Top

Nở rộ khách sạn “gia đình”

Cập nhật 03/11/2008 10:00

Cùng với sự phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, ngày càng có nhiều người nước ngoài (NNN) sang Việt Nam (VN) sống, học tập và làm việc. Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 85.000 NNN sinh sống, làm việc.

Riêng TPHCM - thành phố lớn, dẫn đầu cả nước về lượng NNN đăng ký, có khoảng 60.000 người. Nhu cầu nhà ở cho NNN tại TPHCM đang tăng cao, nhưng hiện tại cung vẫn chưa đủ cầu. Xu hướng NNN tìm thuê phòng ở tại các gia đình ngày càng gia tăng, do vậy, tại TPHCM cũng đang nở rộ dịch vụ khách sạn “gia đình” dành cho NNN sống một mình.

Tây thuê, nhiều tiền hơn ta

Nhu cầu nhà ở cho NNN đang tăng cao tại TPHCM. Nhưng không phải NNN nào cũng đủ điều kiện để thuê nhà ở các khu chung cư cao cấp có giá 2.000 - 8.000 USD/tháng. Hiện nay, giá phòng khách sạn cao cấp, dành cho khách VIP tại một số khách sạn 5 sao ở TPHCM có thể hơn 1.000 USD/ngày đêm. Ở khách sạn lâu dài quả là chuyện không thể tính đến. Với những NNN độc thân, sống một mình hoặc sinh viên, vốn chỉ có thu nhập vừa phải thì việc lựa chọn phòng thuê ở các gia đình sẽ vừa túi tiền hơn.

Bác Hải, một người sống lâu năm tại khu phố 4, đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1 (khu vực này được biết đến với cái tên quen thuộc là khu phố Tây - Lê Thánh Tôn) cho biết, từ năm 1995, NNN đã thuê nhà, sống ở khu vực này, tuy nhiên, trong 2 - 3 năm gần đây, nhu cầu cho NNN thuê nhà ở khu phố tăng lên.

Đến nay, hầu hết gia đình trong khu phố đều đầu tư xây nhà 3 - 5 tầng để cho thuê phòng. Nhiều hộ còn đi thuê nhà nơi khác để ở, dành nguyên căn cho NNN thuê. Những gia đình sống, kết hợp cho thuê phòng hoạt động như một khách sạn mini, chỉ khác ở chỗ khách thuê ở dài hạn. Phòng ở đầy đủ tiện nghi, có internet, máy lạnh, máy nước nóng, đầy đủ vật dụng trong phòng.

Phố Tây - Lê Thánh Tôn được xem là khu vực đầu tiên tại TPHCM có NNN thuê nhà sống, làm việc. Người Nhật sống khá đông ở khu vực này. Theo đánh giá, do ở trung tâm thành phố nên giá thuê phòng ở đây cao hơn những nơi khác. Hiện giá thuê phòng ở đây ở khoảng 6 - 6,5 triệu đồng/tháng.

Phòng ở khoảng 10 - 15m², cho thuê với giá trên có thể xem là khá cao so với khả năng của khách thuê trong nước. Nhưng nhiều chủ nhà cho thuê phòng ở đây cho rằng, mức giá trên vẫn rẻ so với mức thu nhập, khả năng chi trả của NNN. Với giá thuê trên, chủ nhà phải bao trọn gói điện nước, giặt giũ chăn màn, quần áo cho khách.

Thời gian gần đây, khu phố 5 đường Nguyễn Thị Minh Khai phường Đa Kao quận 1 cũng được biết đến là khu vực có nhiều NNN thuê ở. Phần lớn là sinh viên người Nhật, Hàn Quốc đang học tiếng Việt tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM.

Khu vực này gần trường, đi học thuận tiện nên sinh viên NNN thuê ở nhiều. Ông Trần Văn Cự, Tổ trưởng tổ dân phố ở đây, cũng là một chủ nhà cho NNN thuê phòng, cho biết, hiện ở đây có khoảng 20 nhà có phòng cho NNN thuê, số lượng phòng không nhiều, trung bình mỗi nhà có khoảng 2 - 7 phòng.

Do nhu cầu thuê ở của sinh viên NNN tăng lên trong thời gian gần đây, nhiều nhà dân thu xếp cho thuê 2 - 3 phòng để có thu nhập thêm. Giá thuê phòng ở đây thấp hơn những nơi khác, tùy theo phòng lớn nhỏ khoảng 180 - 250 USD/tháng. Chủ nhà cũng phải bao luôn điện nước, giặt quần áo cho khách thuê.

Hòa nhập cuộc sống Việt Nam


Hầu hết chủ nhà cho NNN thuê phòng đều hài lòng với cách sống, sinh hoạt của khách. Một chị giúp việc nhà cho một nhóm người Nhật thuê nguyên căn sống ở phố Lê Thánh Tôn nhận xét, sống và làm việc với họ 8 năm qua nhưng chưa bao giờ chị thấy một ai dẫn bạn gái về nhà, họ sống rất lành mạnh!

Bác Hải cho 2 cô gái người Nhật thuê cũng có nhận xét, người Nhật sống rất lễ phép, tình cảm, không chê vào đâu được. Họ đi du lịch bất cứ đâu, khi về đều có quà tặng cho chủ nhà. Ông Trần Văn Cự ở khu phố 5 đường Nguyễn Thị Minh Khai phường Đa Kao quận 1 kể về các sinh viên người Nhật, Hàn Quốc từng thuê nhà với nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Do phần lớn các bạn sinh viên đều biết tiếng Việt nên trong sinh hoạt cũng rất dễ hòa nhập. Họ đi lại không quá 12 giờ khuya, sống rất giản dị, hòa đồng, mỗi buổi chiều vẫn tập thể dục, đánh cầu lông trước nhà.

Sinh viên NNN thuê phòng ở, sống với chủ nhà cũng giống kiểu ở homestay, nên rất thuận tiện cho các bạn trong việc trao dồi ngôn ngữ, giải thích cách dùng từ địa phương, giúp các bạn khám phá thêm văn hóa, con người VN.

Sống và làm việc ở VN lâu năm nên khách thuê nhà cũng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc… trả giá! Các sinh viên NNN cũng rất biết cách thuyết phục chủ nhà để giảm giá. Khi đến thuê nhà, các sinh viên bày tỏ mình cũng là sinh viên, học xa nhà nên cũng không có nhiều tiền, mong chủ nhà cho họ thuê với giá rẻ!

Nhờ cách sống gần gũi, dễ mến của cô sinh viên ở trọ mà có lần ông Cự đã đồng ý không tăng thêm giá thuê nhà khi cô ấy xin chủ nhà cho thêm 1 cô bạn về ở cùng; chỉ thu thêm 30 USD/tháng phí phục vụ, giặt quần áo cho người mới đến.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng