Xây dựng vừa dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, xin ý kiến các đơn vị có liên quan. Theo đánh giá của cơ quan này, cả nước có hơn 2,500 dự án nhà ở đã và đang được triển khai như Linh Đàm, Định Công, Ciputra, Phú Mỹ Hưng, An Phú - An Khánh... nhưng nhìn chung thị trường nhà ở chưa phát triển cân bằng, đặc biệt là chưa điều tiết về giá cả.

Giá nhà ở quá cao, nhiều người có nhu cầu thực sự về chỗ ở thì không có khả năng mua, trong khi những người tham gia đầu tư lại có cơ hội đẩy giá nhà lên cao vì qua nhiều khâu trung gian. Các quy định về việc tạo quỹ đất cho phát triển nhà ở, đặc biệt là xây dựng nhà ở giá thấp, các quy định về giao đất, cho thuê đất vẫn còn mang nặng tính xin - cho.

Bộ Xây dựng cho rằng cần thiết phải lập Quỹ phát triển nhà ở và Quỹ tín thác bất động sản để giải quyết tình trạng trên. Theo đó, Quỹ tín thác bất động sản là mô hình chuyên đầu tư trong lĩnh vực bất động sản nói chung và nhà ở nói riêng. Mục đích của quỹ là huy động vốn nhàn rỗi của các nhà đầu tư nhỏ lẻ thông qua phát hành chứng chỉ quỹ và đầu tư vào lĩnh vực nhà ở. Quỹ nảy được đầu tư 100% vốn vào bất động sản. Quỹ tín thác bất động sản được ưu đãi về thuế và là kênh huy động vốn nhàn rỗi của người dân cho thị trường nhà ở, khắc phục được tình trạng vốn cho thị trường nhà ở chỉ trông chờ và ngân hàng như hiện nay.

Tuy nhiên, mô hình Quỹ tín thác bất động sản là một trong những cách chứng khoán hóa bất động sản thông qua chứng chỉ quỹ, vì vậy cần có biện pháp kiểm soát, hạn chế những nguy cơ do chứng khoán hóa bất động sản đem lại. Do đó, Quỹ này cần được quy định cụ thể các tiêu chuẩn về nhân lực, nguồn vốn, quản lý rủi ro, chế độ báo cáo... Quỹ tín thác bất động sản nhằm hỗ trợ vốn để tăng nguồn cung cho thị trường nhà ở.

Quỹ phát triển nhà ở được hình thành từ nguồn thu tiền bán, cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và tiền sử dụng đất thu được từ các dự án phát triển nhà ở. Ngoài ra quỹ này còn được thành lập từ tiền ngân sách của địa phương và các nguồn huy động khác.

Quỹ phát triển nhà ở được sử dụng vào mục đích tạo lập quỹ nhà ở thuộc sở hữu công nhằm duy trì vai trò của Nhà nước trên thị trường, hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội. Các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cũng như các đối tượng mua, thuê sẽ được vay với lãi suất ưu đãi.

Theo dự báo, từ nay đến năm 2020, tại khu vực đô thị cả nước cần phát triển tăng thêm khoảng 6.74 triệu căn nhà ở, trong đó có khoảng 500,000 căn nhà thu nhập thấp. Bộ phấn đấu, diện tích nhà ở bình quân trên đầu người tại các đô thị đến năm 2015 đạt 26m2 sàn mỗi người, đến năm 2020 đạt 29m2 sàn mỗi người.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress